VnReview
Hà Nội

Tất tần tật về tai nghe không dây AirPods

Quyết định loại bỏ jack cắm tai nghe trên iPhone 7 là một động thái làm dấy lên nhiều tranh cãi cũng như sự tò mò từ người sử dụng. Mục đích của Apple khi quyết định loại bỏ jack cắm tai nghe là để buộc mọi người sử dụng tai nghe không dây. Vì thế, "Táo khuyết" đã tạo ra cặp tai nghe không dây AirPods.

AirPods được Apple dự định đưa đến tay người tiêu dùng vào tháng 10 nhưng nó bị trì hoãn đến tận tháng 12, có ý kiến cho rằng do có một số trục trặc trong khâu sản xuất, song gần đây lại có tin nói rằng Apple cố tình trì hoãn, sử dụng nó như là một chiêu thức marketing. Ngày 19/12 AirPods mới có mặt tại một số cửa hàng tại Mỹ nhưng với số lượng có hạn.

Vậy AirPods có điểm gì đặc biệt và nó hoạt động như thế nào? Phần câu hỏi và trả lời dưới đây từ Business Insider sẽ giải thích cho bạn.

AirPods là gì?

Đây là mẫu tai nghe không dây mới của Apple.

Giá tiền?

159 USD (tương đương 3,5 triệu đồng). (về Việt Nam giá sẽ đắt hơn do phải cộng thuế và các khoản chi phí khác).

Có thể mua AirPods ở đâu?

Có thể mua tại cửa hàng Apple hoặc các đại lý ủy nhiệm của Apple. Tuy nhiên, việc đặt hàng online sẽ phải đợi đến tháng sau.

AirPods sẽ được tặng kèm miễn phí khi mua iPhone 7?

Không. iPhone 7 được đóng gói cùng với một tai nghe có dây gọi là EarPods. Tai nghe này cắm qua cổng sạc Lightning.

iPhone 7 đã bỏ jack cắm tai nghe. Vậy người dùng bắt buộc phải sử dụng AirPods?

Không. iPhone 7 có thể sử dụng tai nghe có dây cắm qua cổng Lightning, hoặc các tai nghe bluetooth khác mà không nhất thiết phải là AirPods. Người dùng cũng có thể mua một dongle để cắm tai nghe thường.

AirPods là tai nghe bluetooth?

Đúng. AirPods kết nối với iPhone qua bluetooth.

AirPods có một con chip đặc biệt tích hợp bên trong?

AirPods có một vi xử lý bên trong gọi là W1. Mỗi một chiếc AirPods được tích hợp một con chip W1. Nó giống như bộ não của AirPods, giúp xử lý nhiều tác vụ mà tai nghe bluetooth thường không làm được.

Chip W1 giúp cho việc kết nối theo cặp với iPhone trở nên dễ dàng hơn. Chỉ cần mở nắp hộp đựng AirPods khi đặt gần iPhone thì trên màn hình iPhone sẽ hiển thị một cửa sổ hỏi người dùng có muốn kết nối AirPods hay không. Thao tác này nhanh và dễ hơn nhiều so với việc phải lựa chọn trên Settings.

W1 giúp AirPods quản lý năng lượng rất tốt, kéo dài thời gian hoạt động của pin. Nó cũng giúp AirPods phát hiện người dùng có đang đeo thiết bị này trên tai hay không. Nó sẽ không phát nhạc nếu không được đeo trên tai. Nó có khả năng "mách nước" cho iPhone người dùng đang chỉ đeo một bên tai. W1 quản lý một kết nối chung cho mỗi bên tai nghe AirPods, điều mà các tai nghe không dây khác chưa làm được.

Có những mẫu tai nghe khác trang bị chip W1?

Đúng, nhưng đó đều là những mẫu tai nghe của Apple. Để bổ sung cho AirPods, hãng Beats – giờ đã được Apple mua lại – đã tạo ra một vài mẫu tai nghe có trang bị chip W1.

AirPods có tích hợp cảm biến nào không?

Mỗi một AirPods có tích hợp cảm biến hồng ngoại để phát hiện người dùng có đang đeo chúng trên tai hay không. Nó cũng có một cảm biến gia tốc để phát hiện khi người dùng cầm vào AirPods.

Có thể sử dụng một bên tai AirPods không?

Có thể được. Vì mỗi bên AirPods có kết nối độc lập với iPhone nên người dùng có thể chỉ cần đeo một bên và để một bên tai khác tự do. Chip W1 sẽ cho iPhone biết người dùng đang đeo AirPods bên tai nào.

Sạc AirPods như thế nào?

AirPods được đi kèm với một hộp đựng từ tính kiêm chức năng sạc. Dưới đáy hộp có một cổng Lightning dành cho việc sạc.

Pin của AirPods hoạt động được bao lâu?

Apple công bố pin của AirPods sau mỗi lần sạc có thể hoạt động trong vòng 5 giờ. Hộp đựng tai nghe AirPods có thể cung cấp một lượng điện cho AirPods hoạt động trong 24 giờ.

Có thể sử dụng AirPods với máy Mac hay đồng hồ Apple?

Trên thực tế khi người dùng kết nối AirPods với điện thoại được thì cũng kết nối với Mac và đồng hồ Apple được. Tuy nhiên, dòng máy Mac của người dùng phải cài phiên bản MacOS mới có tên là Sierra. Còn đồng hồ Apple phải cài phần mềm watchOS 3. Cả 2 phiên bản hệ điều hành trên đều đã được Apple cung cấp hồi tháng 9.

Nếu không có iPhone 7 thì AirPods có hoạt động được không?

Có. AirPods kết nối được với tất cả các phiên bản iPhone chạy hệ điều hành iOS 10.

Có thể sử dụng AirPods với các thiết bị không phải của Apple?

AirPods có thể kết nối với bất kỳ thiết bị chơi nhạc nào hỗ trợ chuẩn bluetooth. Người dùng có thể kết nối bằng cách bấm vào nút ở mặt lưng hộp đựng tai nghe.

Điều gì xảy ra nếu người dùng đánh mất một trong hai chiếc AirPods?

Thật là không may bởi vì AirPods rất nhỏ và dễ bị thất lạc. Nếu bị mất đi một chiếc, Apple sẽ bán cho người dùng một chiếc khác với giá 69 USD (1,5 triệu đồng).

Chất lượng âm thanh như thế nào?

Chất lượng âm thanh gần bằng tai nghe EarPods đóng gói cùng iPhone 7.

AirPods có chống nước không?

Nó không có khả năng chống nước nhưng người dùng vẫn có thể sử dụng nó dưới trời mưa hoặc khi tập thể thao bị ra mồ hôi. Người dùng chỉ không nên sử dụng nó khi bơi mà thôi!

Có thể thực hiện một cuộc gọi với AirPods?

Mỗi một tai AirPods được tích hợp một microphone để thực hiện đàm thoại và ra lệnh cho Siri.

Trợ lý ảo Siri hoạt động trên AirPods thế nào?

Nhấp 2 lần vào một trong hai chiếc AirPods sẽ kích hoạt Siri, từ đó người sử dụng có thể dùng Siri như bình thường.

Có thể làm thêm tác vụ gì với thao tác nhấp 2 lần vào AirPods?

Có. Ở chế độ cài đặt bluetooth, người dùng có lựa chọn kích hoạt Siri hoặc Chơi/Dừng phát nhạc. Tất nhiên người dùng không thể thực hiện 2 tác vụ trên cùng một lúc.

Người dùng làm thế nào để tăng giảm âm lượng hoặc thay đổi bài hát trên máy nghe nhạc?

Vì không có nút bấm vật lý trên AirPods, vì thế người dùng phải nhờ Siri thực hiện. Điều này thật là tệ khi đang nghe nhạc. Khi người dùng muốn tăng âm lượng bài hát đang nghe, anh ta phải nhấp 2 lần vào AirPods. Lúc đó nhạc sẽ dừng. Sau đó anh ta nói với Siri rằng muốn tăng âm lượng bài hát. Hoặc có cách khác là anh ta có thể bấm vào nút tăng giảm âm lượng trên iPhone, hoặc nút điều khiển trên màn hình cảm ứng.

Thực sự đây là một điểm trừ của AirPods. Đối với tai nghe có dây EarPods, bạn có thể chỉnh âm lượng hoặc đổi bài hát trên nút bấm dongle.

Làm thế nào để trả lời một cuộc gọi?

Khi người dùng đang đeo AirPods và có một cuộc gọi đến, anh ta chỉ cần nhấp vào một trong hai bên tai để trả lời.

Đeo AirPods trên tai có thuận tiện không?

Cảm giác đeo AirPods cũng như tai nghe có dây EarPods mà thôi.

AirPods có rơi ra khi người dùng lắc đầu hoặc nhảy nhót?

Không. Tai nghe AirPods rất chắc chắn. Người dùng có thể đeo nó khi làm việc hoặc chạy nhảy.

Đăng Khoa

Chủ đề khác