VnReview
Hà Nội

Thị trường đầu thu DVB-T2: cháy hàng vì EURO 2016

Thị trường đầu thu số DVB-T2 đang rơi vào tình trạng khan hiếm hàng hóa, giá bán lẻ tăng cao do nhu cầu mua sắm của người dân tăng đột biến sau khi kênh VTV6 (phát sóng EURO 2016) ngừng phát sóng trên hệ thống truyền hình analog quảng bá.

Thị trường đầu thu số DVB-T2 đang bị khan hiếm hàng hóa

Ngày 15/6/2016, tại 3 thành phố Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ đã chính thức tắt sóng 7 kênh truyền hình analog, trong đó có kênh VTV6 đang phát sóng trực tiếp nhiều trận đấu của giải EURO 2016.

Ngay sau ngày tắt sóng, ICTnews đã ghi nhận được tình hình tắt sóng ổn định, chất lượng thu sóng tốt và thị trường đầu thu số DVB-T2 không có tình trạng khan hiếm hàng hóa hay tăng giá bán.

Nhưng cho đến ngày hôm nay, đúng 1 tuần sau khi tắt sóng truyền hình analog, thị trường đầu thu số DVB-T2 đang bị khan hiếm hàng hóa, có đã có nơi tăng giá bán lẻ lên 100.000 đồng/bộ.

Ông Nguyễn Đức Hòa, Giám đốc Công ty Truyền hình kỹ thuật số miền Nam (SDTV) cho hay, chỉ sau một ngày tắt sóng truyền hình analog (15/6/2016) tốc độ tiêu thụ đầu thu DVB-T2 đã tăng lên rất nhiều. Mặc dù có sự chuẩn bị hàng cho ngày tắt sóng, nhưng từ sau ngày 17/6 đến nay, mỗi ngày SDTV bán ra ít nhất 1.000 bộ đầu thu, có ngày số lượng còn lớn hơn thế. Cho đến nay, SDTV đã hết hàng, trong khi nhu cầu thị trường vẫn còn rất lớn.

Ông Lê Bật Luyện, Giám đốc công ty LTP Việt Nam cũng cho hay, thị trường đang rơi vào tình trạng khan hiếm mặt hàng đầu thu DVB-T2 do nhu cầu tiêu thụ tăng lên đột biến sau ngày tắt sóng analog. Mặc dù công ty nào cũng có dự trữ nhưng đến ngày hôm nay đều đã khan hiếm, hàng cứ ra đến đâu là hết đến đấy, mặc dù LTP Việt Nam vẫn giữ nguyên giá bán cho đại lý nhưng các đại lý bán lẻ đã có dấu hiệu tăng giá bán cho người dân.

Tương tự, ông Lê Việt Hùng, Giám đốc công ty Hùng Việt cũng cho biết, thị trường đang khan hiếm đầu thu. Mỗi ngày dây chuyền của Hùng Việt lắp ráp hết công suất cũng chỉ khoảng 3.500 – 5.000 bộ đầu thu nhưng cũng không đáp ứng được đơn đặt hàng của các đại lý.

"Công ty Hùng Việt cam kết không tăng giá bán cho đại lý nhưng trên thị trường giá bán lẻ chắc chắn tăng do nhu cầu người dân quá lớn, thị trường lại bị khan hiếm nên các công ty không thể kiểm soát giá bán lẻ được" ông Hùng nói.

Anh Trần Minh Hải, một đại lý bán lẻ ở Cần Đước, Long An cũng cho hay, hàng bán lẻ rất hút khách, mỗi ngày anh lắp đặt khoảng 10 đầu thu và vẫn giữ nguyên giá bán lẻ cũ. Tuy nhiên, số lượng hàng nhập về rất nhỏ giọt do các công ty không có đủ hàng phân phối. Anh Hải cũng bị cháy hàng mấy ngày và đã có lại đầu thu số DVB-T2 để bán.

Khu vực miền Nam là nơi mà người dân đổ xô đi mua đầu thu nhiều nhất, nhiều nhất là các thị trường TP.HCM, Đồng Tháp, Cần Thơ, Vĩnh Long, Long An… Ở miền Bắc cũng có tăng như không "nóng" như thị trường miền Nam.

Đại diện các doanh nghiệp này đều cho hay, một số loại đầu thu chính hãng và hàng lậu đã tăng giá bán lẻ lên khoảng 100.000 đồng/bộ do khan hiếm hàng.

Lý do của việc tăng đột biến nhu cầu mua sắm của người dân là do đợt tắt sóng này đúng mùa EURO. Trong khu vực miền Nam người dân xem truyền hình bằng chảo vệ tinh lậu nhiều, các kênh VTV3 và VTV6 không phát các trận đấu bóng đá qua vệ tinh quảng bá. Do đó, rất nhiều gia đình dùng chảo lậu đã đổ xô đi mua đầu thu DVB-T2 để xem bóng đá.

Đối với các gia đình đang thu sóng truyền hình analog, do tắt sóng VTV6 nên bị gián đoạn xem bóng đá ngay hôm sau đã chủ động đi mua đầu thu DVB-T2 thu xem.

Việc thiếu hụt đầu thu số DVB-T2 trên thị trường đã khiến người dân chịu thiệt. Vì hiện nay, rất nhiều đại lý bán lẻ đã lợi dụng tình trạng khan hiếm để tăng giá bán từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng/bộ thu.

Bên cạnh đó, nhiều loại đầu thu nhập lậu như Pentasat, KTS nhân dịp này tha hồ tung hoành. Ngay cả đầu thu nhập lậu này cũng đã tăng giá bán lẻ, nhưng thị trường ra bao nhiêu hết bấy nhiêu vì người dân không có lựa chọn nào khác.

"Đầu thu DVB-T2 Pentasat, mỗi ngày ra thị trường tới cả nghìn bộ và rất nhiều người dân đã phải mua loại đầu thu; này vì không có lựa chọn nào khác. Pentasat đầu thu "lậu", được nhập khẩu tiểu ngạch, không qua kiểm định chất lượng và chế độ bảo hành cũng không đảm bảo cho người dân", lãnh đạo một doanh nghiệp cho hay.

Theo ICT News

Chủ đề khác