VnReview
Hà Nội

Facebook cắt giảm chi phí, tập trung vào quảng cáo di động

Theo Giám đốc tài chính của Facebook, trong thời gian tới công ty sẽ tiến hành cắt giảm chi phí hoạt động và tập trung vào mảng quảng cáo di động.

Facebook cắt giảm chi phí và tập trung vào quảng cáo di động

Theo trang Fool.com, Dave Wehner, Giám đốc tài chính của Facebook dự đoán rằng chi phí hoạt động của Facebook trong năm 2016 sẽ tăng mạnh. Vì vậy, Facebook đã tiến hành dừng hoạt động của FBX, LiveRail – hai nền tảng quảng cáo dành cho máy tính để bàn và video. Đây là dấu hiệu cho thấy Facebook đang cắt giảm bớt việc chi tiêu và sắp xếp lại các hoạt động chồng chéo.

Trong tương lai, Facebook sẽ tập trung nhiều hơn vào Facebook Audience Network (FAN) – mạng quảng cáo di động của công ty. Sự khác biệt lớn nhất giữa FBX và FAN là nhà quảng cáo phải mua quảng cáo trực tiếp từ Facebook (hoặc ít nhất là các API của nó) khi sử dụng FAN. Trong khi đó, với FBX, người dùng sẽ mua quảng cáo từ các nền tảng khác. FAN tập trung vào các quảng cáo trên điện thoại di động và các trang web, trong khi FBX hướng vào không gian quảng cáo trên máy tính để bàn.

Những gì sẽ được Facebook cắt giảm?

FBX cho phép các trang web để mua quảng cáo dựa vào lịch sử duyệt web. Nếu bạn truy cập website của nhà bán lẻ và nhìn vào một sản phẩm cụ thể, bạn sẽ thấy một quảng cáo bên phải của Facebook với một sản phẩm tương tự.

Kiểu quảng cáo đeo bám (retargetting) này tăng hiệu quả quảng cáo của Facebook khi nó lần đầu tiên được tung ra. Một số nhà tiếp thị nhận thấy chi phí cho mỗi cú nhấp chuột giảm 50% và lợi nhuận đầu tư tăng 200%. Twitter cũng báo cáo một kết quả tương tự với hệ thống quảng cáo đeo bám của công ty gọi là DPA. Twitter cho biết công nghệ đeo bám quảng cáo tạo ra tỷ lệ nhấp chuột cao hai lần so với quảng cáo thông thường và hiệu quả thì tăng lên gấp 4 lần.

Facebook cắt giảm chi phí và tập trung vào quảng cáo di động

Nhưng quảng cáo News Feed trở nên phổ biến một cách nhanh chóng hơn và có lợi hơn cho Facebook. Giá quảng cáo trung bình của Facebook tiếp tục tăng cao khi người dùng ngày càng dành nhiều thời gian hơn cho điện thoại di động (nguyên nhân chủ yếu là điện thoại di động không hiển thị quảng cáo ở cột bên phải).

Facebook cũng cắt giảm hệ thống quảng cáo video LiveRail của công ty. LiveRail cung cấp một bộ công cụ cho phép các nhà cung cấp video kỹ thuật số như Hulu bán quảng cáo qua video. Khi có những thay đổi trên video di động, Facebook sẽ giúp cho nền tảng này lấp đầy không gian quảng cáo với Facebook Audience Network.

Tập trung các chi phí cho di động

Quý trước, 82% doanh thu của Facebook đến từ quảng cáo di động. Hơn 90% người dùng truy cập vào mạng xã hội lớn nhất hành tinh thông qua điện thoại di động và hơn phân nửa chỉ vào Facebook duy nhất bằng các thiết bị di động. Facebook Audience Network đã đạt doanh thu 1 tỷ USD chỉ 18 tháng sau khi được tung ra chính thức.

Facebook cắt giảm chi phí và tập trung vào quảng cáo di động

Quyết định tập trung vào quảng cáo di động của Facebook là dễ hiểu mặc dù thực tế thì quảng cáo trên máy tính để bàn vẫn mang lại giá quảng cáo trung bình cao hơn. Việc đóng cửa FBX và LiveRail sẽ giúp cho Facebook tiết kiệm được một khoảng chi phí đáng kể để tập trung cho nền tảng quảng cáo di động của họ.

CFO Dave Wehner cho biết chi phí hoạt động của Facebook sẽ tăng từ 30% đến 40% trong năm 2016. Phần chi phí tăng chủ yếu do đầu tư vào Oculus và video. Quý trước, chi phí hoạt động tăng chậm hơn do với dự đoán của Wehner nhưng ông cho rằng 2 quý còn lại chi phí này sẽ tăng cao hơn. Lợi nhuận hoạt động của Facebook đã tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian qua nhưng tỷ lệ này có thể giảm trong năm nay do chi phí hoạt động tăng cao.

Một cách để Facebook duy trì lợi nhuận cao là cắt giảm chi phí trong các lĩnh vực như FBX và LiveRail. Đối thủ Twitter của họ cũng có cách tiếp cận tương tự. Gần đây họ đã ngừng hỗ trợ nút mua sắm để tập trung vào hệ thống quảng cáo đeo bám DPA. CEO Jack Dorsey đã sa thải 300 nhân viên hồi tháng Mười năm ngoái để tái cơ cấu công ty và giữ chi phí hoạt động không tăng cao.

Việc tập trung đầu tư phát triển Facebook Audience Network sẽ giúp cải thiện tỷ suất lợi nhuận tổng thể của Facbook trong thời gian sắp tới.

Bạch Đằng

Chủ đề khác