VnReview
Hà Nội

Máy tính sắp tới sẽ không còn sử dụng ổ cứng nữa

Ổ cứng đã luôn là một thứ có chỗ đứng vững chắc trong nền công nghiệp điện toán suốt 60 năm, nhưng vào 2018, chúng sẽ bị đẩy sang một bên bởi các hệ thống lưu trữ sử dụng chip nhớ trên PC thông qua SSD, một công ty phân tích cho biết.

Theo TrendForce, ổ đĩa cứng đã cách mạng hóa điện toán khi IBM thương mại hóa ổ đĩa đầu tiên, RAMAC vào 1956. Nó đọc và ghi các số 1 và 0 dưới dạng thông tin từ tính trên một platter xoay. Nhưng chúng không phù hợp với điện thoại, USB và thẻ nhớ cho camera, thay vào đó những thiết bị này lại dùng chip nhớ flash.

Trước đây, các máy tính cá nhân (PC) vẫn thường dùng ổ cứng, nhưng hiện nay những chiếc PC mới và mạnh lại sử dụng các ổ SSD với bộ nhớ flash, người dùng cá nhân cũng đang dần chủ động chuyển sang trang bị SSD thay thế cho ổ cứng trong máy tính của họ.

SSD đã không còn là thứ xa xỉ nữa. Trong năm nay, 33 % PC được bán ra sẽ đi kèm SSD, nhưng con số này sẽ tăng tới 56% trong năm 2018, công ty phân tích TrendForce dự đoán như vậy. Đây là tin vui cho người tiêu dùng, do SSD nhanh hơn nhiều so với đĩa cứng thông thường trong việc khởi động, load dữ liệu cũng như lưu trữ files.

Tuy được gọi là "đĩa xoay rỉ sét", nhưng ổ cứng vẫn có những lợi thế nhất định trước SSD. Điển hình là, chúng có dung lượng cao hơn trong khi giá rẻ hơn. Một ổ Crucial MX300 SSD cao cấp có giá 130 đô cho bản 525GB, nhưng cũng từng ấy tiền sẽ cho bạn dung lượng gấp 8 lần với ổ cứng thường.

SSD nhanh hỏng hơn do dữ liệu sẽ được viết đè lên một chíp nhớ liên tục. Và các công ty thường mua hàng ngàn ổ cứng một lúc cho các dịch vụ lưu trữ đám mây như chia sẻ ảnh, backup trực tuyến và chỉnh sửa tài liệu chứ không dùng SSD. Do vậy, dù hiện SSD vẫn đang chiếm ưu thế nhưng cũng đừng vì vậy mà nghĩ là ổ cứng thông thường đã lỗi thời.

Phương Nam

Chủ đề khác