VnReview
Hà Nội

Video tạo ra nguồn lực tăng trưởng mới cho ngành viễn thông

Mảng nội dung và video đang định nghĩa lại ngành công nghiệp viễn thông. Đối với các công ty viễn thông, video không hẳn là vấn đề lựa chọn. Giờ đây rõ ràng video đang trở thành một loại dịch vụ cơ bản mới. Đây là vấn đề về thực tế và nó sẽ mở ra những cánh cửa dẫn đến sự phát triển to lớn. Các nhà khai thác viễn thông không có lựa chọn nào khác ngoài thành công trong mảng video.

Trước kia, đối với các nhà khai thác viễn thông, thị trường giọng nói có giá trị khoảng 800 triệu USD và thị trường dữ liệu có giá trị 1,2 nghìn tỷ USD. Nhìn xa một chút thì thị trường video sẽ có thể tạo thêm hơn 1 nghìn tỷ USD doanh thu cho các nhà khai thác viễn thông. Trong đó gồm có khoảng 650 triệu USD từ video giải trí và 18 tỷ USD từ video truyền thông. Các ngành công nghiệp theo chiều dọc sẽ dùng video ở mọi nơi, và thị trường này sẽ có giá trị khoảng 350 tỷ USD. Trong tương lai, video sẽ trở thành một phần không thể tách rời khỏi đời sống và công việc của chúng ta, mở ra tiềm năng khổng lồ về thị trường cho các nhà khai thác viễn thông.

Những gì vốn có dính dáng tới ngành video này đã phát triển nhanh chóng trong vòng bảy năm qua. Tại Bắc Mỹ, doanh thu từ video theo yêu cầu lớn hơn 50% so với doanh thu phòng vé. Tại châu Âu, số các thuê bao dịch vụ tích hợp bốn trong một của một nhà khai thác viễn thông Tây Ban Nha chiếm quá nửa tổng cơ sở người dùng của họ. Ở châu Á Thái Bình Dương, số người dùng truyền hình giao thức internet (IPTV) đang tăng lên với tỷ lệ 71% mỗi năm.

Ở Trung Quốc, xu hướng này đặc biệt rõ ràng, tại đây số lượng người dùng IPTV mới lến tới 40 triệu vào năm 2016. Lượng tăng thuê bao của một năm bằng với lượng tăng trong vòng 10 năm trước cộng lại. Nói một cách ngắn gọn thì mảng nội dung và video đang định nghĩa lại ngành công nghiệp viễn thông. Đối với các nhà khai thác viễn thông, video không thực sự là vấn đề lựa chọn; rõ ràng là video giờ đây đang trở thành một loại dịch vụ cơ bản mới. Đây là vấn đề về thực tế, và nó sẽ mở ra các cánh cửa dẫn đến tiềm năng phát triển cực lớn. Các nhà khai thác viễn thông cần phải thực hiện việc kinh doanh video của mình theo đúng cách.

Năm 2016 là một năm bước ngoặt đối với các nhà khai thác di động. Trung bình, mảng dữ liệu chiếm 50% tổng doanh thu của nhà khai thác từ các dịch vụ di động. Video và lưu lượng liên quan tới video đóng góp 25%. Chúng ta ước lượng được rằng, đến năm 2020, đóng góp của video vào doanh thu của nhà khai thác viễn thông sẽ vượt quá 50%, và sẽ kéo doanh thu xuất phát từ mọi dữ liệu lên hơn 70%. Đối với nhà khai thác di động, điều này có nghĩa là vai trò của họ cần được thay đổi. Họ không còn có thể giới hạn bản thân trong vai trò nhà khai thác mạng di động nữa mà còn phải là những người chơi trong cuộc chơi nội dung số nữa.

Các nhà khai thác di động cần nghĩ xem họ có thể chuyển đổi chiến lược video của họ từ phản ứng thành chủ động như thế nào. Thay vì đặt video vào vị trí một dịch vụ giá trị gia tăng, họ cần phải xem nó như là một dịch vụ cơ bản và phát triển nó theo cách họ đã từng làm với các dịch vụ giọng nói và dữ liệu. Trong quá trình này, họ cần tối ưu hóa tổ chức, quy trình, sự vận hành và năng lực của mình để phát triển video như một mảng chiến lược.

Trong kỷ nguyên của video, trải nghiệm mạng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết và đã trở thành tác nhân căn bản của sự tăng trưởng. Hãy lấy phim Người Nhện 2 làm ví dụ. Bộ phim này kéo dài 141 phút. Video dài 141 phút này tạo nên những lưu lượng khác nhau ở các mức trải nghiệm mạng khác nhau. Như chúng ta đã biết, các nhà khai thác nội dung dựa trên chất lượng mạng hiện thời để điều chỉnh chất lượng nội dung nhằm đảm bảo trải nghiệm tốt nhất.

Khi chất lượng mạng kém, các nhà khai thác nội dung chuyển tải nội dung video của mình ở mức 360 điểm ảnh để đảm bảo cho video chạy trơn tru. Việc này làm giảm 0,6 GB lưu lượng dữ liệu. Với chất lượng và trải nghiệm mạng tốt hơn, người dùng có thể xem video ở mức 720 hay thậm chí 1080 điểm ảnh, tiêu thụ một khoảng tương đương 2,3 GB hoặc 6GB dữ liệu. Với các mạng có chất lượng còn tốt hơn nữa, video có thể được truyền tải ở dạng 4K và sẽ tạo ra khối lượng lớn hơn hết. Như chúng ta có thể thấy, với cùng một bộ phim, các mức trải nghiệm khác nhau có thể tạo ra khác biệt dung lượng dữ liệu gấp 10 lần. Đây là điều mà chúng ta thường không chú ý tới khi cung cấp các dịch vụ video.

Trong suốt nhiều năm, mạng đã luôn là tài sản cốt lõi của các nhà khai thác viễn thông trên toàn thế giới. Chúng ta đều biết trải nghiệm mạng là điều cực kỳ quan trọng. Nhưng bản thân mạng thì khô khan và không hề đơn giản, người dùng không thể nhận thức thấy nó. Nhưng con người ta lại cần loại tiêu thụ họ nhận thức được. Khi bán băng thông gia đình, các nhà khai thác mạng cố định trước kia thường bán độ rộng dải tần, như là các gói 10 Mbps, 20 Mbps hay 50 Mbps, nhưng người dùng lại không hề biết điều này có nghĩa như thế nào đối với họ. Trong ngành công nghiệp di động, các nhà khai thác đã quen bán lưu lượng dữ liệu, ví dụ 1GB, 2GB và 3 GB một tháng. Người dùng cũng không dễ gì nhận thức được những gói này. Trong khi đó, các nhà khai thác lại bị vướng vào một cuộc chiến về giá, liên tục phải đấu đá về việc ai bán dữ liệu rẻ hơn.

Nhưng nếu chúng ta thay đổi cách chúng ta nhìn vào sự việc thì sao? Nếu như chúng ta tiếp cận với người dùng thông qua trải nghiệm hay nội dung, tình huống có lẽ sẽ khác rất nhiều. Người dùng có thể nhận thức được khác biệt giữa các nội dung có độ phân giải siêu cao (siêu HD), cao (HD) và độ nét tiêu chuẩn (SD). Các nhà khai thác, di động hay cố định, cần nghĩ xem làm cách nào họ có thể chuyển từ bán băng thông hay dữ liệu sang bán video 4K siêu HD và video HD hoặc phim và các chương trình tivi có chất lượng thậm chí còn cao hơn nữa.

Đây là cách duy nhất giúp các nhà khai thác bán thêm băng thông và dữ liệu và thu được lợi nhuận cao hơn từ khoản đầu tư vào cơ sở hạng tầng của mình. Nếu chúng ta tiếp tục sử dụng những ngôn từ khô khan như "băng thông" và "dữ liệu" để tương tác với người tiêu dùng, thì nó sẽ không đồng điệu với khách hàng, và các nhà khai thác sẽ không kiếm được lợi tức đầu tư (ROI) hợp lý. Từ quan điểm này cho thấy, video phải được coi là một trong những việc kinh doanh chủ chốt của các nhà khai thác.

2K hoặc 4K HD đang dần trở thành những chuẩn thông thường của tiêu dùng video. Màn hành điện thoại thông minh 2K giờ đây đã trở thành tiêu chuẩn cho mọi điện thoại thuộc phân khúc giữa và cao cấp nhất. Ngoài thị trường có hơn 100 mẫu điện thoại có màn hình có độ phân giải 2K HD hoặc cao hơn.

Trong thị trường tivi, trong số tất cả các bộ tivi mới được chuyển hàng trong năm 2016, có 46 triệu bộ có màn hình 4K HD và các mức giá của chúng đang thấp hơn bao giờ hết. Tivi 4K chiếm 20% tổng số lô hàng trong năm ngoái. Lượng nội dung 4K sẵn có cũng đang ngày càng tăng. Vào năm 2016 có 95 kênh tivi 4K, nhiều gấp đôi so với năm 2015. Đến năm 2018, con số này sẽ tăng lên đến 180 kênh. Vào đầu năm 2016, có 15% lượng nội dung trên Youtube ở dạng 2K hoặc 4K.

Một khảo sát toàn cầu đã cho thấy rằng 82% người dùng sẵn sàng trả thêm 10-30% cho nội dụng 4K. Đối với họ việc trả thêm tiền cho trải nghiệm tốt hơn hay nội dung tốt hơn là đích đáng. Chúng ta tin rằng nhu cầu của người dùng là không có giới hạn. Họ luôn tìm kiếm điều gì đó tốt hơn. Và trong tương lai gần, các dịch vụ video dựa trên thực tế ảo và thực tế tăng cười sẽ trở thành yêu cầu dịch vụ cơ bản.

Các nhà khai thác viễn thông phải đối mặt với rất nhiều thách thức khi phát triển việc kinh doanh video của họ. Thử thách lớn nhất là nội dung bị phân mảnh. Trên khắp thế giới, có hơn 1000 nhà cung cấp nội dung, 600+ nhà khai thác viễn thông và 100+ nhà khai thác nội dung. Nội dung video đa dạng và phong phú nhưng rất khó để kết hợp và phân phối đến người dùng ở một nước hay vùng nhất định.

Các nhà cung cấp nội dung cho rằng có quá nhiều nhà khai thác viễn thông trên thị trường, vì thế họ không sẵn lòng tìm hiểu hợp tác. Trái lại, các nhà khai thác viễn thông lại nghĩ có quá nhiều nhà cung cấp nội dung, và việc đàm phán quan hệ đối tác với tất cả các nhà cung cấp này là bất khả thi. Các nhà khai thác nội dung không muốn buông người dùng, tài khoản của họ hay quan hệ thanh toán với người dùng cuối. Điều này cho thấy những thách thứ còn lớn hơn cho các nhà khai thác viễn thông về vấn đề vận hành nội dung.;

Các nhà cung cấp nội dung hoặc các nhà khai thác nội dung không thể có cung cấp mọi nội dung mà người tiêu dùng muốn. Và không hề có một điểm đầu vào duy nhất. Vì vậy người tiêu dùng phải mua nhiều tài khoản khác nhau từ nhiều nhà cung cấp hay khai thác khác nhau. Bạn thường gặp tình huống mà bạn muốn xem một bộ phim cụ thể nhưng nó không có sẵn từ nhà cung cấp hay nhà khai thác mà bạn đã đăng ký.

Đối với người tiêu dùng, kịch bản tốt nhất là có một điểm đầu vào duy nhất cung cấp việc truy cập dễ dàng vào mọi nội dung mà họ muốn xem. Một tài khoản duy nhất, một khoản thanh toán duy nhất.

Nếu chúng ta hy vọng đáp ứng nhu cầu về nội dung phổ biến sẵn có cho tất cả người tiêu dùng và hộ gia đình, thì các nhà cung cấp nội dung cần phải thay đổi, các nhà khai thác viễn thông cần phải thay đổi và các nhà khai thác nội dung cũng cần phải thay đổi. Tất cả mọi người đều phải tạo nên sự thay đổi nào đó. Chỉ với cách trở nên thực sự tập trung vào người tiêu dùng thì họ mới có thể khiến nội dung phổ biến trở nên sẵn có cho mọi người sử dụng di động và hộ gia đình.

Với tình hình hiện nay, cả nhà khai thác hay cung cấp nội dung đều không làm cho điều đó xảy ra được. Các nhà khai thác viễn thông được đặt ở vị trí tốt nhất để cung cấp một điểm đầu vào tốt nhất cho mọi nội dung video. Với điểm đầu vào này, các nhà khai thác nội dung có thể chọn trở thành một kênh trên nền tảng này hoặc tìm ra các giải pháp khác. Vì thế chúng ta cần nghĩ xem làm cách nào để các nhà khai thác viễn thông có thể biến điều này thành sự thực. Nếu các nhà khai thác có thể cung cấp thành công một điểm đầu vào duy nhất, họ có thể đảm bảo được rằng người tiêu dùng có thể xem mọi nội dung họ muốn xem.

Nếu các nhà khai thác quyết định rằng họ muốn phát triển việc kinh doanh video của mình, thì họ sẽ phải đối mặt với một số thách thức khác. Hiện không có cách nào để đo lường xem liệu một mạng lưới có thực sự đủ khả năng hỗ trợ cho một trải nghiệm video ở định dang HD, 2K hay 4K hay không. Đơn giản là không có tiêu chuẩn đo lường nào cho trải nghiệm video cho cả mạng di động và cố định.

Và vì không có tiêu chuẩn đo lường nào, các nhà khai thác viễn thông vẫn chưa lên kế hoạch, xây dựng hay tối ưu hóa mạng của mình xung quanh chuẩn đo trải nghiệm video thống nhất. Việc này đã có ảnh hưởng tiêu cực lên sự phát triển của tổng thể ngành công nghiệp video.

Trong quá khứ, hầu hết các công cụ chỉ thị trải nghiệm mạng không được thiết kế cho video – chúng được thiết kế xung quanh mảng giọng nói và dữ liệu. Với video, chất lượng hình ảnh là quan trọng, và thời gian đệm ban đầu và những thứ như liệu video có bị dừng hình hay không cũng quan trọng như thế. Khi nói đến những khía cạnh như vậy, các nhà khai thác không hề có nhìn thấy được liệu mạng của họ có đảm bảo một trải nghiệm video thống nhất.

Ví dụ, nếu bạn đang xem một video có độ nét cao, liệu nó có duy trì độ nét cao này trong suốt 2 tiếng mà không hệ liên tục bị nhảy giữa các tốc độ bit khác nhau? Hay nếu bạn xem video nào đó ở dạng 4K, liệu nó có luôn ở dạng 4K trong toàn bộ quá trình? Với các nhà khai thác, để đưa ra những hành động có hiểu biết trong việc xây dựng và tối ưu hóa mạng của họ, ngành công nghiệp này cần đưa ra các tiêu chuẩn đo lường trải nghiệm video. Điều này sẽ giúp đảm bảo rằng trải nghiệm của người dùng được thống nhất.

Huawei đã làm việc cùng với đại học Oxford để phát triển một tiêu chuẩn đo lường như thế. Chúng tôi gọi nó là vMOS, và chúng tôi hy vọng tiêu chuẩn này có thể phục vụ cho việc cung cấp thông tin tốt hơn cho các nhà khai thác trong việc xây dựng mạng của họ.

Xét đến mọi thử thách trong ngành công nghiệp video, cũng như các thử thách mà các nhà khai thác viễn thông gặp phải khi phát triển việc kinh doanh video của họ, Huawei hướng đến việc trở thành người hỗ trợ cho thành công kinh doanh trong mảng video của nhà khai thác, cam kết hỗ trợ các nhà khai thác trong việc phát triển và làm tăng trưởng việc kinh doanh video của họ. Để đạt được điều đó, chúng tôi đã quyết định hành động và đầu tư vào sáu lĩnh vực cụ thể.

Đầu tiên, chúng tôi đang phát triển việc kinh doanh của mình và khả năng tư vấn mạng về lĩnh vực video để giúp các nhà khai thác kinh doanh thành công.

Thứ hai, chúng tôi đang xây dựng khả năng tập hợp nội dung để giải quyết vấn đề phân mảnh nội dung. Chúng tôi hướng đến giúp đỡ các nhà khai thác giảm chi phí và khó khăn liên quan đến việc thu thập nội dung và làm cho việc vận hành video của họ hiệu quả hơn.

Thứ ba, chúng tôi đang xây dựng một nền tảng video hội tụ thuần đám mây (cloud-native) để giúp các nhà khai thác vận hành việc kinh doanh video của mình một cách có hiệu quả hơn, mở ra các tiềm lực về video với các đối tác, mang lại cho họ vai trò làm điểm đầu vào duy nhất và phát triển một cách có hiệu quả trong các thị trường cho video giải trí, video truyền thông và video công nghiệp.

Thứ tư, chúng tôi đang tăng đầu tư vào các vi mạch của thiết bị thu nhận và giải mã tín hiệu nghe nhìn (set top box -STB) và mở phần mềm trung gian STB của chúng tôi để đưa toàn bộ ngành công nghiệp STB tiến lên.

Thứ năm, Huawei là một nhà cung cấp thiết bị mạng và cơ sở vật hạ tầng công nghệ thông tin, và chúng tôi sẽ dùng tiêu chuẩn vMOS của mình để lên kế hoạch một cách hiệu quả và tối ưu hóa các mạng, và triển khai chúng cùng với các nhà khai thác để đảm bảo rằng các hệ thống mạng có thể hỗ trợ trải nghiệm video từ đầu đến cuối tốt nhất có thể.

Thứ sáu, chúng tôi đang phát triển việc khả năng lập kế hoạch, thiết kế, tích hợp và trải nghiệm liên quan đến video và cung cấp những tiềm lực này để giúp các nhà khai thác sẵn sàng trở thành người chơi trong sân chơi video có thể thành công.

Ông Eric Xu, Giám đốc điều hành luân phiên của Huawei

Huawei không mong kiếm tiền từ nội dung. Video là một cơ hội hàng nghìn tỷ usd cho các nhà khai thác, và các nhà khai thác được đặt ở vị trí tốt để chia sẻ một phần hợp lý từ lợi nhuận đó. Mục tiêu của chúng tôi là trở thành người hỗ trợ cho sự thành công trong kinh doanh mảng video của nhà khai thác. Chúng tôi đồng thời sẵn sàng giúp đỡ mọi nhà cung cấp và khai thác nội dung trong việc mang nội dung của họ đến mọi người dùng di động, hộ gia đình và công nghiệp.

Tác giả: Eric Xu, Giám đốc điều hành luân phiên của Huawei

Chủ đề khác