VnReview
Hà Nội

Thực phẩm chức năng cho tóc, da và móng không 'thần thánh' như chúng ta vẫn tưởng

Liệu có thứ nào trong những sản phẩm này thực sự tạo khác biệt?; Hãy cùng tìm hiểu sự thật trước khi bạn trả tiền mua chúng.

Trên thị trường không thiếu những sản phẩm được quảng bá làm dày tóc, xóa vết nhăn, giảm hiện tượng móng khô, dễ gãy. Rất nhiều trong số này là thực phẩm chức năng, và một số được bán với giá lên đến 100 đô la Mỹ.

Tuy nhiên, liệu một liều thuốc có thể khôi phục lại mái tóc, làn da và móng của bạn? Dưới dây là kết quả một nghiên cứu chỉ ra.

Khoa học nói gì?

Các loại thực phẩm chức năng cho tóc, da và móng thường chứa các chất chống oxy hoá như vitamin A, C, và E, hoặc Coenzyme Q10, cũng như biotin, vitamin B-complex. Khoáng chất mangan và selenium thường được tìm thấy trong các loại thuốc được quảng cáo là làm cho tóc khỏe mạnh, cùng với các axit béo như dầu cá và dầu hạt lanh.

Sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng này dù hiếm gặp, có thể gây ra vấn đề cho tóc, và đôi khi làm da và móng thay đổi. Ví dụ, theo thời gian, việc thiếu vitamin A và E có thể làm da thô ráp. Sự thiếu hụt biotin có thể gây ra bệnh chàm và rụng tóc.

Nhưng đối với những người không thiếu hụt các chất dinh dưỡng này, các chuyên gia cho biết không có bằng chứng về việc thực phẩm chức năng có thể tạo ra khác biệt.

 "Tôi không biết bất kỳ tài liệu nào chỉ ra rằng thực phẩm chức năng có thể chữa được chứng rụng tóc, chứng tổn thương móng do quá trình lão hóa gây ra, hay là làm cho làn da của bạn khỏe hơn" Pieter Cohen, trợ lý giáo sư y khoa của Trường Y Harvard, chuyên gia về thực phẩm chức năng cho biết.

Thực tế cũng có 2 nghiên cứu vào những năm 90 chỉ ra bổ sung biotin có thể giúp cải thiện tình trạng móng mềm, dễ gãy. Tuy nhiên đây chỉ là những nghiên cứu nhỏ và không được tiến hành nghiêm túc trên diện rộng, Cohen nói.

Ông nói thêm: "Chưa có điều gì có thể thuyết phục tôi giới thiệu những loại thuốc này cho các bệnh nhân của mình".

Nếu bạn thiếu hụt chất?

Hầu hết mọi người đều có đủ chất dinh dưỡng được đề cập ở trên thông qua chế độ ăn. Tuy nhiên trong một số ít trường hợp, vì lý do sức khỏe nào đó có thể gây ra sự thiếu hụt những chất này làm ảnh hưởng tới tóc, da và móng. Ví dụ những người dùng kháng sinh lâu năm hoặc sử dụng thuốc chống bệnh thủy đậu có khuynh hướng thiếu biotin. Tuyến giáp hoạt động quá mức hay không hoạt động cũng có thể làm các sợi tóc khô và rụng. Thiếu máu do thiếu sắt cũng có thể dẫn đến trạng thái móng bị biến dạng, dễ gãy.

Nếu bạn đang trải qua các bệnh mãn tính liên quan tới tóc, móng, và da mà không có lý do rõ ràng, hãy nói chuyện với bác sỹ. "Nếu xét nghiệm cũng không giúp đưa ra được kết luận, vì chưa có phương pháp xét nghiệm máu giúp phát hiện thiếu hụt biotin, hãy thử bổ sung trong 3 tháng."Marvin M. Lipman, trưởng nhóm tư vấn y tế của tổ chức Consumer Report cho biết. "Do bổ sung biotin có thể gây trở ngại cho việc xét nghiệm tuyến giáp, hãy thông báo cho bác sỹ của bạn được biết".

Nhưng hãy nhớ rằng thực phẩm chức năng không được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm quản lý chặt chẽ và có thể chứa các chất không được liệt kê trên nhãn mác hay có ít hoặc nhiều hơn một thành phần như quảng cáo. Ví dụ, năm 2008, một thương hiệu vitamin tổng hợp bị phát hiện có nồng độ selenium gấp 200 lần so với trên nhãn dán sau khi gây ra chứng đổi màu và rụng tóc, móng dễ gãy trên khoảng 200 người tại 10 tiểu bang của Mỹ.

Nếu bạn chọn các sản phẩm bổ sung, làm thế nào để chắc chắn là chúng an toàn? Sản phẩm chứng nhận của một trong 4 tổ chức sau đây có thể làm bạn yên tâm phần nào: Dược phẩm Hoa Kỳ, Trung tâm hợp tác về An toàn Thực phẩm và Nước uống của Tổ chức Y tế Thế giới NSF, ConsumerLab.com và UL.

Bí quyết giúp tóc, da, móng khỏe mạnh

Một số thói quen, lối sống có thể giúp bạn giữ cho tóc, da, móng khỏe mạnh. Hãy thử làm những điều sau:

- Ăn đủ Protein: Điều quan trọng là duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh cho sức khoẻ tổng thể. Nhận được 30% lượng calo hàng ngày từ Protein có thể giúp mái tóc bạn khỏe mạnh.

- Chăm sóc tốt: Hãy cẩn thận với thuốc nhuộm tóc, máy sấy tóc, máy ép tóc và các kiểu tóc buộc đuôi ngựa. Nếu bạn có thói quen cắn móng tay, hãy cắt tỉa chúng gọn gàng, hoặc thử một loại sơn móng tay có vị đắng để ngăn cản bạn khỏi thói quen này. Mang găng tay lót bông khi rửa chén, làm ẩm tay và móng hằng ngày và sử dụng xà bông giữ ẩm. Làm ẩm da thường xuyên và tắm nhanh. Sử dụng máy tạo độ ẩm trong phòng ngủ hay văn phòng để giữ độ ẩm không khí ở mức từ 30-50%. Nếu bạn hút thuốc, hãy bỏ ngay lập tức.

- Tự bảo vệ mình khỏi ánh nắng mặt trời: Tiếp xúc với tia UV có thể gây nhăn, sạm da, đồi mồi và làm da thô ráp. Hạn chế thời gian tiếp xúc với ánh nắng và sử dụng kem chống nắng có độ SPF ít nhất ở mức 30 mỗi ngày.

- Xem xét các đơn thuốc: Các chỉ dẫn theo toa như kem tazarotene và tretinoin được cho là làm giảm nếp nhăn, làm da mềm mịn hơn, giảm đồi mồi. Các thuốc không cần toa lượng retinol, retinaldehyde, retinyl và oxoretinoids cũng có sẵn, tuy nhiên chưa có nhiều bằng chứng cho thấy hiệu quả của các thuốc này.

Nguyễn Huyền

Theo: Customer Reports

Chủ đề khác