VnReview
Hà Nội

Thị trường tivi hậu Euro 2016

Một tuần sau khi kết thúc Giải vô địch bóng đá châu Âu 2016, thị trường tivi trở lại trầm lắng. Theo quan sát của phóng viên VnReview tại các siêu thị điện máy, lượng người xem và mua tivi là không nhiều mặc dù không thiếu những chương trình khuyến mại, tặng quà đang diễn ra.

Sau Euro thị trường TV lại đìu hiu

Một tuần trước khi Giải vô địch bóng đá châu Âu Euro 2016 bắt đầu khởi tranh, khu vực trưng bày TV tại các siêu thị điện máy trở nên nhộn nhịp sau nhiều tháng khá trầm lắng. Hàng loạt mẫu màn hình được Samsung, Sony, LG... giới thiệu từ đầu năm đồng loạt lên kệ, trong khi các đại lý cũng tung ra chương trình khuyến mại nhằm thu hút người dùng.

Có thể thấy các trung tâm điện tử đã lên kế hoạch bán hàng mùa Euro từ cách đây vài tháng và lượng tiêu thụ TV cũng nhích dần lên trước thời điểm bóng lăn. Tuy nhiên, chỉ một tuần sau khi Euro 2016 chính thức khép lại, thị trường TV lại trở về với tình trạng trầm lắng trước đó.

Theo tìm hiểu thực tế của phóng viên tại một số siêu thị điện máy ở Hà Nội như Mediamart, Trần Anh, HC Home Center, Pico… thì nhận định chung cho thấy sức mua không cao dù cho hầu hết các siêu thị đều áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi, tặng quà từ vài trăm nghìn cho đến hàng triệu đồng.

Khu vực bày bán tivi khá vắng vẻ

Trao đổi với VnReview, anh Mạnh, nhân viên bán hàng tại siêu thị Trần Anh ở đường Phạm Hùng, Hà Nội cho biết: "Tháng 5 và tháng 6/2016 nhiều người tìm mua tivi để phục vụ nhu cầu thưởng thức bóng đá, sức mua tăng cao so với những tháng trước nhưng hiện tại nhu cầu này đã giảm mạnh, khách hàng chủ yếu là đến xem, tham khảo chứ nhu cầu mua thực sự không nhiều".

Còn theo chia sẻ của người phụ trách kinh doanh tại siêu thị điện máy Pico trên đường Nguyễn Trãi thì so với thời điểm trước và trong kì Euro vừa rồi, thị trường tivi hiện đã hạ nhiệt. Thống kê của Pico cho thấy khoảng thời gian từ đầu tháng 5 đến giữa tháng 6 doanh số bán tivi tăng gần 40% so với tháng trước đó, trung bình mỗi ngày tại điểm siêu thị này bán được trên dưới 30 chiếc tivi các loại. Trong khi đó, từ đầu tháng 7 này, con số đó giảm xuống chỉ còn vài chiếc mỗi ngày. Những mẫu ti vi được khách hàng ưa chuộng là những mẫu kích cỡ màn hình từ 48-55 inch, phù hợp diện tích của đa phần những căn hộ ở Việt Nam và có giá từ khoảng 20 triệu đồng trở xuống.

Lý giải của bên bán hàng nguyên nhân sức mua chậm, một số đại lý cho rằng do người dân đã mua sắm từ trước và trong giải đấu Euro.

Quản lý kinh doanh siêu thị điện máy trên đường Phạm Văn Đồng – Hà Nội cho hay, dù khuyến mại lớn, giá giảm mạnh, tặng kèm quà nhưng lượng khách đến xem TV không nhiều, lượng khách hàng thực hiện giao dịch mua tivi còn ít hơn, nhiều người cho biết họ đến siêu thị chủ yếu để xem các mặt hàng điện máy, gia dụng khác.

"Hôm nay tôi đến đây để xem và mua một số đồ gia dụng chứ không có ý định mua tivi, hơn nữa thấy có các chương trình quảng cáo bán tivi nhưng tôi cũng không quan tâm lắm vì giờ thấy khuyến mại quanh năm mà thực chất thì chưa chắc đã phải là khuyến mại",;anh Mạnh Hà, một khách hàng tại siêu thị điện máy Mediamart cho biết.

Nhiều trung tâm điện máy tìm cách kích cầu

Theo đánh giá của giới kinh doanh, thị trường điện tử trong những tháng tới nhu cầu người tiêu dùng không cao. Vì vậy các siêu thị điện máy liên tục tung ra các chiêu khuyến mại để kích cầu.

Siêu thị điện máy Pico lôi cuốn khách hàng tham gia vào chương trình "Lễ hội 4K – sập giá tối đa" với nhiều mẫu tivi từ kích cỡ màn hình 43 – 65 inch được quảng cáo là giảm giá "kịch sàn". Bên cạnh đó có những mẫu được giảm giá lên đến 3 triệu đồng hoặc nhiều phần quà hấp dẫn.

Hệ thống siêu thị Mediamart với chương trình "Tổng lực giảm giá – xả hàng hè" với mức giảm giá cho một số mặt hàng lên đến 50%. Chị Mận – nhân viên tư vấn bán hàng tivi cho biết một số mẫu tivi đang được nhiều khách mua như: Samsung 48J5100, Sony 49X8000C, LG 49LH570T, 49UF640T…

Khuyến mãi mạnh tay để kích cầu, tại một vài nơi khác, mua tivi vừa được giảm giá còn được ưu đãi thêm nếu mua dàn âm thanh hoặc đầu thu kỹ thuật số...

Ngoài ra, nhiều thời điểm, các siêu thị còn phối hợp với các tổ chức tài chính ngân hàng như Agribank, BIDV, Vietinbank, MBBank triển khai ưu đãi giảm từ 5 - 10% cho nhiều sản phẩm điện tử hoặc hỗ trợ khách hàng có nhu cầu mua trả góp lãi suất 0%.

Nhật Minh

Chủ đề khác