VnReview
Hà Nội

Năm 2016, doanh số smartphone toàn cầu sẽ tăng 5%

Nếu từng nghĩ 2016 là một năm khởi đầu cho sự suy giảm của ngành công nghiệp smartphone thì có lẽ bạn đã nhầm.

Theo PhoneArena, công ty phân tích thị trường Canalys vừa đưa ra dự đoán doanh số bán smartphone trên toàn cầu trong năm 2016. Theo đó, doanh số smartphone sẽ tăng trưởng 5% lên con số 1,4 tỉ đơn vị. Điều này trái với một số nhận định trước đó cho rằng thị trường smartphone sẽ giảm nhiệt và chỉ tăng trưởng hơn 3% trong năm nay.

smartphone

Doanh số bán smartphone trên toàn cầu năm 2016 vẫn sẽ đạt mức tăng trưởng 5%.

Canalys cho biết một trong những khu vực tăng trưởng mạnh mẽ nhất sẽ là châu Á Thái Bình Dương (chưa tính Trung Quốc). Trong khi đó, Ấn Độ cũng là một thị trường tiềm năng, bất chấp thu nhập bình quân đầu người thấp của quốc gia này. Dự đoán doanh số bán smartphone tại Ấn Độ trong năm 2016 sẽ tăng 21%. Một thị trường khác cũng rất được chú ý đó là Philippines, doanh số ở đây sẽ tăng lên tới 26%.

Mặc dù doanh số bán smartphone ở các thị trường Tây Âu và Bắc Mĩ sụt giảm trong 2 quý đầu năm, Canalys dự đoán nhu cầu sẽ tăng trở lại, đặc biệt là khi iPhone 7 và iPhone 7 Plus ra mắt. Các nhà nghiên cứu cho hay iPhone đủ sức vực dậy thị trường ở cả 2 khu vực này và tốc độ tăng trưởng sẽ đạt mức 1 con số.

Ngay cả khi doanh số bán smartphone toàn cầu đạt mức tăng trưởng tốt, năm tài khóa 2016 có thể vẫn không phải là một năm tốt đẹp với Apple. Phố Walls dự đoán doanh số bán hàng của Apple sẽ sụt giảm 9% trong năm tài khóa 2016. Chuyên gia phân tích Ishan Dutt cho rằng iPhone 6s và iPhone 6s Plus "không ấn tượng" cũng như đổ lỗi cho việc sụt giảm thị phần ở Trung Quốc gây nên điều này. Một nhà phân tích khác, Jessie Ding cho biết: "iPhone 6s ít được đón nhận hơn khi so sánh với các iPhone khác, trong khi đó iPhone SE không tạo ra điều gì khác biệt. Các hãng smartphone bản địa của Trung Quốc ngày càng cải thiện được chất lượng sản phẩm và giá rẻ hơn".

Dù vậy, Apple được dự đoán sẽ tăng trưởng doanh số trở lại lên mức 5% trong năm 2017. Ngoài ra, 2017 cũng sẽ là năm kỉ niệm 10 năm của iPhone nên nhiều khả năng giới công nghệ sẽ được chứng kiến nhiều thay đổi quan trọng trên dòng smartphone này.

Nguyễn Long

Chủ đề khác