VnReview
Hà Nội

Giá Core i3 phải giảm để hạ giá ultrabook

Các quan chức hãng sản xuất chip Intel đang nhìn thấy những áp lực rất lớn từ các đối thủ như AMD, Apple và cần phải nhanh chóng giảm giá của Ultrabook.

Intel phải giảm giá CPU Core i3 nhằm để giảm giá Ultrabook

Tin từ eWEEK cho biết, các quan chức của Intel đang xem xét giảm giá các CPU tiết kiệm điện Core i3 nhằm giảm chi phí cho lltrabook, để có thể cạnh tranh với các sản phẩm khác như MacBook Air của Apple, tablet và các hệ thống mới được trang bị các bộ vi xử lý từ Advanced Micro Devices (AMD).

Động thái này sẽ là nỗ lực mới nhất của Intel để giảm giá ultrabook - thách thức chủ yếu mà hãng phải đối mặt kể từ khi các laptop siêu mỏng và siêu nhẹ ra đời năm 2011. Các quan chức điều hành của Intel đầu tiên muốn các Ultrabook sẽ có giá dưới 1000 USD (khoảng 21 triệu đồng) để cạnh tranh với MacBook Air. Tuy nhiên, các máy tính bảng, với mức giá dưới 500 USD (khoảng 10,5 triệu đồng), lại đang tiếp tục tấn công làm giảm doanh số của thị trường máy tính xách tay.

Intel phải giảm giá CPU Core i3 nhằm để giảm giá Ultrabook

Cùng thời điểm này, đối thủ AMD lại đang đẩy mạnh một số bộ vi xử lý APU mới tốc độ cao giá rẻ, tiết kiệm điện trên nền tảng Trinity cho máy tính xách tay, và các quan chức AMD gọi các mẫu máy tính xách tay này là "ultrathin". Một vài mẫu trong các máy tính xách tay "ultrathin" sẽ có mức giá dưới 500 USD.

Các nhà sản xuất hệ thống đã rất khó khăn để có để có thể giảm giá Ultrabook xuống dưới 1000 USD mặc dù một số sản phẩm đã được bán ra với giá 800 USD (khoảng 16,8 triệu đồng). Ngoài ra các nhà sản xuất thiết bị cuối OEM và các nhà sản xuất linh kiện với lý do thu được ít lợi nhuận đã rất miễn cưỡng trong việc giảm giá sản phẩm nhằm đáp ứng nhiều hơn nữa nhu cầu giảm giá của Intel.

Intel phải giảm giá CPU Core i3 nhằm để giảm giá Ultrabook

Intel đã thực hiện một số nỗ lực nhằm cắt giảm giá của Ultrabook, bao gồm cả việc tạo ra một quỹ hỗ trợ 300 triệu USD (khoảng 6.300 tỉ đồng) để giúp đỡ các công ty sản xuất ra phần cứng và phần mềm phù hợp với yêu cầu giảm giá ultrabook. Trong tháng Sáu, các quan chức của Intel cho biết họ đã tạo ra một mẫu thiết kế khung nhựa cho Ultrabook đủ chắc chắn như các khung nhôm gia công và kim loại đúc đang sử dụng cho Ultrabook hiện nay. Intel hy vọng nó cũng giúp làm giảm được một phần nhỏ giá thành.

Tuy nhiên hiện tại, Intel vẫn phản đối việc giảm giá bộ vi xử lý của mình. Ông Cody Acree, một nhà phân tích của tập đoàn William Financial Group, trước đây từng phát biểu với tờ Commecial Times của Trung Quốc rằng Intel phải giảm giá của một trong những mẫu CPU Core i3 tiết kiệm điện từ 25 USD đến 27 USD, tức khoảng 11%, so với mức 225 USD (khoảng 4,7 triệu đồng) hiện tại để giảm giá của Ultrabook.

Ông Acree cũng nhận xét sự phát triển của đối thủ cạnh tranh AMD sẽ có thể thúc đẩy Intel dịch chuyển, đặc biệt khi các mẫu Sleekbook mới được giới thiệu của HP sẽ được trang bị CPU của AMD chứ không phải của Intel.

Intel phải giảm giá CPU Core i3 nhằm để giảm giá Ultrabook

"Động thái này giúp HP có thể tung các Sleekbook ra thị trường với mức giá 700 USD (khoảng 14,6 triệu đồng) thấp hơn nhiều so với mức 1000 USD của Ultrabook", trích một báo cáo của ông Acree. "Cho dù thông tin trên Commercial Times là hoàn toàn chính xác nhưng lại ít quan trọng so với các xu hướng về giá cả mà chúng tôi tin rằng đang bắt đầu trở nên rõ ràng hơn".

Trong vài năm qua, AMD đã không làm được gì nhiều để cạnh tranh với Intel. Điều đó dường như đã thay đổi với Trinity. Kể từ khi họ cho ra mắt Trinity vào tháng 5/2012, các quan chức của AMD đã nói rằng mặc dù các máy tính xách tay "ultrathin" mà họ đang hướng tới có thể hơi lớn hơn so với Ultrabook nhưng sẽ có mức giá rẻ hơn 200 USD (khoảng 4,2 triệu đồng) và giúp nó thêm hấp dẫn với những người tiêu dùng chủ đạo.

Intel phải giảm giá CPU Core i3 nhằm để giảm giá Ultrabook

"Chúng tôi đang theo đuổi một chiến lược khác so với Intel", Leslie Sobon, phó chủ tịch tập đoàn AMD, phụ trách các vấn đề về dòng sản phẩm cho máy tính để bàn, phát biểu trên eWEEK. "Bạn không nhất thiết phải trả quá nhiều tiền cho độ mỏng".

Các quan chức của Intel cho biết có gần hai chục Ultrabook trên thị trường hiện nay được trang bị CPU Core cũ trên nền tảng 32-nanomet Sandy Bridge. Tuy nhiên, với việc ra mắt CPU mới dựa trên nền tảng 22-nanomet Ivy Bridge - bộ xử lý hứa hẹn sẽ mang lại hiệu suất cao hơn và tiết điện hơn đáng kể so với CPU Sandy Bridge - các quan chức Intel cho biết hiện có hơn 100 mẫu thiết kế Ultrabook đang trong quá trình phát triển và họ hi vọng hy vọng giá của chúng sẽ được giảm xuống dưới 700 USD trong năm nay.

Intel phải giảm giá CPU Core i3 nhằm để giảm giá Ultrabook

Nhưng bất chấp những lo ngại về giá cả, có bằng chứng cho rằng Ultrabook đã kiếm được chỗ đứng trong phân khúc khách hàng mua máy tính xách tay. Trong báo cáo ngày 28/6 của công ty nghiên cứu thị trường NPD Group có lưu ý rằng Ultrabook đã tạo ra sự tăng trưởng cần thiết cho thị trường máy tính xách tay Windows đang gặp khó khăn, đặc biệt là ở thị trường sản phẩm cao cấp nơi Ultrabook chiếm 11% doanh số bán hàng của laptop Windows có giá trên 700 USD.

Tổng doanh thu của máy tính xách Windows giảm 17% trong 5 tháng đầu năm 2012, nhưng ở mảng thị trường sản phẩm cao cấp trên 700 USD mức giảm chỉ là 3%. Trong khi đó, doanh số bán hàng của các sản phẩm có giá trên 900 USD (khoảng 18,9 triệu đồng) thì lại tăng hơn 39%.

"Ultrabook đã giúp các máy tính xách tay Windows cao cấp thiết lập lại thị trường", Stephen Baker, phó chủ tịch phân tích ngành công nghiệp tại NPD nói. Ông cũng lưu ý rằng nhờ xu hướng sử dụng Ultrabook, doanh số laptop có giá 700 USD hoặc hơn chiếm gần 14% doanh số laptop trong năm 2012 so với 12% của năm 2011. "Người tiêu dùng tiếp tục có những phản ứng tích cực với những thiết bị cao cấp, thời trang, mỏng hơn, đẹp hơn và chạy trên nền tảng Windows hơn bao giờ hết."

Đỗ Kỷ

Chủ đề khác