VnReview
Hà Nội

Doanh số smartphone thế giới tăng 4,3% trong quý đầu năm

Tổng cộng đã có 347,4 triệu smartphone được bán ra trong tháng 1-3/2017, tăng từ 332,9 triệu chiếc của cùng kỳ năm ngoái.

Theo dữ liệu mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường IDC, doanh số smartphone toàn cầu đã tăng 4,3% trong quý đầu năm, cao hơn dự đoán 3,6% của hãng. Tổng cộng đã có 347,4 triệu smartphone được bán ra trong tháng 1 đến tháng 3, tăng từ 332,9 triệu chiếc trong cùng kỳ năm ngoái. Samsung tiếp tục thống trị thị trường smartphone thế giới với 79,2 triệu chiếc. Con số này tuy ngang với năm ngoái nhưng thị phần của hãng đã giảm xuống 22,8%, tụt 1% so với trước đó.

Apple đứng thứ 2 sau Samsung với 51,6 triệu máy bán ra, nhiều hơn năm ngoái 0,8%. Thị phần của hãng giảm 0,5% so với năm ngoái, xuống còn 14,9%.

Các nhà sản xuất Trung Quốc chiếm 3 vị trí còn lại trong top 5. Huawei đứng thứ 3 với 34,2 triệu máy trong quý vừa rồi. Hãng có mức tăng trưởng hằng năm khá cao, 21,7% cùng 9,8% thị phần tính đến cuối quý. Tuy nhiên, Oppo mới là hãng có mức tăng trưởng thường niên cao nhất trong giai đoạn này với 29,8%, 25,6 triệu smartphone được tiêu thụ với 7,4% thị phần. Vivo cũng có mức tăng trưởng đáng kể với 23,6% cùng 18,1 triệu máy đã được bán, chiếm 5,2% thị phần.

Người phụ trách quản lý nghiên cứu di động toàn cầu tại IDC, Anthony Scarsella, nói: "Dù lượng flagship thâm nhập vào thị trường là không nhỏ, chúng tôi vẫn trông đợi phần lớn sự tăng trưởng sẽ đến từ các mẫu điện thoại phổ thông. Chúng tôi cũng đang tiếp tục chứng kiến các công ty chuyển hướng sang các thiết bị giá rẻ với thiết kế cao cấp. Các công ty đã bắt đầu sử dụng một ngôn ngữ thiết kế cao cấp làm lu mờ ranh giới giữa các mẫu điện thoại, cho phép người dùng chọn lấy thương hiệu mà không phải tốn quá nhiều tiền".

Do sở hữu lượng smartphone bán ra cao nên cả Apple lẫn Samsung đều có mức tăng trưởng chậm, đặc biệt là so với các đối thủ Trung Quốc.

Trần An

Chủ đề khác