VnReview
Hà Nội

Xiaomi chuẩn bị “tiến đánh” thị trường Mỹ

Liệu Apple có làm ngơ để đối thủ Trung Quốc tung hoành trên sân nhà của mình?

Theo hãng tin Bloomberg, Xiaomi đang chuẩn bị xâm nhập thị trường smartphone Mỹ "trong tương lai gần". Được biết, khi xâm nhập thị trường Mỹ, Xiaomi sẽ sử dụng lại các chiến thuật bán hàng trực tuyến và marketing trên mạng xã hội đã giúp công ty 6 năm tuổi này trở thành doanh nghiệp mới khởi nghiệp lớn nhất Trung Quốc.

Xiaomi không còn có thể ngó lơ thị trường smartphone lớn nhất thế giới tính theo doanh thu nữa, phó chủ tịch công ty Hugo Barra nói trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg. Nhu cầu mở rộng thị trường quốc tế đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết với Xiaomi, trong bối cảnh tăng trưởng ở quê nhà chững lại và các đối thủ như Huawei lấn mất thị phần.

"Mỹ là thị trường luôn nằm trong tầm ngắm của chúng tôi", Barra cho biết. "Chúng tôi sẽ vào thị trường Mỹ bằng mạng xã hội, cùng với những kênh thông tin cho phép chúng tôi tiếp cận thế hệ trẻ, những người luôn hào hứng với công nghệ mới. Chúng tôi chắc chắn sẽ tới đó".

Barra, người phụ trách mở rộng thị trường quốc tế của Xiaomi, cho biết hãng đã từng ấp ủ kế hoạch xâm nhập thị trường Mỹ. Nhưng thời cơ bây giờ mới chín muồi để nhà sản xuất smartphone này tiến vào sân nhà của Apple. Trong tháng 6, công ty có trụ sở ở Bắc Kinh này thông báo đã mua gần 1.500 bằng sáng chế công nghệ từ Microsoft. Đây là động thái nhằm ngăn chặn các tranh chấp pháp lý về sở hữu trí tuệ khi hãng này mở rộng ra nước ngoài trong tương lai.

Barra cho biết Xiaomi chưa có khung thời gian cụ thể cho việc ra mắt ở Mỹ. Dù vậy, Xiaomi đã bán các sản phẩm như tai nghe và vòng đeo tay đo sức khỏe ở Mỹ qua Internet, phương pháp bán hàng ưa thích của hãng. Ngoài smartphone, Xiaomi còn sản xuất cả xe đạp thông minh và nồi cơm điện.

"Mỹ là thị trường rất quan trọng với bất cứ nhà sản xuất thiết bị điện tử nào, cả chúng tôi cũng không phải là ngoại lệ. Dù vậy chúng tôi phải tính toán thời gian ra mắt thật cẩn thận", Barra nói.

Nhưng Xiaomi có thể gặp phải thách thức lớn khi tiến vào thị trường bị thống trị bởi Apple và Samsung này. Phần lớn hoạt động bán smartphone ở Mỹ cũng đang bị kiểm soát bởi các nhà mạng viễn thông như Verizon và AT&T, một kênh bán hàng mà Xiaomi có ít kinh nghiệm. Các đối thủ như Huawei và ZTE cũng ngày càng quan tâm đến người tiêu dùng Mỹ.

"Rào cản công nghệ ở Mỹ cao hơn nhiều so với các thị trường chính hiện nay của Xiaomi. Điều này có nghĩa là họ phải nỗ lực hơn nữa để xâm nhập thị trường này", Nicole Peng, giám đốc nghiên cứu phụ trách Trung Quốc của Canalys cho biết.

Hiện nay, thị trường nước ngoài lớn nhất của Xiaomi là Ấn Độ, quốc gia có 1,2 tỷ dân đang trong cơn sốt smartphone. Barra cho biết thị trường trực tuyến ở Ấn Đô, trọng tâm bán hàng của Xiaomi, đang phát triển "rất tốt".

Xiaomi cần phải thắng ở Ấn Độ. Hãng này đang mất dần thị phần ở Trung Quốc vào tay các đối thủ trong nước như Huawei, Oppo và Vivo. Theo báo cáo tháng trước của IDC, Xiaomi đã bán ra 10,5 triệu smartphone ở Trung Quốc trong quý hai năm nay, giảm 38% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, Barra đã bác bỏ số liệu trên là "không chính xác". Ông cho biết Xiaomi đã bán được gần 7 triệu chiếc chỉ tính riêng trong tháng 6.

Long Nam

Chủ đề khác