VnReview
Hà Nội

Apple, Microsoft chưa thể vực dậy thị trường tablet

Cả Apple và Microsoft vẫn chưa thể cứu thị trường máy tính bảng khỏi đà suy thoái.

Apple và Microsoft chưa thể cứu vãn được đà suy thoái của thị trường máy tính bảng

Thị trường máy tính bảng tiếp tục bị thu hẹp trên toàn thế giới. Quý 1/2017 đánh dấu là quý thứ 10 liên tiếp thị trường tablet suy giảm.

Công ty nghiên cứu IDC cho biết trong quý I năm 2017, doanh số máy tính bảng ở mức 36,2 triệu chiếc, giảm 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số tablet đạt đỉnh điểm vào Quý I năm 2014 khi có tổng cộng 50,4 triệu thiết bị được bán ra trên phạm vi toàn thế giới.

IDC thống kê cả máy tính bảng truyền thống và các thiết bị mạnh hơn – như Surface Pro – trong tổng doanh số máy tính bảng (chỉ tính những máy tính bảng đi kèm bàn phím, không thống kê laptop có thể tháo rời bàn phím).

Apple vẫn là công ty dẫn đầu thị trường máy tính bảng nhưng chỉ đạt được một phần tư doanh số so với dự tính của IDC. Sự kiểm soát của công ty đối với thị trường đã giảm nhẹ, điều này cho thấy iPad Pro không giúp Apple cải thiên nhiều doanh thu. Thực tế, nhà sản xuất máy tính bảng tăng trưởng mạnh nhất trong quý vừa qua là Huawei (Trung Quốc) khi bán ra được 2,7 triệu chiếc tablet, so với 2 triệu chiếc cùng thời điểm năm ngoái.

Những tháng tiếp theo trong năm 2017 được IDC dự đoán sẽ có nhiều thay đổi. Dòng máy tính bảng của Apple sẽ có nhiều ưu thế khi phát hành phiên bản iPad 329 USD vào cuối tháng Ba – một trong những mức giá thấp nhất mà Apple đưa ra từ trước đến nay.

Dòng sản phẩm Surface của Microsoft dường như không có tác động lớn đến thị trường. Microsoft không nằm trong danh sách 5 nhà sản xuất tablet hàng đầu của IDC, có thể do gã khổng lồ phần mềm chỉ tập trung vào các thiết bị đắt tiền. Trong khi đó, Amazon xếp thứ 3 do tập trung vào các sản phẩm giá rẻ.

Nhà phân tích Ryan Reith của IDC nói rằng có 2 lý do khiến mọi người không mua nhiều tablet: sự ảnh hưởng của smartphone và sự phát triển của các yếu tố hình thức (thiết kế).

Hiện tại, IDC nhận định dòng sản phẩm máy tính bảng với bàn phím có thể tháo rời đang chiếm ưu thế. Doanh số dòng sản phẩm này vẫn tiếp tục tăng trưởng và cạnh tranh quyết liệt với máy tính xách tay có thể chuyển đổi.

Bạch Đằng

Chủ đề khác