VnReview
Hà Nội

Jack cắm tai nghe chưa chết, ít nhất là trong năm 2017

Sau khi Apple loại bỏ jack cắm tai nghe trên iPhone 7 vào năm ngoái, nhiều người đã dự đoán rằng các hãng smartphone Android sẽ làm điều tương tự trong năm 2017. Tuy nhiên, sự kiện MWC 2017 đang diễn ra lại cho thấy điều ngược lại khi jack cắm tai nghe 3,5 mm truyền thống vẫn xuất hiện trên tất cả các mẫu smartphone mới.

Từ trên xuống dưới, jack cắm tai nghe của Huawei P10, LG G6 và Sony Xperia XZ Premium.

Theo TheVerge, tại MWC 2017, cả 3 mẫu smartphone cao cấp nhận được nhiều sự chú ý nhất là Xperia XZ Premium của Sony, G6 của LG và P10 của Huawei (Trung Quốc) đều có jack cắm tai nghe. Điều tương tự cũng xuất hiện trên các mẫu điện thoại khác được giới thiệu tại sự kiện này, từ BlackBerry KeyOne cho tới "cục gạch" Nokia 3310. Ngoài ra, mẫu smartphone phải chuyển ngày ra mắt sang cuối tháng 3 là Galaxy S8 cũng được dự đoán là sẽ có jack cắm tai nghe.

Như vậy, trái với các dự đoán trước đó, các hãng smartphone Android đã không chạy theo xu hướng của Apple. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là jack cắm tai nghe đã "an toàn". Các mối đe dọa thay thế vẫn còn nhưng chỉ có điều là cái chết của jack cắm tai nghe không đến sớm như nhiều người dự đoán.

Trước đó, HTC đã loại bỏ jack cắm tai nghe 3,5 mm trên mẫu smartphone cao cấp U Ultra được hãng công bố tại CES 2017 được tổ chức vào tháng 1 vừa qua. Cũng tại sự kiện này, CEO Richard Yu của Huawei (Trung Quốc) đã tiết lộ với một số phóng viên là hãng đang có ý định phát hành một mẫu smartphone không có jack cắm tai nghe trong năm nay. Như vậy, sẽ có ít nhất hai hãng smartphone lớn đang lên kế hoạch thay thế jack cắm tai nghe truyền thống bằng cổng USB-C hoặc tai nghe không dây.

Tại thời điểm này, vẫn chưa thể nói chính xác được tác động của việc loại bỏ jack cắm tai nghe sẽ như thế nào. Apple đã phá kỉ lục doanh số bán iPhone trong quý 4/2016 bằng chiếc iPhone 7 không có jack tai nghe. Trong khi đó, Motorola đang khuyến khích người dùng sử dụng phụ kiện Moto Mods của hãng nhờ vào việc bỏ jack cắm tai nghe trên mẫu smartphone Moto Z của năm ngoái. Cả hai trường hợp này cho thấy việc loại bỏ jack cắm tai nghe có thể không ảnh hưởng gì tới sự thành công của thiết bị.

Xung quanh triển lãm MWC 2017, chỉ có duy nhất một bộ chuyển đổi từ cổng Lightning sang jack cắm tai nghe 3,5 mm là được trưng bày. Hầu hết mọi người đều cắm thẳng tai nghe vào thiết bị hoặc sử dụng tai nghe không dây vì sự tiện lợi của chúng.

Tai nghe không dây là một sự thay thế sáng giá cho jack cắm tai nghe truyền thống. Tuy nhiên, vấn đề là việc phát triển tai nghe không dây hiện không đồng đều. Apple đã làm được con chip Bluetooth W1 rất xuất sắc trên tai nghe AirPods. Trong khi đó, các hãng smartphone khác mới chỉ bắt tay vào làm. Hơn nữa, không phải người dùng nào cũng thích sử dụng tai nghe không dây vì đôi khi trông thật lố bịch khi đeo chúng.

Cho tới bây giờ, jack cắm tai nghe truyền thống vẫn là một sự lựa chọn an toàn cho các nhà sản xuất smartphone. Jack cắm tai nghe vẫn được người dùng yêu thích và không hề cản trở các nhà sản xuất trang bị các tính năng thời thượng như chống nước, sạc không dây hay camera kép trên smartphone.

Nguyễn Long

Chủ đề khác