VnReview
Hà Nội

Có một đồng tiền ảo đang nhăm nhe lật đổ sự thống trị của Bitcoin

2017 đã là một năm bùng nổ của các loại tiền ảo nói chung, nhưng Bitcoin vẫn là kẻ nắm giữ ngôi vương nhờ độ phổ biến và giá trị vốn hóa thị trường (market cap) của mình. Tuy nhiên, những đặc điểm vượt trội của Litecoin sẽ khiến nó có thể thách thức ách thống trị của Bitcoin trên thị trường tiền ảo.

Theo Futurism, trong khi Bitcoin vẫn đang dẫn đầu thị trường, một số người cho rằng đầu tư vào những đồng tiền khác mới hơn mới là một quyết định đúng đắn. Một đề xuất thay thế được đưa ra là Litecoin. Đôi khi còn được gọi là "Bitcoin bạc", đồng "altcoin" (từ chỉ những đồng tiền ảo không phải Bitcoin) này có thể chứng tỏ sự ưu việt của mình dựa trên 4 yếu tố.

Đầu tiên, thuật toán của Litecoin đơn giản hơn rất nhiều so với Bitcoin, khiến nó dễ vận hành trên các đơn vị xử lý đồ họa (Graphics Processing Units – GPU) hơn. Điều này dẫn đến việc các miner (những người tham gia "đào" mỏ tiền ảo) dễ tiếp cận với Litecoin hơn so với Bitcoin.

Thứ hai, Litecoin có tốc độ khởi tạo các block (khối dữ liệu) nhanh hơn. Để xử lý một block Litecoin chỉ mất 2 phút 30 giây, so với con số 10 phút của Bitcoin. Nhờ vậy, phí giao dịch sẽ được giảm xuống, khiến Litecoin trở nên hấp dẫn hơn trong mắt của các nhà đầu tư.

Thứ ba, Litecoin sắp khởi động một hệ thống mạng lưới siêu nhanh để cải thiện khả năng thích ứng với thay đổi vốn đã rất ưu việt của nó. Mạng lưới này sẽ giúp cho Litecoin dễ dàng mở rộng hơn.

Thứ tư, giới hạn trọn đời (lifetime cap) của Litecoin cao hơn Bitcoin (84 triệu đơn vị đồng tiền so với 24 triệu). Một khi chạm tới giới hạn này, các miner sẽ không còn là một phần của quá trình khai thác nữa, và nó sẽ làm giảm tính an toàn và ổn định của các "blockchain" (chuỗi khối) hỗ trợ cho từng loại tiền tệ.

Trong khi tiền ảo nói chung đang ngày càng phổ biến, các biến thể riêng lẻ sẽ liên tục tìm cách cạnh tranh để thống trị thị trường. Có thể Litecoin sẽ leo lên vị trí dẫn đầu, có thể không – điểm tương đồng lớn nhất của tất cả các loại tiền ảo chính là sự bất ổn, và chỉ có thời gian mới có thể cho chúng ta biết thị trường tiền ảo cuối cùng sẽ biến chuyển như thế nào.

Văn Hoàn

Chủ đề khác