VnReview
Hà Nội

IBM và Five9 hợp tác đưa điện toán biết nhận thức vào Việt Nam

IBM hôm nay (20/4) công bố hợp tác với công ty Việt Nam Five9 để lần đầu tiên triển khai phát triển ứng dụng và đào tạo công nghệ điện toán biết nhận thức ở thị trường Việt Nam.

Theo thoả thuận hợp tác, Five9 sẽ được IBM hỗ trợ đào tạo với mạng lưới chuyên gia về kỹ thuật và chuyên gia về từng ngành kinh tế. Five9 là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam xây dựng các ứng dụng (app) với các năng lực của điện toán biết nhận thức (Cognitive Computing), phân tích các dữ liệu phi cấu trúc thu thập được từ mạng xã hội nhằm phục vụ cho mục đích thương mại.

Đại diện IBM (phải) và Five9 (trái) ký thoả thuận hợp tác

Cũng trong sự kiện công bố hợp tác hôm nay, Five9 đã ký kết với ba doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam là VTVlive, OneNet và BIDV (chi nhánh Hoài Đức) để triển khai ứng dụng điện toán biết nhận thức vào thực tế.

VTVlive sẽ sử dụng công nghệ điện toán biết nhận thức để cá nhân hoá chương trình truyền hình, gợi ý nội dung phim, truyền hình phù hợp với nhu cầu của từng người sử dụng dịch vụ. Công ty OneNet ứng dụng công nghệ điện toán biết nhận thức và Watson API cho nhu cầu hỗ trợ chuẩn đoán bệnh và phân tích số liệu thống kê của phần mềm quản lý nệnh viện OneMes hiện được triển khai trên 40 bệnh viện. Trong khi đó, ngân hàng BIDV ứng dụng điện toán biết nhận thức để hỗ trợ phân tích khả năng thanh toán và kênh liên lạc, truyền tải thông tin sản phẩm phù hợp tới khách hàng.

Đại diện ngân hàng BIDV và Five9 ký thoả thuận hợp tác triển khai ứng dụng công nghệ điện toán biết nhận thức dựa trên nền tảng của IBM.

Cùng với việc triển khai tới các doanh nghiệp, Five9 cũng bố bố hợp tác với một số trường đại học đào tạo công nghệ lớn gồm ĐH Bách Khoa Hà Nội, ĐH Công nghệ (thuộc ĐH Quốc Gia), Khoa CNTT của ĐH Huế, Học viện Bưu chính Viễn thông và Viện Khoa học và Công nghệ Quân sự để đào tạo và chuyển giao kiến thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ điện toán đám mây và điện toán biết nhận thức của IBM.

"Khi hợp tác với Five9 để cung cấp các năng lực về điện toán biết nhận thức, IBM hy vọng sẽ tạo đà cho một cộng đồng các nhà phát triển điện toán biết nhận thức tại Việt Nam và thay đổi cách chúng ta giải quyết được những vấn đề phức tạp của đời sống", ông Eric Yeo, Tổng Giám đốc IBM Việt Nam phát biểu.

"Điện toán biết nhận thức" là khái niệm dùng để mô tả những hệ thống có khả năng học hỏi ở quy mô nhanh và sâu, luận giải có mục đích và tương tác với con người thông qua ngôn ngữ tự nhiên.

Dấu ấn lớn đầu tiên của công nghệ điện toán biết nhận thức là vào năm 2011, khi chiếc máy tính IBM Watson ra mắt toàn thế giới và đánh bại hai nhà vô địch nổi tiếng giới trò chơi truyền hình Mỹ Ken Jennings (74 lần vô địch liên tiếp) và Brad Rutter (lập kỷ lục về tiền thưởng lớn nhất) trong trò chơi Jeopardy!, một trong những trò chơi truyền hình hấp dẫn nhất trong lịch sử truyền hình Mỹ. Năng lực của máy tính Watson trong việc trả lời những câu hỏi ẩn ý, phức tạp theo kiểu chơi chữ thể hiện khả năng xử lý những tập hợp dữ liệu ngày càng phức tạp và đã phát triển năng lực tìm hiểu, lý giải và học hỏi vượt xa công nghệ "giải mã".

Trong 5 năm qua kể từ cuộc thi Jeopardy!, IBM Watson đã được triển khai rộng rãi trên nền tảng đám mây, được hỗ trợ bởi các năng lực công nghệ mạnh mẽ của IBM trong nhiều lĩnh vực, như phân tích dữ liệu, tiêu chuẩn mở, bảo mật cũng như các kiến thức sâu rộng về các ngành nghề.

TP

Chủ đề khác