VnReview
Hà Nội

Tim Cook tưởng vỏ iPhone do Apple sản xuất là hàng fake

Chuyến đi Ấn Độ có nhiều ký ức để CEO Apple nhớ mãi, ngoại trừ một sự cố xảy ra ở New Delhi thứ Sáu tuần trước.

Tim Cook thăm ấn độ

Hình ảnh ông Tim Cook đến thăm một cửa hàng bán sản phẩm Apple ở Gurgaon

Theo báo Ấn Độ Economic Times, khi Tim Cook thăm một cửa hàng bán lẻ sản phẩm Apple ở chợ Galleria ở Gurgaon, ông đã nêu lên mối quan ngại về phụ kiện rởm.

Ở một cửa hàng, ông chỉ vào chiếc vỏ iPhone ghi rõ nhãn của Apple và băn khoăn thành tiếng rằng không biết có phải là hàng rởm không? Các quan chức Apple ở Ấn Độ và của cửa hàng đã được một phen căng thẳng khi ông Cook yêu cầu một sự giải thích ngay lập tức.

Sau đó, các nhân viên Apple địa phương đã thở phào may mắn vì chiếc vỏ iPhone màu ngọc là hàng thật. Ông Cook đã nghĩ đó là hàng rởm vì màu sắc và đóng gói có lẽ khác với sản phẩm bán ở Mỹ hoặc một số thị trường khác.

Sự việc này góp phần nhấn mạnh những thách thức của Apple ở Ấn Độ khi hãng hy vọng biến quốc gia tỉ dân này thành một thị trường iPhone trọng điểm khác ngoài Trung Quốc và Mỹ.

Một vấn đề của Apple ở Ấn Độ khác ngoài nhận diện thương hiệu kém là mạng phân phối chưa bùng nổ như ở các nước khác, như Trung Quốc chẳng hạn. Apple bán sản phẩm của mình qua các nhà phân phối uỷ quyền. Thiếu mạng lưới bán lẻ hùng mạnh có nghĩa là thiếu sự ràng buộc chặt chẽ dẫn đến không tránh khỏi các cửa hàng có thể tuồn hàng giả vào bán để kiếm lời.

Đó chính là lý do Apple muốn mở cửa hàng bán lẻ của họ ở Ấn Độ - để người Ấn có nơi tin cậy mua iPhone những như đẩy mạnh nhận thức thương hiệu Apple ở nước này.

Thực tế, địa điểm ông Cook đến thăm không được liệt kê trong danh sách các cửa hàng được chứng nhận quanh Gurgaon trên website của Apple.

Chiếc vỏ iPhone mà ông Cook nhầm là hàng giả có lẽ là model đã không còn được bán ở Mỹ nhưng đại lý ở Ấn Độ vẫn còn hàng tồn – và đặt trong bối cảnh hàng Apple giả tràn lan ở cả Ấn Độ và Trung Quốc thì nhầm lẫn của ông Cook cũng là hợp lý, theo nhận định của Business Insider.

Thanh Xuân

Chủ đề khác