VnReview
Hà Nội

7 xu hướng công nghệ smartphone nổi lên từ MWC 2017

Triển lãm MWC đã khép lại ngày hôm qua (1/3) nhưng nó đã mở ra cho chúng ta thấy xu hướng phát triển của smartphone trong năm 2017. Dưới đây là 7 xu hướng đã được định hình rõ rệt trên các mẫu điện thoại xuất hiện tại MWC.

Theo PhoneArena, Mobile World Congress (MWC) là một triển lãm quy mô nhất thế giới về điện thoại, máy tính bảng và các thiết bị viễn thông không dây. Đây là nơi mà các hãng công nghệ đem đến giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ và những ý tưởng mới nhất của mình. Cuộc chiến smartphone để giành lấy thiện cảm trong con mắt các nhà báo cũng diễn ra khốc liệt không kém cuộc chiến trên thương trường.

MWC cũng là căn cứ để các nhà phân tích có thể dự báo về xu hướng phát triển các thiết bị di động trong thời gian tới. Những xu hướng này dễ dàng nhận biết khi nhiều công ty trên thế giới tập trung tại một địa điểm và giới thiệu những tính năng mới cùng một lúc. Qua những gì mà họ đem tới triển lãm, chúng ta có thể nhận ra 7 xu hướng mà các công ty sẽ áp dụng cho thiết bị di động trong năm 2017.

Màn hình điện thoại hỗ trợ HDR10

Galaxy Note 7 của Samsung là chiếc điện thoại đầu tiên hỗ trợ công nghệ HDR10. Nó đã mở ra một cánh cửa cho điện thoại di động thế hệ sau đến với HDR10. Đây là một công nghệ đem lại hình ảnh sáng hơn, sâu hơn, chân thực hơn và đầy màu sắc. Nó đã được áp dụng trên tivi và bây giờ đang được đưa vào điện thoại thông minh. Hầu hết các điện thoại thông minh và máy tính bảng giới thiệu tại MWC đều được trang bị màn hình HDR. Chiếc Xperia XZ Premium của Sony có màn hình HDR10 với độ phân giải 4K. Máy tính bảng Samsung Galaxy Tab S3 cũng hỗ trợ HDR10 trong khi LG G6 đánh bại mọi đối thủ với màn hình Dolby Vision 12-bit. Dolby Vision cũng là một chuẩn hình ảnh tương tự như HDR nhưng chỉ tương thích với sản phẩm của LG và TCL. Vì thế năm 2017 bạn sẽ được thưởng thức các bộ phim và chương trình TV trên các máy tính bảng và điện thoại thông minh màn hình HDR.

Bước nhảy vọt về tỷ lệ màn hình trên thân máy

Trong khi năm ngoái, các mẫu điện thoại cao cấp có tỷ lệ màn hình trên thân máy trung bình là 70% thì đến năm nay màn hình điện thoại có thể vượt mốc 80%. Màn dù màn hình lớn hơn nhưng kích thước tổng thể của máy lại không thay đổi, đó là do viền màn hình đã được thu hẹp rất nhiều. Hãy nhìn chiếc LG G6. Nó có một màn hình hiển thị 5.7 inch, nhưng kích thước máy lại bằng với "tiền bối" G5 với màn hình 5.2 inch. Chiếc Galaxy S8 của Samsung được đồn đoán là có tỷ lệ màn hình 83%. Màn hình iPhone 8 của Apple thậm chí còn được dự báo là không viền, tỷ lệ 100%. Màn hình cong có lẽ sẽ phải nhường chỗ cho xu thế thu hẹp viền máy trên cả bốn cạnh bắt đầu từ năm nay.

5G

Tại MWC, một số công ty công nghệ và hãng viễn thông như AT&T, Verizon, Intel đã giới thiệu các loại modem và thiết bị không dây có khả năng cung cấp kết nối lên đến 1Gbps. Họ gọi đây là tốc độ 5G. Trên thực tế đây mới chỉ là tốc độ cao nhất của chuẩn kết nối LTE-Advanced mà chúng ta vẫn gọi là 4G. Mạng 5G trên lý thuyết phải đạt đến tốc độ 10Gbps. Tuy nhiên, nếu coi 1Gbps đã là 5G thì chúng ta sẽ sớm bước vào kỷ nguyên 5G ngay trong năm nay do chip Snapdragon 835 trên một số mẫu điện thoại cao cấp đã hỗ trợ tốc độ tải 1Gbps.

Máy ảnh zoom quang 5x

Trong quá khứ, smartphone đã có tùy chọn zoom quang. Tuy nhiên, zoom quang đạt đến tốc độ 5x như điện thoại của Oppo là một bước nhảy vọt lớn. Oppo đã liên kết với hãng Corephotonics của Israel để thiết kế hệ thống zoom quang theo kiểu kính tiềm vọng trong xe tăng hay tầu ngầm. Ngoài cảm biến trên ống kính, một cảm biến thứ hai sẽ được giấu trong thân máy và nằm vuông góc 90 độ. Công nghệ này sử dụng thấu kính telephoto xoay vuông góc bên trong thiết bị. Ánh sáng đi vào trong ống kính và sau đó sẽ được phản chiếu thông qua một lăng kính xoay. Cơ chế xoay cho phép việc phóng ảnh được chính xác và đồng thời cũng chống rung cho ảnh.

Kính cường lực Gorilla Glass 5

Galaxy Note 7 là chiếc điện thoại đầu tiên được trang bị kính cường lực Gorilla Glass 5. Loại kính này có khả năng chống nứt vỡ lên đến 80% khi bạn thả điện thoại từ chiều cao ngang vai xuống đất. Tuy nhiên, sau khi Note 7 ra mắt, đã không có mẫu điện thoại nào Gorilla Glass 5. Cho đến triển lãm MWC lần này chúng ta mới thấy các mẫu điện thoại cao cấp sử dụng loại kính cường lực này. Màn hình của Sony Xperia XZs, XZ Premium và Huawei P10 đã được bảo vệ bằng kính Gorilla Glass 5. LG G6 cũng sử dụng GG5 nhưng ở mặt lưng.

Điện thoại ngày càng đắt đỏ hơn

Nokia 5 và Moto G5 Plus có lẽ là hai mẫu điện thoại có giá thành hợp lý nhất được giới thiệu tại MWC 2017. Rất nhiều hãng công nghệ đã nhồi nhét vào điện thoại các tính năng mới và đẩy giá thành của chúng lên cao hơn. Chiếc Huawei P10 có giá khởi điểm là 649 euro, tăng lên so với mức giá 599 euro của chiếc P9 hồi năm ngoái. Giá khởi điểm của LG G6 cũng đắt hơn G5 khoảng 50 USD. Galaxy S8 Plus được đồn rằng sẽ có mức giá trên 1.000 USD, tương đương với giá iPhone 8 của Apple (theo dự đoán).

Điện thoại xác sống (zombie)

Triển lãm MWC năm nay chứng kiến sự hồi sinh của một số mẫu điện thoại "đã chết". BlackBerry làm sống lại điện thoại phím cứng khi cho ra mắt chiếc KeyOne. Nokia bên cạnh việc ra mắt các mẫu điện thoại tầm trung thì cũng hồi sinh chiếc Nokia 3310 xuất hiện từ năm 2000. Những chiếc điện thoại này như những "xác sống" được hồi sinh, nhảy khỏi con thuyền của Hades (chúa tể địa ngục) để tìm mồi! ; 

Đăng Khoa

Chủ đề khác