VnReview
Hà Nội

Cập nhật Jelly Bean: Còn đợi chán!

Google thông báo Motorola Xoom, Samsung Galaxy Nexus và Google Nexus S sẽ cập nhật hệ điều hành Android Jelly Bean mới nhất vào tháng Bảy nhưng việc phát hành sẽ mở rộng tới đâu thì vẫn còn bị giấu kín.

Trong khi đó, không hiểu là các nhà sản xuất có biết khi nào khách hàng của mình được quyền nâng cấp hay không nhưng xem ra ngay cả họ cũng không biết và hầu hết thống nhất trả lời "không bình luận".

Một cơ quan truyền thông đã yêu cầu cho biết khi nào Acer, Asus, HTC, LG, Motorola và Samsung tung ra Android 4.1 Jelly Bean cho thiết bị của mình thì Acer, Asus và HTC đều không có bình luận. LG không có gì để thông báo, Motorola thì không trả lời. Chỉ có Samsung mập mờ: "Samsung sẽ sớm công bố; thiết bị bổ sung nào đủ điều kiện cập nhật Jelly Bean. Samsung đã cung cấp hầu hết thiết bị điều hành mang nhãn hiệu Nexus và chúng tôi vui mừng khi thấy Google đã trao cho khách hàng Samsung Galaxy Nexus và Nexus S trải nghiệm đầu tiên của Jelly Bean trên một thiết bị cầm tay".

Khách hàng đợi cập nhật Android Jelly Bean

Tại hội nghị cấp cao Google I/O năm ngoái, gã khổng lồ tìm kiếm hứa hẹn sẽ giúp các nhà sản xuất thiết bị Android "đưa ra những chỉ dẫn để thiết bị cập nhật nhanh chóng sau khi phát hành nền tảng Android mới". Nếu như đã có những chỉ dẫn đó thì đã không xảy ra tình hình như hiện nay, khiến cho người dùng bị kích thích vì bản cập nhật Jelly Bean rồi thất vọng vì không biết khi nào hay liệu thiết bị của họ có được cập nhật không.

Chỉ dẫn đó đâu rồi?

Apple chỉ lo lắng về bản thân, Microsoft và Nokia chỉ hợp tác chặt chẽ trên nền tảng Windows Phone. Còn Google, với một loạt các đối tác phần cứng, hãng đang ở vị trí khó xử. Mô hình Android của Google khiến nền tảng phát triển trên một quy mô rộng và nứt gãy, phân mảng với quá nhiều thiết bị của nhiều nhà sản xuất nên sự phối hợp cập nhật hệ điều hành trên quy mô lớn trên thực tế là không thể.

Giải pháp của Google

Gần đây Google đã công bố kế hoạch giảm bớt căng thẳng cho các đối tác phần cứng bằng việc phát hành bộ Kit nền tảng phát triển (PDK) trước khi cập nhật hệ điều hành. Bộ PDK cũng giống như bộ kit phần mềm phát triển (SDK) nhưng cho các nhà phát triển phần cứng Android. Hugo Barra, Giám đốc quản lí sản phẩm Android cho biết công ty sẽ bắt đầu với Jelly Bean nhưng chỉ đưa PDK cho "một vài đối tác".

Khách hàng tức giận với sự chậm trễ cập nhật hệ điều hành Android và các nhà sản xuất sẽ vẫn phải chờ Android 4.2, 5.0 hoặc hơn mới có bản phát hành thực sự phối hợp.

Lan Phương

Chủ đề khác