VnReview
Hà Nội

Phần lớn người dùng thất vọng vì smartwatch

Một nghiên cứu mới đây cho thấy rất nhiều người dùng hứng thú với smartwatch nhưng phần lớn trong số này lại tỏ ra thất vọng sau khi mua chúng.

Phần lớn người dùng quan tâm đến smartwatch nhưng lại thất vọng sau khi mua chúng

Theo dự báo của IDC thì trong năm 2016, sẽ có khoảng 111,1 triệu thiết bị đeo được bán ra thị trường, nhiều hơn con số 80 triệu của năm 2015. Điều này cũng đồng nghĩa với việc doanh số thiết bị đeo toàn cầu đã tăng 44,4% sau 1 năm.

Nhưng sự tăng trưởng mạnh mẽ này không đồng nghĩa với việc các nhà sản xuất đã thực sự làm hài lòng được người dùng. Thay vào đó, sau một thời gian mua về các smartwatch và tracker thể dục, nhiều người dùng đã phàn nàn về những thiếu sót và khiếm khuyết của chúng.

Ericsson đã tiến hành khảo sát 5000 người từ khắp nơi trên thế giới và kết quả cho thấy hầu hết chủ sở hữu smartphone đều muốn có thêm một thiết bị đeo, tuy nhiên họ lại tỏ ra không hài lòng chỉ vài tuần sau khi mua chúng. Dù vậy, có đến 9/10 chủ sở hữu thiết bị đeo quyết định giữ lại thiết bị của mình.

Phần lớn người dùng quan tâm đến smartwatch nhưng lại thất vọng sau khi mua chúng

Mặc dù các thiết bị đeo theo dõi tập thể dục có doanh số bán hàng khá tốt do nhu cầu cao từ những người yêu thích thể thao nhưng chúng vẫn chưa hoàn toàn chinh phục được các chủ sở hữu. 6/10 người được hỏi cho rằng lẽ ra các thiết bị đeo có thể làm được nhiều việc hơn là chỉ cung cấp các số liệu tập thể dục. Có đến 25% người dùng cho biết họ trông đợi nhiều hơn ở thiết bị của mình.

Báo cáo cũng cho biết những chủ sở hữu thiết bị đeo mới (những người mua chúng từ Quý 1 năm nay) cũng đang thất vọng về các thế hệ mới nhất của loại sản phẩm này. Có đến 21% người dùng phàn nàn về việc các thiết bị có quá ít tính năng, tuổi thọ pin kém, thiết kế và tích hợp với smartphone chưa hiệu quả. Không những vậy, đa số smartwatch còn thiếu các ứng dụng của bên thứ 3, trải nghiệm người dùng vẫn còn khá phức tạp.

Điều thất vọng nhất của người dùng là đa số các thiết bị đeo vẫn còn phụ thuộc vào điện thoại thông minh. Ericsson cho rằng các nhà cung cấp dịch vụ di động cần phải nhanh chóng có những kế hoạch mới dành cho các thiết bị đeo, đặc biệt là giá thuê bao hợp lí để thu hút khách hàng. Các nhà nghiên cứu dự đoán rằng các thiết bị đeo trong tương lai sẽ được bán như là một phần của "smart bundles with connectivity" (gói kết nối thông minh) nhằm khắc phục những hạn chế về tính năng và kết nối khi phải kết hợp với điện thoại thông minh như hiện nay.

Phần lớn người dùng quan tâm đến smartwatch nhưng lại thất vọng sau khi mua chúng

Trong khi các từ như "không hài lòng", "thất vọng" chiếm phần lớn các bài viết, bình luận thì thiết bị đeo vẫn là chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng. Trong quý tài chính cuối cùng của năm 2015, có 8,1 triệu thiết bị đeo được bán ra thị trường so với 7,9 triệu chiếc đồng hồ đeo tay đến từ các thương hiệu nổi tiếng của Thụy Sĩ như Swatches và Tag Heuers.

Các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ tỏ ra hoài nghi về sự thành công của smartwatch. Một số tỏ ra không quan tâm đến loại thiết bị này, số khác lại có phản ứng nửa vời bằng cách ra mắt những chiếc đồng hồ thông minh với thiết kế cổ điển như Tag Heuer Connected (giá 1500 USD), Carrera (3000 USD). Tuy nhiên, yếu tố mới lạ cùng với mức giá phải chăng của nhiều sản phẩm smartwatch khác đã khiến người dùng ít quan tâm đến đồng hồ thông minh mang thương hiệu Thụy Sĩ.

Nhìn chung, thị trường thiết bị đeo vẫn rất giàu tiềm năng. Nhiều nhà sản xuất đang cố gắng cải tiến sản phẩm của mình để thu hút thêm người dùng. Điển hình như việc ra mắt WatchOS 3 vừa qua của Apple.

Bạch Đằng

Chủ đề khác