VnReview
Hà Nội

Đồng hồ thông minh sắp hết thời?

Với sự sụp đổ gần kề của Pebble cũng như tuyên bố của Motorola rằng hãng không thấy lực đẩy nào đủ mạnh của thị trường để cho ra mắt một mẫu đồng hồ thông minh mới, có lẽ thời kỳ hoàng kim của đồng hồ thông minh (ĐHTM) đã chấm dứt.

Apple đã bán được 1,1 triệu chiếc ĐHTM trong năm 2016, giảm 73% so với năm ngoái. Con số này sẽ còn được cập nhật trong năm 2017 nhưng chúng ta sẽ thấy một xu hướng chung là: doanh số sẽ tăng mạnh vào dịp lễ Tết đầu năm và giảm dần cho đến khi có một mẫu mới xuất hiện. Điều tương tự cũng sẽ diễn ra với các ĐHTM Android – phấn khích vào đầu năm và ảm đạm vào cuối năm.

Theo TechCrunch, có vài nguyên nhân khiến ĐHTM khó lòng tiêu thụ được vài triệu chiếc một năm. Thứ nhất, ĐHTM giống như một đồ trang sức hơn là một thiết bị điện tử. Nó là một thứ đồ nhìn thấy được và thường hiển thị nổi bật. Vì thế động lực để sắm một chiếc ĐHTM khác xa so với khi bạn quyết định mua một chiếc điện thoại di động hay laptop. Khi khách hàng đến với cửa hàng Apple Watch hay Samsung Gear, câu hỏi đặt ra trong đầu họ không phải là mẫu đồng hồ này có tốt hơn mẫu trước hay không, mà là nó có phù hợp với trang phục của họ không.

Nguyên nhân thứ hai gây nhiều tranh cãi hơn. Đồng hồ, không giống như điện thoại, hiếm khi được lên đời. Đồng hồ có tính chất gắn bó lâu dài hơn. Để khuyến khích người dùng bỏ tiền mua ĐHTM thì giá của nó phải rẻ hơn và hoạt động lâu bền hơn đồng hồ truyền thống. Nguyên nhân này sẽ cản trở doanh số ĐHTM trong nhiều năm tới.

Những nguyên nhân nêu trên cho thấy người dùng chưa chắc đã cần đến một chiếc ĐHTM. Và nếu khách hàng đã sở hữu một chiếc rồi, anh ta sẽ không có nhu cầu mua thêm một chiếc nữa. Hãng Pebble đã cố gắng tạo ra sự khác biệt bằng cách tập trung vào nhiều phân khúc khách hàng cụ thể, tạo ra nhiều mẫu mã khác nhau. Cuối cùng Pebble đã nhận ra rằng "miếng bánh" dành cho họ quá nhỏ. Apple thì chú trọng vào phân khúc cao cấp, nhưng cuối cùng vẫn là nụ cười méo mó vào dịp cuối năm. Android thì mở công nghệ của mình cho tất cả mọi người, kết quả là hàng loạt mẫu mã nhái nhau ra đời. Không hãng nào là người giành chiến thắng và tình trạng này có lẽ còn kéo dài vài năm nữa.

Điều gì sẽ xảy ra trong tương lai?

Dự đoán chuẩn xác nhất của mọi người là các hãng đồng hồ thời trang như Swatch, Burberry, Casio, Seiko sẽ sử dụng kinh nghiệm lâu đời của mình trong việc chế tạo đồng hồ truyền thống áp dụng vào thế giới đồng hồ thông minh. Sở dĩ từ trước đến nay họ chưa làm ĐHTM là vì họ chưa có khả năng cũng như kinh nghiệm trong thị trường này. Ngành công nghiệp đồng hồ tập trung vào các mẫu đồng hồ giá bình dân để thu được nhiều tiền chứ không thể bán các mẫu mã đắt đỏ để thu về một chút lợi nhuận. Công ty Skagen đã đi đúng hướng khi tạo ra mẫu đồng hồ giá rẻ tối thiểu mà vẫn có khả năng kết nối với điện thoại di động, với mục đích đánh bại Fitbit và các mẫu ĐHTM được trang bị tính năng kiểm tra sức khỏe. Tuy nhiên, điều này sẽ không kéo dài. Nói cách khác, rút kinh nghiệm từ những gì Apple và Google đã trải qua, các hãng chế tạo đồng hồ truyền thống có thể tham gia vào thị trường này, nhưng không nên đặt cược cả tính mạng vào đó.

Một số người dự đoán rằng trong tương lai gần các thiết bị đeo tay sẽ biến mất. Khi các công nghệ như nhận dạng giọng nói và điều khiển chuyển động được hoàn thiện, thì các thiết bị biết lắng nghe và làm theo chỉ dẫn sẽ ra đời. Các thiết bị này có khả năng đọc được các tín hiệu cử chỉ và cung cấp cho người dùng những dữ liệu quan trọng trong khi anh ta di chuyển. Một thiết bị giống như Alexa, có thể đeo gọn trong tai và đưa ra những lời khuyên cho người dùng như "rẽ trái phía trước", "cà phê của bạn đã sẵn sàng", "người mà bạn đang nói chuyện có tên là Hùng và tuần trước bạn đã gặp anh ta". Tại sao chúng ta không cần đến ĐHTM? Đồng hồ được đeo ở một ví trị quá xa các giác quan nhạy bén nhất của chúng ta khiến nó trở nên không hữu dụng.

ĐHTM chỉ là một dụng cụ thứ yếu. Nói cách khác, đồng hồ sẽ luôn ở bên chúng ta, nhưng sẽ ở dạng truyền thống, với tư cách là một công cụ chứ không phải là một thứ phô trương. ĐHTM khó có thể tồn tại trong thập kỷ tới như một sản phẩm hữu dụng, đặc biệt khi các thiết bị nhỏ gọn hơn, thông minh hơn và kết nối đa dạng hơn xuất hiện. Đồng hồ truyền thống sẽ sống và chúng ta sẽ nói lời chào tạm biệt với ĐHTM.

Đăng Khoa

Chủ đề khác