VnReview
Hà Nội

Windows Phone gần như mất tích trên bản đồ điện thoại di động

Một nghiên cứu gần đây đã cho thấy Android vẫn là kẻ thống trị khi chiếm tới 88% thị phần trên thị trường điện thoại di động trong khi Windows Phone và BlackBerry gần như đã bị "tuyệt chủng".

Kết quả của nghiên cứu thực hiện bởi Strategy Analytics còn cho biết thêm rằng số lượng thiết bị chạy hệ điều hành iOS của Apple đang có xu hướng giảm mạnh và chỉ chiếm khoảng 12% thị phần.

Theo trang tin Softpedia, những con số này phản ánh tình trạng của thị trường trong quý III năm nay với tổng cộng 375,4 triệu chiếc điện thoại được bán ra, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số đó, có khoảng 328,6 triệu điện thoại Android và 45,5 triệu chiếc iPhone.

(Bảng so sánh số liệu thị phần trong quý III năm 2015 và 2016)

Với những số liệu trên, nhiều người không khỏi thắc mắc là chính xác thì Windows Phone và BlackBerry ở đâu trên bản đồ thị trường vì hai dòng điện thoại này vẫn được sử dụng bởi một lượng nhỏ người dùng.

Theo Strategy Analytics, Windows Phone đã từng có thời kỳ rất phát triển nhưng giờ đây lại đang biến mất dần. Họ cho rằng nguyên nhân một phần là do sự thay đổi chưa phù hợp trong chiến lược kinh doanh điện thoại di động của Microsoft. Chính điều này đã khiến cho lượng người dùng Windows Phone ngày càng giảm.

Thật không may là dường như không có cách nào khả thi để ngăn chặn suy giảm này trong gian đoạn tới. Mặc dù có thể Microsoft đang rất tự tin với sản phẩm mới sắp ra mắt mang tên Surface Phone chạy hệ điều hành Windows 10 của mình nhưng không ít người cho rằng Surface Phone cũng sẽ không xoay chuyển được tình hình chỉ trong một sớm một chiều.

Quan trọng hơn là việc thiếu sót nhiều trong kho ứng dụng sẽ không thể được giải quyết triệt để trong sản phẩm mới của Microsoft và đương nhiên nhiều người sẽ có khả năng chuyển sang sử dụng sản phẩm đối thủ của họ.

Đến thời điểm hiện tại, Android vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của đại đa số người dùng bởi nền tảng không phức tạp và hạn chế như iOS.

Giám đốc điều hành của Strategy Analytics - Neil Mawston giải thích: "Lợi nhuận của Android đến từ sự thất bại của các đối thủ. Doanh số bán ra của Apple giảm mạnh trong quý III/2016 do không tạo được sức hút tại hai thị trường tiềm năng là Trung Quốc và Châu Phi. Còn BlackBerry và Windows Phone do sự thay đổi chiến lược kinh doanh nên đã tạm thời biến mất. Ngoài ra, hệ điều hành Tizen và các nền tảng khác vẫn còn tương đối mờ nhạt bởi chưa thực sự chú trọng vào việc đa dạng hóa danh mục và phát triển sản phẩm".

Huyền Thanh

Chủ đề khác