VnReview
Hà Nội

Samsung chính thức khai tử Galaxy Note 7, tạm biệt một siêu phẩm!

Quyết định thu hồi và ngừng bán vĩnh viễn Galaxy Note 7 của Samsung trên toàn cầu đã đặt dấu chấm hết cho thiết bị được xem là có khả năng đánh bại iPhone 7 và iPhone 7 Plus trong năm nay.

Dòng tít Samsung to Kill Off Note 7 After Second Round of Battery Fires (Samsung khai tử Note 7 sau sự cố cháy nổ pin lần 2) xuất hiện nổi bật trên trang chủ của Bloomberg phiên bản Châu Á (Asia), cùng tin tức liên quan đến quyết định khai tử Note 7 trên nhiều trang tin công nghệ lớn nhỏ khác nhau vào chiều nay dường như càng nhấn mạnh về số phận yểu mệnh của chiếc smartphone Android được xem là có khả năng đánh bại iPhone 7 và iPhone 7 Plus đến từ Apple.

Chỉ vài phút trước, New York Times cũng đã đưa tin về vấn đề này. Tờ nhật báo cho biết Samsung đã chính thức phát thông báo tới thị trường chứng khoán Hàn Quốc, cho biết hãng sẽ dừng vĩnh viễn mọi hoạt động sản xuất, truyền thông cho chiếc Note 7. Đây là "quyết định cuối cùng" của Samsung về vấn đề này.

Đây là một quyết định khó khăn của Samsung, một tin tức chẳng vui vẻ gì dành cho những người yêu thích Samsung nói chung và dòng Galaxy Note nói riêng: "Sự an toàn của khách hàng chính là ưu tiên hàng đầu, vì vậy Samsung quyết định ngừng vĩnh viễn việc sản xuất và bán ra Galaxy Note 7".

Như vậy, nhà sản xuất Hàn Quốc đã chính thức đặt dấu chấm hết cho "trùm cuối" phân khúc phablet của hãng trong nửa cuối năm nay.

Sau đợt thu hồi cực kỳ lớn trên toàn cầu trong suốt 1 tháng qua, tưởng chừng như mọi chuyện sẽ êm đẹp thì những chiếc Note 7 mới, được đánh dấu an toàn cũng đi theo con đường cháy nổ như cũ. Có lẽ Samsung cũng đã mệt mỏi với chuyện này, và quyết định khai tử Note 7 dường như là cách cuối cùng mà hãng có thể làm để chấm dứt mọi thứ. Mùa mua sắm cuối năm nay sẽ thiếu vắng cái tên Note 7, mà chỉ còn S7 và S7 edge cạnh tranh với iPhone 7/7 Plus mà thôi.

Ngay khi sự việc mới nổ ra cách đây hơn 1 tháng, nhà sản xuất Hàn Quốc đã bắt đầu điều tra nguyên nhân của vụ việc và cho biết lỗi này đến từ một đơn vị gia công pin cho Note 7, và khẳng định lô thiết bị an toàn sẽ dùng pin đến từ một nhà cung cấp khác. Rất tiếc, điều đó đã không giải quyết được vấn đề.

Chỉ ít ngày sau khi những chiếc Note 7 mới được thay thế và bán ra tại một số thị trường, đã có những cáo buộc tại Mỹ và Trung Quốc cho biết một số thiết bị được dán mác an toàn vẫn cháy nổ như trước đây. Các nhà mạng lớn tại Mỹ và Úc ngay sau đó đã tạm ngừng bán Note 7. Trường hợp khác nghiêm trọng hơn khi một chuyến bay của Southwest Airlines đã phải sơ tán hành khách khi một chiếc Note 7 thay thế đã bốc khói và làm cháy miếng thảm trên sàn máy bay. Nhiều cơ quan đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng tại Mỹ và Hàn Quốc cũng khuyên người dùng không nên dùng thiết bị, yêu cầu Samsung ngừng việc bán, đổi trả Note 7 cho khách hàng.

Trước thông tin trên, Samsung hôm qua đã tuyên bố điều chỉnh lô hàng sản xuất mới cho Galaxy Note 7, tiến hành thu hồi Note 7 đợt 2 và tạm ngừng bán Note 7 trên toàn cầu. Ngay sau tuyên bố trên, cổ phiếu của Samsung Electronics tại Seoul đã giảm 8%, tương đương 17 tỷ USD giá thị trường, mức giảm mạnh nhất trong gần 10 năm qua. Đến khi tin tức Note 7 bị khai tử lan truyền trên mặt báo cách đây ít giờ, cổ phiếu của hãng tại London đã giảm 9,5%.

Quyết định khai tử Note 7 cũng sẽ ảnh hưởng đến các đơn vị gia công linh kiện trong và ngoài tập đoàn, ngoài ra hãng cũng sẽ phải đánh giá mức tác động của dư âm Note 7 lên các thiết bị tiếp theo trong tương lai. Dan Baker, nhà phân tích của Morningstar Inc. tại Hồng Kông cho rằng: "Chưa rõ việc này có gây ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của những mẫu smartphone sau này của Samsung hay không. Nếu điều đó là sự thật, thì không chỉ điện thoại mà toàn bộ hệ sinh thái của Samsung: màn hình, chip nhớ, đồ điện tử,… chắc chắn cũng sẽ bị ảnh hưởng."

Theo Reuters, quyết định ngừng bán Note 7 là hoàn toàn đúng bởi nó sẽ "hạn chế những thiệt hại thêm về tài chính và uy tín" cho Samsung. Với việc khai tử Note 7, lợi nhuận mảng smartphone cao cấp của Samsung trong nửa cuối năm nay được dự đoán hầu như là con số không (tính cả chi phí sản xuất những thiết bị đổi trả cho khách hàng). Dù ai cũng biết hãng còn sản xuất smartphone tầm trung và giá rẻ, nhưng tỉ lệ lợi nhuận trên các thiết bị cao cấp thường vẫn cao hơn đáng kể.

Bên cạnh đó, một số nhà phân tích cho rằng hãng còn có thể phải cắt giảm đến 85% doanh thu smartphone ước tính trong quý 4 năm nay. Khi đợt thu hồi Note 7 đầu tiên diễn ra cách đây 1 tháng, nhiều dự đoán cho biết Samsung sẽ mất từ 1 đến 2 tỷ USD, nhưng con số đó bây giờ chắc chắn sẽ tăng lên rất nhiều.

Sự thất bại của Galaxy Note 7 còn có thể làm thay đổi nhân sự tại các vị trí khác nhau của Samsung. Hãng thường có truyền thống thay thế những giám đốc điều hành vào cuối năm, đặc biệt là khi có những tổn thất hoặc các vấn đề nghiêm trọng. Năm ngoái, Samsung đã bổ nhiệm ông DJ Koh vào vị trí Chủ tịch mảng di động và truyền thông, thay thế ông JK Shin sau khi mảng di động của chứng kiến sự suy giảm cách đây 2 năm.

Hiện tại, người dùng Galaxy Note 7 (kể cả những thiết bị thay thế) được khuyên tắt nguồn và mang đến các trung tâm bảo hành để thực hiện việc hoàn trả lại tiền. Được biết, một số nhà bán lẻ tại Việt Nam cũng đã công bố chương trình này, và phía Samsung Việt Nam cũng đã thông báo thu hồi, hoàn tiền đối với Note 7.

Dù gì thì quãng đời hơn 2 tháng của Galaxy Note 7 cũng đã kết thúc, hy vọng những kinh nghiệm rút ra từ Note 7 sẽ giúp Samsung ra mắt những chiếc smartphone hoàn thiện, chỉn chu và an toàn hơn trong thời gian tới, trước hết là Galaxy S8 sẽ trình làng vào tháng 2/2017.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác