VnReview
Hà Nội

Thị trường máy giặt 2016: Lồng ngang lên ngôi

Tiêu thụ máy giặt ở Việt Nam đang chứng kiến một xu hướng mới: người tiêu dùng ngày càng chuộng máy giặt lồng ngang hơn máy giặt lồng đứng. Xu hướng này diễn ra trên toàn thị trường nhưng mạnh mẽ và phổ biến hơn ở khu vực đô thị.

Theo số liệu của hãng nghiên cứu GFK, tính riêng tại thị trường Việt Nam trong năm 2015, lượng máy giặt tiêu thụ lên tới gần 1 triệu chiếc với tổng doanh thu khoảng 6 nghìn tỉ đồng. Số lượng máy giặt tiêu thụ tính đến tháng 9/2016 cũng tăng trưởng tới 22% lên tới gần 1,2 triệu chiếc mang tới doanh thu gần 7,4 nghìn tỉ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước.

Thống kê của GFK về thị trường máy giặt tại Việt Nam

Đáng chú ý, lượng tiêu thụ máy giặt lồng ngang tại Việt Nam có mức tăng trưởng ấn tượng tới 46% và doanh thu tăng tới 36%. Trong khi đó, máy giặt lồng đứng tuy vẫn chiếm tỉ trọng lớn nhưng bắt đầu có dấu hiệu chững lại, doanh số chỉ tăng 18% và doanh thu tăng 20%, thấp hơn mức tăng trưởng chung của thị trường máy giặt.

Khảo sát ở các trung tâm điện máy, lượng tiêu thụ máy giặt lồng ngang cũng có sự tăng trưởng tốt. Cụ thể, tại hệ thống Điện Máy Xanh với số lượng điểm bán phủ khắp cả nước, doanh số máy giặt lồng ngang tăng tăng gần gấp đôi từ 8% lên 14%, doanh thu tăng mạnh từ 15 lên 22%. Máy giặt lồng đứng tuy vẫn chiếm phần lớn trong tổng số máy giặt bán ra nhưng cả số lượng tiêu thụ và doanh thu đều giảm.

Tại hệ thống siêu thị điện máy Pico với các điểm bán tập trung ở các thành phố lớn, tỉ trọng giữa 2 loại máy giặt là 54% cho lồng ngang và 46% cho lồng đứng trong 2 năm trở lại đây. Đại diện Pico chia sẻ: "Xu hướng ở thành phố khách hàng sẽ chuyển dịch sang dùng máy giặt lồng ngang nhiều hơn vì giá bán trung bình sản phẩm lồng ngang đã thấp hơn mấy năm trước, lồng ngang giặt sạch và đỡ nhăn hơn lồng đứng, thiết kế gọn và tiện lợi hơn".;        

Một số nhà sản xuất bắt đầu chuyển hướng đặt trọng tâm nhiều hơn cho loại máy giặt lồng ngang. Chia sẻ với VnReview, một đại diện từ LG Việt Nam cho biết trong vài năm trở lại đây, số model lồng ngang của hãng này liên tục tăng và hiện đã đạt tỉ trọng gần như tương đương với lồng đứng. Mức chênh lệch về giá giữa hai loại máy giặt cũng đã thu hẹp dần. Mức giá khởi điểm của máy giặt lồng ngang LG hiện tại chỉ khoảng trên 8 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với vài năm trước. Dòng sản phẩm này cũng được LG đưa vào nhiều công nghệ mới như công nghệ động cơ dẫn động trực tiếp biến tần 6 Motion DD giúp giảm rung và ồn, công nghệ giặt hơi nước TrueSteam hay công nghệ phun nước Turbowash giúp rút ngắn thời gian giặt, giảm lượng điện nước hao phí.

Xu hướng tăng trưởng của máy giặt lồng ngang ở thị trường Việt Nam được cho là do giá thành của loại máy giặt đã ngày một hợp lý hơn cùng với những tiện ích mà loại máy giặt này mang lại. Máy giặt lồng đứng với mức giá thấp vẫn là loại máy giặt chủ lực được tiêu thụ tại các siêu thị điện máy, đặc biệt là ở vùng ngoại thành hay nông thôn, nơi người dân có mức thu nhập trung bình. Tuy vậy, số liệu thống kê cho thấy thị phần máy giặt lồng đứng ở thị trường địa phương bắt đầu suy giảm, do người dùng chuyển sang loại máy giặt lồng ngang.

Hai loại máy giặt lồng ngang và lồng đứng có nhiều điểm khác nhau. Máy giặt lồng ngang có mức giá mua ban đầu cao hơn dù sự chênh lệch đang giảm dần, kích cỡ lớn hơn và thời gian giặt lâu hơn. Tuy vậy, loại máy giặt này được cho là có hiệu quả giặt tốt hơn, quần áo sạch hơn, ít bị nhàu, xoắn rồi và giảm sờn vải so với máy giặt lồng đứng. Ngoài ra, máy giặt lồng ngang thường có nhiều chức năng tiên tiến như giặt bằng nước nóng, hơi nước và có độ ổn định tốt hơn.

Để so sánh về hiệu quả bảo vệ quần áo của máy giặt lồng ngang, VnReview đã thực hiện bài thử nghiệm giữa hai máy giặt lồng ngang và lồng đứng có dung lượng tương đương. Bạn đọc có thể xem chi tiết trong video dưới đây để thấy sự khác biệt. Trong vài ngày tới, VnReview sẽ gửi tới bạn đọc các video tiếp theo so sánh về khả năng tiêu thụ điện, nước và khả năng vắt giữa hai loại máy giặt này.

Chủ đề khác