VnReview
Hà Nội

Ngày đầu bán iPhone 7/7 Plus chính hãng: "ông lớn" thừa, hệ thống nhỏ không đủ hàng bán

Trong khi các hệ thống lớn được nhập khẩu trực tiếp iPhone từ Apple khẳng định nguồn hàng dồi dào, đủ giao cho khách hàng đặt trước và phục vụ cả khách lẻ thì tình trạng "khan hàng" lại diễn ra trầm trọng tại các nhà bán lẻ nhỏ.

Điều này phản ánh rõ ràng nhất vào sáng nay khi nhiều chuỗi bán lẻ lớn rầm rộ mở bán iPhone, thu hút đông đảo người quan tâm. Trong khi những đơn vị nhỏ lại vắng vẻ và không tổ chức các chương trình rầm rộ.

Ghi nhận tại các cửa hàng của Viettel Store, FPT Shop và Thế Giới Di Động, cả 3 nhà bán lẻ này đều "trống giong cờ mở" với nhiều chương trình thu hút khách hàng.

Tại Thế Giới Di Động (TGDĐ), chương trình đặt hàng trước của bộ đôi iPhone mới kéo dài từ 4/11/2016 – 10/11/2016 thu hút gần 11.500 khách hàng với lượng đặt cọc lên tới hơn 8.500 (tính đến 12:00 ngày 11/11/2016), chính thức xác lập kỷ lục mới. Kỷ lục cũ của bộ đôi tiền nhiệm iPhone 6s và 6s Plus chỉ dừng lại ở số 2.500 đặt cọc trong vòng 1 tuần.

TGDĐ cho biết họ có hơn 40.000 máy trong đợt hàng đầu tiên và sẵn sàng giao đủ cho tất cả khách hàng đặt trước. Khách hàng cũng nhận được ưu đãi trả góp 0% hoặc nhận gói bảo hiểm tai nạn bất ngờ dành riêng cho iPhone 7 và iPhone 7 Plus. Ngày hôm nay, TGDĐ dự kiến sẽ giao và bán hết khoảng 10.000 máy.

Tại FPT Shop, đơn vị này tổ chức chương trình trao iPhone mới dành cho khách hàng đặt hàng trước khá rầm rộ. Nhà bán lẻ này dự kiến sẽ giao 4.000 máy trong buổi sáng nay. Theo số liệu của FPT Shop cung cấp, bộ đôi iPhone 7 và iPhone 7 Plus đã thu hút được hơn 15.000 đơn hàng tại hệ thống bán lẻ này tính đến 18h ngày 10/11, trong đó có 12.000 người đã đặt cọc. Số liệu của hệ thống FPT còn cho biết, iPhone 7 Plus có tỷ lệ đặt hàng cao, chiếm 65% và bản màu đen bóng Jet Black vẫn chiếm được nhiều sự lựa chọn hơn.

So sánh với lượng đặt hàng năm ngoái trong ngày mở bán tại cùng hệ thống FPT Shop, bộ đôi iPhone mới năm nay có số lượng đơn hàng gấp 4 lần so với bộ đôi iPhone 6/6 Plus năm ngoái.

Cùng ngày, các nhà mạng cũng mở bán iPhone mới tại Việt Nam, tương tự các nhà bán lẻ khác. Ghi nhận tại Viettel Store, nhà mạng này tổ chức chương trình khá rầm rộ, trao máy và tặng quà tri ân khách hàng. Đơn vị này cũng tổ chức cả chương trình trả góp, mua máy trợ giá lên đến hơn 9,5 triệu đồng.

Trong khi đó, tại các cửa hàng nhỏ lẻ, số lượng hàng về quá ít không đủ giao cho khách hàng và làm chương trình nên việc vắng vẻ ngày đầu ở các chuỗi nhỏ là điều dễ hiểu. Nó phản ánh đúng thị trường hiện nay, khi hai ông lớn đã thâu tóm hết thị trường iPhone chính hãng.

Lý do phần lớn được cho là ngoài hai nhà bán lẻ được nhập khẩu trực tiếp, các nhà bán lẻ khác đều phải nhập thông qua một đơn vị được phân phối chính thức iPhone tại Việt Nam là FPT Trading. Nhiều đơn vị bán lẻ nhỏ cho biết họ chỉ nhập được vài chục máy, không đủ số lượng giao cho người đặt mua trước.

Hiện tượng "kẻ ăn không hết người lần chẳng ra" trong ngày đầu mở bán iPhone 7 và 7 Plus thực sự là điều thiệt thòi với nhiều khách hàng. Bởi các đơn vị bán lẻ nhỏ thường đưa ra mức giá bán rất rốt, công cụ để cạnh tranh với các hệ thống lớn hơn.

Tương tự như tại các thị trường khác trên toàn thế giới, phiên bản iPhone 7 Plus Jet Black tại Việt Nam cũng không có đủ số lượng hàng để đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Truyền thống của Apple là mỗi khi ra mắt iPhone thế hệ mới, họ sẽ giới thiệu một phiên bản màu sắc hoàn toàn mới kèm theo như một "chiêu" để lôi kéo khách hàng. Với iPhone 5s, iPhone 6 đó là màu Gold, iPhone 6s/ 6s Plus là Rose Gold còn iPhone 7/ 7 Plus là Jet Black. Màu sắc đã trở thành một đặc điểm quan trọng để phân biệt các thế hệ iPhone với nhau nên chiếc iPhone mới nhất với màu sắc hoàn toàn khác biệt luôn được người dùng săn đón. Tuy vậy, trong đợt hàng chính thức đầu tiên về Việt Nam, lượng iPhone 7/7 Plus Jet Black chỉ chiếm chưa tới 10%.

Lượng hàng phân bổ không đồng đều giữa các hệ thống sẽ khiến người dùng phải chịu thiệt thòi bởi các hệ thống nhỏ thường có mức giá tốt hơn nhờ việc cắt giảm lợi nhuận hay các quà tặng kèm theo.

Theo dự báo của các nhà bán lẻ, đến cuối tháng 11 năm nay, iPhone 7 và 7 Plus dự kiến sẽ đạt con số gần 100.000 máy bán ra tại Việt Nam.

Thành Đạt

Chủ đề khác