VnReview
Hà Nội

Thị trường ổ cứng SSD: Đa dạng và giảm giá

Tin vui cho người dùng máy tính là ổ SSD đang ngày càng giảm giá. Nếu như trước đây dù người dùng máy tính ưa chuộng SSD vì tốc độ vượt trội so với ổ cứng HDD truyền thống, nhưng gặp rào cản lớn là giá SSD cao hơn hẳn, thì điều đó giờ đây đã thay đổi.

Theo Business Insider, chỉ riêng trong quý vừa qua, các nhà sản xuất PC đã giảm được tới 12% chi phí cho phần linh kiện ổ nhớ SSD. Giá bán lẻ nhiều ổ SSD phổ biến trên thị trường thế giới đã giảm về mức hấp dẫn để người dùng máy tính sẵn sàng thay thế cho ổ HDD đang dùng.

Thị trường ổ SSD dung lượng cao được dự kiến sẽ đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm cao chưa từng thấy trong khoảng giữa những năm 2016 và 2022. Điều này có được là nhờ sự tác động bởi các yếu tố: điện toán đám mây phát triển, hiệu năng vượt trội của SSD so với HDD, sự gia tăng của các trung tâm dữ liệu, và ứng dụng big data được triển khai ngày càng nhiều.

Còn tại Việt Nam, qua quý III, các nhà phân phối đã lên kế hoạch nhập về nhiều model ổ cứng mới với hiệu năng được tăng cường, bổ sung thêm nhiều tùy chọn dung lượng hơn. Trong khi đó các sản phẩm cũ của quý trước cũng có thêm bản dung lượng cao. Điều này giúp giá ổ cứng SSD ngày càng giảm và hấp dẫn người dùng.

Hiện nay, Samsung vẫn được xem là thương hiệu SSD được ưa chuộng nhất ở thị trường Việt Nam. Trong đó bản SSD Samsung 850 EVO 120 GB chiếm lĩnh phân khúc cấp thấp suốt thời gian dài vẫn còn được ưa chuộng ở quý này do thương hiệu lẫn mức giá phù hợp với những người mới chuyển qua SSD. Còn nhớ hồi quý II, ổ SSD Samsung 750 120 GB mới xuất hiện với mức giá khá cạnh tranh và tiếp tục khan hàng khi mức giá chính hãng chỉ rơi vào khoảng 1,39 triệu đồng, thậm chí ở một số cửa hàng xách tay mức giá còn thấp hơn một chút.

Mới xuất hiện trong thời gian gần đây, nhưng thương hiệu ổ cứng SSD Toshiba (Nhật Bản) vẫn có được chỗ đứng khi chính thức được phân phối tại Việt Nam. Trước đó, Toshiba nổi tiếng với các sản phẩm ổ cứng truyền thống, thường được các nhà sản xuất laptop chọn và tích hợp sẵn trong sản phẩm của họ. Trong quý này, Toshiba được bự báo sẽ đẩy mạnh tiêu thụ dòng SSD Q300 và Q300 Pro với nhiều mức dung lượng cho người dùng lựa chọn gồm 128 GB, 256 GB và 480 GB. Trong đó, mức giá tham khảo của Q300 128GB là 1,19 triệu đồng trong khi Q300 Pro 128 GB là 1,75 triệu đồng.

Cũng là một tân binh tại Việt Nam như Toshiba, nhưng SSD của Patriot có một thiệt thòi là ít người biết đến hơn. Tuy nhiên, thương hiệu của Mỹ này lại nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường và trở thành ổ cứng SSD bán chạy nhất. Điều này xuất phát từ ưu điểm hiệu năng cao, chất lượng tốt nhưng giá lại rất rẻ, giá ổ SSD Patriot dòng Blast 120 GB chỉ ở dưới 900 ngàn đồng. Tuy nhiên, qua quý 3, dòng Blast 120 GB không còn hàng nữa, chỉ còn mức dung lượng 240 GB với giá rẻ chỉ có 1,45 triệu đồng.

Qua quý 3, Patriot đã có dòng sản phẩm mới thay thế cho dòng Blast 120GB, đó là dòng Patriot Spark. Ngay từ quý 2, thông tin về dòng Spark đã hấp dẫn người dùng khi lộ thông tin SSD Spark của Patriot sử dụng bộ điều khiển Phison S11 và bộ nhớ flash TLC NAND, đem lại tốc độ đọc/ghi là 555/500 MB/s. Đây là mức hiệu năng khá ấn tượng đối với một dòng SSD giá rẻ hiện nay. Vào giữa tháng 8, dòng Patriot Spark đã về tới Việt Nam với hai dung lượng 128 GB và 256 GB, và theo thông tin mới nhất thì hai dòng này có mức giá lần lượt là 849 ngàn đồng và 1,42 triệu đồng, rẻ hơn rất nhiều so với các thương hiệu khác.

Bên cạnh các thương hiệu trên, thị trường SSD với sự tham gia của nhiều hãng sắp tới sẽ còn tiếp tục nóng khi người dùng đã dần quen với tốc độ cao của SSD, cũng như mức giá các sản phẩm lưu trữ mới này không còn quá tầm với người dùng như trước và thậm chí đang dần tiệm cận với mức giá ổ cứng HDD truyền thống.

TM

Chủ đề khác