VnReview
Hà Nội

Trung Quốc cấm cửa, tiền ảo đồng loạt sụt giá hơn 20% trong hai ngày qua

Có vẻ như quá trình bình ổn giá của các đồng tiền ảo đã bắt đầu.

> Giá Bitcoin tụt thê thảm sau khi chạm mốc 5.000 USD

> Bitcoin đã vượt mốc 4.800 USD, tức 110 triệu đồng

Theo TechCrunch, sau nhiều tháng tăng trưởng "vô tiền khoáng hậu", hầu như tất cả các đồng tiền ảo đã bắt đầu sụt giá thảm hại đến hơn 20% chỉ trong vòng 48 giờ qua. Hãy nhìn vào bảng bên dưới (cập nhật lúc 12h00 ngày 5/9), chúng ta sẽ thấy việc đầu tư vào các đồng tiền này là một trải nghiệm "đau tim" đến mức nào: Bitcoin giảm gần 16,5% chỉ sau vài ngày đạt mức 5.000 USD, trong khi Ethereum còn giảm mạnh hơn, đến 23,5%.

Toàn bộ thị trường tiền ảo đã thất thoát hơn 20% giá trị chỉ trong vòng 2 ngày, tức là giảm đến còn 142 tỉ USD từ mức 180 tỉ USD hồi cuối tuần vừa rồi. Sự sụt giảm này lớn đến mức chúng ta có thể thấy rõ một đường đi xuống "không phanh" trên biểu đồ dưới đây:

Tuy sau lần sụt giảm này, giá trị đồng tiền ảo mạnh nhất thế giới là Bitcoin vẫn đang gấp đôi so với 4 tháng trước, nhưng nó cũng cho thấy việc đầu tư vào thị trường tiền ảo không phải dành cho những kẻ yếu tim.

Hãy nghĩ mà xem, bạn đã ngồi ngoài "chờ thời" được một thời gian, khi thấy thị trường tiền ảo phất lên "như diều gặp gió", bạn chắc mẩm nó sẽ còn lên dài dài nên quyết định "cắn răng" bỏ một khoản tiền tiết kiệm nho nhỏ đầu tư. 48 tiếng sau, mọi thứ sụp đổ trước ánh mắt thẫn thờ của bạn. Chắc chắn là không hề vui!

Vậy tại sao giá trị tiền ảo lại tụt dốc không phanh vào cuối tuần vừa rồi?

Đầu tiên, ngay sáng thứ 2 ngày 4/9, chính phủ Trung Quốc quyết định không thông qua ICO (hình thức gây quỹ kinh doanh bằng tiền ảo) với lý do "hình thức này làm lũng đoạn nền kinh tế và gây rối loạn trật tự tài chính". Đây là một đòn giáng mạnh lên thị trường, đặc biệt là ngay sau vụ việc SEC (Uỷ ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ) khuyến cáo về tính hợp pháp của một vài thương vụ ICO.

Với quyết định này, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu tất cả các ICO phải hoàn trả lại tiền cho nhà đầu tư, khiến các nhà đầu tư ngơ ngác không biết chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo với các đồng tiền ảo lớn như Bitcoin hay Ethereum, khi mà các đồng tiền nhỏ hơn không được chấp nhận. Sau vụ việc này, NEO - một đồng tiền ảo xuất xứ từ Trung Quốc - đã sụt giá đến hơn 50% chỉ trong vòng vài ngày.

Lý do thứ hai, thị trường tiền ảo dường như đã bị thổi lên quá lớn. Cú sụt giá vừa rồi xảy ra ngay sau khi Bitcoin chạm đỉnh 5.000 USD. Nói cách khác, đây có thể là một đợt hạ nhiệt thông thường, bởi nếu để ý bạn sẽ thấy lịch sử Bitcoin luôn có những đợt sụt giá sau một thời gian phát triển thần tốc. Và không riêng gì tiền ảo, giá trị tiền thật cũng chứng kiến nhiều trường hợp không khác biệt là bao.

Trong vài ngày nữa, chúng ta sẽ biết được liệu đây có phải là đợt sụt giá tạm thời, hay là sự khởi đầu của một đợt bình ổn giá lớn của tiền ảo. Còn hiện tại, tốt nhất các nhà đầu tư nên ngồi yên và để thị trường làm những gì nó phải làm.

Tấn Minh

Chủ đề khác