VnReview
Hà Nội

5 nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới quý 1/2016

Thị trường smartphone là một trong những lĩnh vực nóng bỏng nhất hiện nay. Cách đây không lâu, thị trường này nằm dưới sự thống trị của Nokia và những công ty lớn khác như LG và Sony. Sau đó, Samsung và Apple nhảy vào và chỉ trong vài năm ngắn ngủi, hai công ty này đã nổi lên là những tên tuổi lớn nhất trong lĩnh vực smartphone.

Apple và Samsung hiện nay vẫn thống trị thị trường smartphone song đang phải chia sẻ ngày càng nhiều thị phần với những tên tuổi mới nổi khác đến từ Trung Quốc. Dưới đây là 5 thương hiệu smartphone lớn nhất thế giới theo báo cáo thị trường mới công bố của hãng nghiên cứu thị trường Gartner. Lưu ý là thứ hạng top 5 thương hiệu này được sắp xếp dựa trên số lượng smartphone bán ra trong quý 1/2016.

1. Samsung

Hãng điện tử Hàn Quốc tiếp tục thống trị thị trường smartphone với hơn 81,1 triệu chiếc smartphone bán ra trong quý đầu năm nay. Samsung chiếm 23,2% thị phần, giảm nhẹ so với mức 24,1% thị phần vào quý 1 năm ngoái.

Hãng này hiện đã nới rộng khoảng cách với Apple trong quý 1. Theo giám đốc nghiên cứu Anshul Gupta của Gartner thì bộ đôi Galaxy S7 và những sản phẩm mới của Samsung năm nay đã giúp hãng này cải thiện sức cạnh tranh trên thị trường smartphone, kể cả ở những thị trường đang phát triển – những nơi các hãng lớn gặp phải sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất nội địa.

2. Apple

Dù vẫn giữ được vị trí thứ hai trong thị trường smartphone toàn cầu nhưng quý vừa qua Apple đã lần đầu tiên chứng kiến mức sụt giảm 2 con số. Cụ thể, số lượng iPhone bán ra trong quý 1 năm nay của Apple đạt 51,6 triệu chiếc với 14,8% thị phần, giảm 14% doanh số so với cùng kỳ năm ngoái (60,1 triệu chiếc và 17,9% thị phần) do sức hấp dẫn yếu ớt của bộ đôi iPhone 6s và 6s Plus.

3. Huawei

Ở vị trí thứ ba là nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc Huawei. Không chỉ tăng trưởng mạnh mẽ ở quê hương Trung Quốc, smartphone của Huawei còn bán tốt ở cả châu Âu, châu Mỹ và châu Phi. Theo Gartner, trong quý 1 vừa qua, Huawei bán được 28,8 triệu chiếc, chiếm 8,3% thị phần.

4. Oppo

Oppo đạt doanh số rất ấn tượng trong quý 1 của năm 2016 với 16,1 triệu chiếc smartphone bán ra, tăng 145% so với cùng kỳ năm ngoái. Giống như Huawei và Xiaomi, Oppo đã có sự tăng trưởng mạnh ở thị trường Trung Quốc, xâm lấn vào thị phần của các thương hiệu khác như Lenovo, Samsung và Yulong. Theo Gartner, ở thị trường châu Á, Oppo cũng có sự tăng trưởng tốt tới 199%.

5. Xiaomi

Ở vị trí thứ 5 là nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc Xiaomi. Tương tự Oppo, Xiaomi cũng có sự tăng trưởng tốt ở thị trường Trung Quốc và châu Á. Tổng số smartphone bán ra trong quý vừa qua của Xiaomi là 15,08 triệu chiếc với 4,3% thị phần trên toàn cầu.

Thống kê thị trường smartphone toàn cầu quý 1/2016 của Gartner (đơn vị số lượng là triệu chiếc).

NHM

Chủ đề khác