VnReview
Hà Nội

Amazon đầu tư mạnh để giữ Alexa ở vị trí dẫn đầu

Amazon đang tăng cường thuê kỹ sư trong nỗ lực làm cho Alexa giữ vững vị trí dẫn đầu của mình.

Amazon đầu tư mạnh để giữ Alexa ở vị trí dẫn đầu

Trợ lí ảo của Alexa đã có một năm tương đối yên lặng. Bên cạnh việc có mặt trên loa thông minh hàng đầu thế giới Amazon Echo, Alexa còn được tích hợp vào điện thoại thông minh của các hãng như Huawei, HTC và Motorola (cùng với trợ lí của Google). Và để cho trợ lí riêng của mình có khả năng cạnh tranh hơn trên thị trường, Amazon sẵn sàng chi tiền mặt để Alexa giữ vững vị trí đứng đầu từ năm 2018.

Theo Wall Street Journal, Amazon đang chi tiền để thuê hàng trăm kỹ sư và điều nhiều nhân viên từ các bộ phận khác sang nhóm phát triển Alexa. Công ty cũng thay thế người đứng đầu bộ phận Alexa cũ – người đã về hưu. Song song đó, công ty cũng chia nhỏ các bộ phận để phát triển nhanh hơn. Điều này cho thấy tham vọng mở rộng Alexa nhanh chóng của Amazon.

Mùa lễ năm nay có thể là một sự kiện lớn đối với Amazon, Alexa và Echo. Loa thông minh đã trở thành một thiết bị thiết yếu chỉ 3 năm sau khi Amazon giới thiệu Echo. Amazon Echo chiếm 75% thị phần loa thông minh và 25% còn lại thuộc về Google Home. Trong tuần này, Sony cũng thông báo họ sẽ ra mắt loa thông minh mới vào tháng 10 tới với Google Assistant. Vào tháng 12, HomePod của Apple với Siri cũng lên kệ. Trước đó, Invoke của Microsoft sẽ khởi chạy với Cortana.

Alexa có lợi thế lớn khi nhận được dữ liệu từ hoạt động kinh doanh bán lẻ của Amazon. Để cạnh tranh với Amazon, Google cũng đã công bố mối quan hệ hợp tác với Walmart để giúp mang đến cho dịch vụ bán lẻ trực tuyến Google Express hàng loạt mặt hàng mới, đủ sức cạnh tranh với Amazon và Alexa.

Gene Munster, cựu phân tích của Apple tại Piper Jaffray, gần đây đã tiến hành một bài kiểm tra cho công ty mới của ông là Loup Ventures. Kết quả kiểm tra cho thấy Google Assistant và Alexa đều hiểu 95% trong số 800 câu hỏi được hỏi dành cho chúng. Đây là một cải tiến lớn so với bài kiểm tra tương tự được tiến hành hồi tháng 2 năm nay. Khi đó, Alexa hiểu được 94% trong số 800 câu hỏi còn trợ lí của Google chỉ đạt mức 77%. Tuy nhiên, Google đã trả lời 63% yêu cầu tìm kiếm chính xác so với 54% của đối thủ Alexa. Cả hai đều có sự cải tiến trong bài kiểm tra mới đây.

Amazon đầu tư mạnh để giữ Alexa ở vị trí dẫn đầu

Trong tuần qua, Amazon cũng đã hợp tác với Microsoft để cho phép những người sử dụng một thiết bị có tính năng Cortana giao tiếp được với Alexa (và ngược lại). Bằng cách này, người dùng Cortana có thể truy cập vào tất cả những thứ khác nhau mà Alexa cung cấp (nhưng Cortana chưa cung cấp). Và người dùng Alexa sẽ có thể truy cập vào tất cả những thứ khác nhau mà Cortana cung cấp nhưng Alexa thì không.

Alexa hiện tại sở hữu 20.000 kỹ năng khác nhau. Một số người nói rằng Alexa cần phải "thông minh hơn" để cạnh tranh với Google Assistant và Siri. Để tạo ra một Alexa thông minh hơn, Amazon hy vọng sẽ tăng 50% số kỹ sư hiện đang làm việc cho dự án phát triển trợ lí này. Hiện tại, theo điều tra của LinkedIn, có khoảng 3000 kỹ sư đang tham gia phát triển Alexa. Những nhân viên mới này sẽ giúp tạo ra các thiết bị mới cho Alexa, đồng thời cải thiện tính năng của trợ lí ảo này.

Bạch Đằng

Chủ đề khác