VnReview
Hà Nội

Xiaomi cần một hướng đi mới cho các sản phẩm của mình

Từng đứng ở vị trí hiện nay của Huawei - thứ 3 thế giới và thứ nhất Trung Quốc, Xiaomi - kẻ vốn được mệnh danh là Apple của Trung Quốc đã có kết quả không mấy khả quan trong thời gian vừa qua. Xiaomi đã từng rất thành công trên thị trường Trung Quốc và cả trên thế giới khi lọt vào Top 5 nhà sản xuất smartphone của thê giới.

Theo một số báo cáo của IDC, nhà sản xuất này đã tụt thẳng khỏi vị trí thứ 5 toàn cầu vào hồi đầu năm nay và khỏi bảng xếp hàng top 5 smartphone toàn thế giới. Ngay tại thị trường quê nhà, Xiaomi cũng chỉ khiêm tốn đứng sau 3 đối thủ khác. Doanh số tụt giảm đến 38,4%, thị phần của hãng ngày càng thu hẹp.

Xiaomi mất vị trí của mình trên Top 5 thế giới

Để đạt được điều này, Xiaomi đã phải sử dụng đến chiến lược tiếp thị và quảng bá sản phẩm, trong khi hãng đã từng khẳng định rằng để thành công, thì không được đổ tiền vào quảng cáo. Có lẽ, chính tốc độ tăng trưởng chỉ đạt mức âm 40% đã là một cú tát thích đáng vào mặt Xiaomi, khiến hãng không thể không nhìn nhận kết quả hiện tại của mình.

Trong khi đó, các nhà sản xuất smartphone khác vẫn tăng trưởng mạnh mẽ. Đặc biệt là Oppo với 124%, hãng này thậm chí còn leo lên vị chí thứ 4 thế giới, nằm ngay sát 3 ông lớn Samsung, Apple và Huawei.

Xiaomi đã thua cuộc bởi chính chiến lược mà họ vạch ra, không đổ tiền vào quảng cáo để tối đa lợi nhuận. Trong khi Vivo hay Oppo lại làm ngược lại hoàn toàn. Có thể thấy, ngay tại Việt Nam, Oppo cũng cực kỳ chịu khó đầu tư quảng cáo, mời người nổi tiếng làm đại diện hình ảnh để quảng bá cho các hãng smartphone mới. Từ quảng cáo truyền hình, trên các website, đến tổ chức các sự kiện ra mắt rầm rộ. Không ai có thể phủ nhận, bên cạnh chất lượng điện thoại, yếu tố không thể thiếu giúp smartphone Oppo bán chạy tại Việt Nam là nằm ở các ca sĩ diễn viên nổi tiếng quảng bá liên tục cho sản phẩm.

Quay lại với Xiaomi, hãng luôn luôn cố giữ giá bán thấp hơn khác đối thủ khác bằng cách không hề bỏ một xu nào vào việc quảng cáo, tiết kiệm tối đa chi phí. Mỗi khi ra mắt sản phẩm mới, hãng chỉ cố tận dụng các biện pháp có chi phí thấp qua các trang mạng xã hội. Lợi dụng chính mức giá thấp và cấu hình cao quảng cáo cho chính sản phẩm của mình. Đây không phải là một chiến lược sai lầm, nhưng có vẻ như nó không mang tính chất lâu dài.

Thế nhưng càng ngày, Xiaomi lại càng tự thừa nhận rằng họ đã sai, và đang cố gắng thay đổi. Minh chứng rõ ràng nhất chính là kế hoạch mở 1000 cửa hàng Xiaomi tại chính nước nhà, cũng như các tấm poster xuất hiện ngày càng dày đặc. Hãng cũng bắt đầu học tập đối thủ của mình, mời người nổi tiếng làm đại diện thương hiệu. Mới đây diễn viên Lưu Thi Thi và Ngô Tú Ba đã ký kết hợp đồng với nhà sản xuất này.

Những động thái này liệu có giúp Xiaomi vực lại nhanh chóng sau cú tuột dốc không phanh? Dù sao, Apple Trung Quốc cũng đã kịp thời nhận ra và cố gắng sửa chữa trước khi quá muộn. Đây có thể là một bước chuyển mình của hãng, quay trở lại vị thế đỉnh cao của mình.;

Hiếu Trung

Chủ đề khác