VnReview
Hà Nội

OnePlus bị tố gian lận điểm benchmark

Mẫu máy OnePlus 3T bị cáo buộc tự động tăng hiệu suất chip xử lý (CPU) khi chạy các công cụ benchmark nhằm tăng điểm số cho ra từ ứng dụng.

Theo;Engadget, diễn đàn XDA-developers mới đây phát hiện ra rằng OnePlus (Trung Quốc) đã gian lận điểm số benchmark dành cho mẫu máy OnePlus 3T bằng cách tăng xung nhịp của CPU khi chạy các ứng dụng benchmark lên cao hơn so với lúc chạy các ứng dụng thông thường.

Được biết, việc gian lận bị phát hiện trên những chiếc OnePlus 3T chạy nền tảng HydrogenOS (dành cho thị trường Trung Quốc), còn phiên bản quốc tế chạy OxygenOS chỉ gian lận với những bản build trước Android 7.0 Nougat.

Diễn đàn XDA đã sử dụng 2 công cụ mang tên Qualcomm Trepn và Snapdragon Performance Visualizer để theo dõi mức độ tăng hiệu suất của con chip Snapdragon 821 khi mở ứng dụng trên OnePlus 3T. Kết quả cho thấy khi các ứng dụng benchmark được kích hoạt, xung nhịp của CPU lần lượt ở mức 0.98GHz cho nhân nhỏ và 1.29GHz cho nhân lớn ngay cả khi mức sử dụng của CPU (CPU load) là 0%, tức CPU không cần xử lý tác vụ nào. Còn khi chạy các ứng dụng khác và CPU load cũng ở mức 0% thì tất cả các nhân đều có xung 0.31GHz.

Bạn đọc có thể xem sự thay đổi về số điểm khi không tăng xung CPU (màu vàng) và tăng xung CPU (màu đỏ) thông qua các biểu đồ sau (điểm nhỏ hơn là tốt hơn):


Điểm trung bình


Điểm đơn nhân (Single Core)


Điểm đa nhân (Multi Core)

 

Ngay sau khi bị phanh phui, OnePlus đã thừa nhận và hứa sẽ loại bỏ việc này trong bản cập nhật OxygenOS sắp tới cho OnePlus 3 và 3T, như vậy thử nghiệm chỉ dành cho OnePlus 3T nhưng hãng đã thừa nhận OnePlus 3 cũng ăn gian điểm.

Trong thông cáo chính thức của mình, nhà sản xuất Trung Quốc cho biết lúc đầu hãng thực hiện việc này nhằm mục đích mang lại "trải nghiệm người dùng tốt hơn" khi chạy các tác vụ nặng hoặc chơi game (đòi hỏi sức mạnh xử lý của cả CPU và GPU), OnePlus thực hiện cơ chế tối ưu trong bản build Nougat nhưng nó sẽ được loại bỏ trong bản build OxygenOS sắp tới dành cho OnePlus 3 và OnePlus 3T.

Ngoài OnePlus, XDA còn chỉ rõ một cái tên Trung Quốc khác cũng thực hiện hành vi gian lận tương tự đó là Meizu với Meizu Pro 6 Plus. Mặc dù việc gian lận có thể mang đến điểm số cao hơn so với các đối thủ, nhưng điều đó lại ảnh hưởng đến lòng tin của khách hàng đối với nhà sản xuất. Năm 2013, một loạt nhà sản xuất lớn cũng bị cáo buộc gian lận điểm benchmark bao gồm Samsung, HTC, Asus và LG.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác