VnReview
Hà Nội

Tại sao iPhone 8 sẽ có giá 1.000 USD và thậm chí có thể cao hơn nữa?

Doanh số bán iPhone đã giảm bốn trong năm quý gần đây, vì vậy mức giá của iPhone 8 sẽ rất quan trọng với Apple. Táo Khuyết đang cố gắng giành lại thị phần từ Android, đồng thời giữ vững những cam kết với các nhà đầu tư.

Chuyên gia phân tích Mary Meeker của công ty Kleiner Perkins Caufield & Byers, đã phát hành bản cáo cáo thường niên về xu hướng Internet năm 2017 tuần trước, các số liệu trên biểu đồ đã mô tả hoàn hảo vấn đề hiện tại của Apple và tại sao iPhone 8 sẽ có giá 1.000 USD và có thể cao hơn thế?

Thị trường smarphone toàn cầu nhìn chung tăng nhưng đang có dấu hiệu chững lại, và tốc độ tăng trưởng có dấu hiệu giảm dần:

Về tổng thể, thị trường toàn cầu đang có dấu hiệu tăng trưởng rất chậm, đồng nghĩa với yêu cầu của khách hàng ngày càng cao và sự canh tranh đang ngày càng khốc liệt. Apple hiện đang chiếm thị phần khoảng 15% thị trường toàn cầu. Ở phân khúc cao cấp, các khách hàng sẵn sàng trả giá cao nhất cho một chiếc điện thoại, và Android của Google chiếm phần còn lại với 85%.

Với tham vọng muốn mở rộng thị phần, Apple có thể sẽ đẩy mạnh tăng trưởng ở phân khúc hiện tại hoặc là mở rộng sản phẩm trên toàn bộ phân khúc thị trường. Nhưng một vấn đề là hãng vẫn muốn bán iPhone với giá cao. Có nghĩa là Apple muốn mở rộng thị phần nhưng lại không muốn giảm giá iPhone. Một vấn đề thực sự nan giải.

Những rào cản

Theo Goldman Sachs, dự kiến iPhone 8 sẽ được bán ra vào tháng 09 năm nay và sẽ có giá khởi điểm khoảng 1.000 USD (khoảng 23 triệu đồng). Theo xếp hạng giá bán iPhone toàn cầu của Deutsche Bank, iPhone; 8 nếu có giá 1.000 USD sẽ cao hơn gần 200 USD so với giá bán trung bình của 1 chiếc iPhone hiện tại (khoảng 815 USD ở Mỹ). Đó sẽ là một rào cản  tâm lý với hầu hết các khách hàng muốn mua một chiếc iPhone mới. Trong khi, hầu như 90% tính năng của một chiếc iPhone mới đều có trên những phiên bản iPhone thế hệ trước đó. Liệu khách hàng có thực sự muốn bỏ ra số tiền lớn như vậy vào một chiếc iPhone chỉ tốt hơn một chút?

Đồng thời, theo các báo cáo, bốn trong năm quý gần nhất, doanh số bán iPhone đã sụt giảm. Giám đốc điều hành Tim Cook tin rằng người tiêu dùng tạm ngừng mua iPhone do họ biết iPhone mới sắp ra mắt. Nhưng vấn đề có thực sự người tiêu dùng đang tạm ngưng mua hay ngưng mua một thời gian dài vì lý do nào đó? Điều này đã từng xảy ra với với iPhone 6s và iPhone 7. Cách đây 3 năm, có những đề nghị trước khi ra mắt  iPhone 6 là điện thoại mới cần "tuyệt vời và rẻ hơn" để tránh sự sụt giảm doanh số bán ra. Apple đã thực sự làm điều đó – nhưng không thật giống cách nhiều người đã dự đoán: iPhone 6 thực sự quá tuyệt vời – đã lập kỷ lục về doanh số bán và nhiều khách hàng vẫn muốn tiếp tục sử dụng nó vì nó thực sự quá tốt.

Đồng thời, Apple cũng cho ra mắt chiếc iPhone giá rẻ, iPhone SE. Sau đó, iPhone 6s và 7 ra mắt, nhưng không thật sự quá khác biệt so với iPhone 6, nên nhiều người vẫn muốn sử dụng điện thoại cũ của họ và chờ đợi các phiên bản tiếp theo đột phá hơn. Đây chính là vấn đề ảnh hưởng đến doanh thu từ dòng sản phẩm cao cấp của Apple: điện thoại của hãng hiện tại đã quá tốt và khách hàng không cần phải thường xuyên mua một chiếc điện thoại mới hơn.

Tim Cook nói về các kế hoạch thu hút người dùng Android phone chuyển đổi sang dùng iPhone

Những ràng buộc

Gần đây, Apple đang rất hăng hái trong cuộc chiến với Android. Theo báo cáo của Rob Price, một đồng nghiệp của Mary Meeker, Apple đã tung ra một chiến dịch quảng cáo để thuyết phục người dùng Android từ bỏ hệ điều hành được yêu thích nhất thế giới này. Hãng có một trang web mới để giúp người dùng Android chuyển thông tin của họ sang iPhone một cách tốt nhất có thể. Và như chúng ta đã biết, Tim Cook đã mất nhiều năm để theo dõi sát sao tỷ lệ "người dùng chuyển đổi Android" sang iPhone. Đó là một trong những điểm chính mà ông đã cam kết với các nhà đầu tư. Vì tăng trưởng thị phần đồng nghĩa với cơ hội tăng doanh thu và lợi nhuận. Nhưng, Apple thực sự chưa thành công do vấp phải quá nhiều sự cạnh tranh từ phân khúc cao cấp (như SamSung, Sony,...) đến phân khúc tầm trung và giá rẻ (như Oppo, Xiaomi,...). Ngoại trừ Apple, các hãng khác hầu như đều sử dụng hệ điều hành Android có tùy biến hoặc nguyên bản.

Và trong lúc thị phần không tăng trưởng nhiều, để duy trì lợi nhuận, doanh thu, lợi nhuận trên một cổ phiếu (EPS), và trị giá cổ phiếu của Apple, có lẻ hãng sẽ định giá bán iPhone 8 với giá cao hơn nhằm giữ uy tín với các nhà đầu tư.

Lời kết

Mong muốn đạt được kết quả tài chính khả quan chính là nguyên nhân khiến iPhone 8 sẽ có giá cao. Cùng với đó là tham vọng mở rộng thị phần smartphone của Apple. Vậy Apple sẽ chọn hướng đi nào? Liệu Apple có thể giành thêm thị phần với một chiếc điện thoại cực kỳ đắt không? Hay hãng có thể giành thêm thị phần bằng cách mở rộng phân khúc với iPhone SE giá rẻ ( hoặc bất kì chiếc iPhone nào giá rẻ khác)? Hay Apple sẽ phải tự tìm cách giữ thị phần 15% của hãng trong phân khúc sản phẩm cao cấp ổn định, bão hòa và tăng trưởng chậm?

Mọi chuyện đều có thể xảy ra trong tương lai, nhưng trước mắt, sau sự kiện WWDC 2017, với hàng loạt sản phẩm và cải tiến được ra mắt của Apple, iPhone 8 chắc hẳn sẽ lên kệ với giá không thấp hơn 1.000 USD.

Minh Hiếu

Theo BusinessInsider

Chủ đề khác