VnReview
Hà Nội

Quý 3/2016, Samsung sụt giảm doanh số và thị phần lớn nhất trong lịch sử

Samsung, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, có lẽ đang rất đau đầu với hiệu quả kinh doanh của hãng trong quý III năm 2016. Mặc dù vậy, theo báo cáo mới nhất của Gartner, gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc vẫn đứng đầu về doanh thu, nhờ việc đã bán được 71,7 triệu smartphone đến người tiêu dùng trong quý III vừa rồi.

Tuy nhiên, công ty đã trải qua đợt sụt giảm thị phần lớn nhất trong lịch sử của hãng - từ 23,6% xuống chỉ còn 19,2%. Trong khi đó, doanh số bán hàng đã giảm 14,2% so với quý III năm 2015, một lần nữa lại là sự sụt giảm lớn nhất trong lịch sử công ty.

Thất bại hoàn toàn của Note 7 là một trong những lý do khiến quý III trở nên đặc biệt tồi tệ cho Samsung. Nhưng đó không phải là toàn bộ câu chuyện. Bởi vì người tiêu dùng đang ý thức hơn về giá khi tìm kiếm một chiếc smartphone mới, họ đang dần chuyển sang các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc với mức giá phải chăng hơn.

Nhìn vào dữ liệu về doanh số và thị phần, chúng ta có thể thấy rằng Huawei, Oppo và BBK (công ty mẹ của Vivo) đã giúp tăng sự hiện diện của Trung Quốc trên toàn thế giới.

Cùng với nhau, ba công ty chiếm 21% doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu trong quý III năm 2016 và là những đại diện duy nhất xuất hiện trong Top 5 những thương hiệu điện thoại có số lượng tiêu thụ và thị phần tăng nhanh nhất toàn cầu.

Apple, mặt khác, đã mất đi một số sức hút thị trường khi doanh số bán hàng giảm khoảng 3 triệu sản phẩm. Và cũng giống như Samsung, Apple cũng đã trải qua một đợt sụt giảm mạnh về thị phần - từ 13% (quý III năm 2015) xuống 11,5% (quý III 2016).

Vì vậy, bạn nghĩ gì? Samsung có thể xoay chuyển tình thế trong quý tiếp theo hay doanh số bán hàng sẽ tiếp tục sụt giảm?

James Binh

Chủ đề khác