VnReview
Hà Nội

Thuê bao ĐTCĐ giảm mạnh, chỉ còn khoảng 10 triệu thuê bao

Trong khi số thuê bao di động phát triển khá mạnh, đạt 122,79 triệu thuê bao trong tổng số 132,8 triệu thuê bao điện thoại các loại trên toàn mạng của Việt Nam gồm cả thuê bao đăng ký và đang hoạt động đến hết tháng 5 năm 2012, thì thuê bao cố định chỉ còn khoảng 10 triệu thuê bao và chỉ chiếm 7,5%.

Con số thống kê trên được Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) công bố tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2012 của Cục Viễn thông.

Theo con số thống kê của Cục Viễn thông, hiện thuê bao cố định chỉ còn khoảng 10 triệu thuê bao và chỉ chiếm 7,5% tổng số thuê bao điện thoại của Việt Nam. Sự sụt giảm của thuê bao cố định đã diễn ra từ vài năm nay và mặc dù Bộ TT&TT đã có nhiều biện pháp "cứu" như nâng mức cước kết nối cuộc gọi từ điện thoại di động đến cố định, giảm cước thuê bao tháng, ưu đãi gọi cố định nội mạng… nhưng khoảng cách giữa thuê bao cố định và di động ngày càng cách xa nhau. Hồi tháng 3/2012, số thuê bao di động nhiều hơn gấp 7,7 lần thuê bao cố định và tới tháng 6 vừa qua, con số chênh lệch này đã lên tới 7,9 lần.

Trong số thuê bao điện thoại phát triển mới của 6 tháng đầu năm ước đạt 5,49 triệu thuê bao, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm 2011, chỉ có 13,7 nghìn thuê bao cố định (bằng 41,7% cùng kỳ) và 5,48 triệu thuê bao di động (tăng 18,4%).

Trên thực tế, mức tăng của số thuê bao di động cũng đang giảm sút do thị trường đã đến ngưỡng bão hòa. Theo số liệu đưa ra, bình quân mỗi người dân Việt Nam dùng 1,5 thuê bao di động. Trong khi đó, theo thống kê của các mạng di động, hiện có khoảng vài triệu khách hàng thường xuyên "thay nhà mạng như thay áo" để hưởng các chương trình khuyến mãi. Số khách hàng này thực chất chỉ làm gia tăng số thuê bao ảo cho các mạng chứ không đem lại lợi nhuận.

Vân Hà

Chủ đề khác