VnReview
Hà Nội

Nhà Nobel kinh tế học giải thích hiện tượng bong bong Bitcoin

"Tôi vẫn không quá bi quan về vấn đề này, nhưng tôi nghĩ có thứ gì đó đang tác động lớn đến Bitcoin ở thời điểm hiện tại, giống như trong các học thuyết về bong bong tài sản. Và đó là những câu chuyện. Chất lượng câu chuyện càng cao sẽ thu hút mọi thứ đến nổi không cần thiết phải xác thực câu chuyện là đúng hay sai, có thật hay không."

Gần đây, chúng ta đã chứng kiến sự tăng lên không tưởng và đạt đỉnh mới của tiền ảo Bitcoin, và sau đó, nó đã mất đi một vài điểm phần trăm từ đỉnh mới, giáo sư kinh tế tại đại học Yale, Mỹ, Robert Shiller đã chia sẻ học thuyết của ông về nguyên nhân tại sao Bitcoin tương tự như bong bong tài sản.

Giáo sư Shiller, đã đoạt giải Nobel kinh tế học với công trình nghiên cứu về bong bóng tài sản, đã trao đổi với CNBC hôm thứ Tư về vấn đề bong bóng tài sản bắt nguồn từ những câu chuyện được truyền bá như thần thoại, mà không phải được đo lường bằng những tiêu chuẩn cụ thể.

Ông Shiller cho biết: "Tôi vẫn không quá bi quan về vấn đề này, nhưng tôi nghĩ có thứ gì đó đang tác động lớn đến Bitcoin ở thời điểm hiện tại, giống như trong các học thuyết về bong bóng tài sản. Đó là những câu chuyện". "Và chất lượng câu chuyện càng cao sẽ thu hút mọi thứ đến nổi không cần thiết phải xác thực câu chuyện là đúng hay sai, có thật hay không."

Ông tiếp tục cho biết câu chuyện thu hút sự tăng giá của Bitcoin bắt đầu với sự huyền bí của người sáng tạo ra nó, Satoshi Nakamoto, sự tồn tại của ông đã trở thành cuộc tranh luận nóng bỏng sau khi ông tạo ra đồng tiền này và mất tích kể từ đó.

Ông nhấn mạnh vấn đề:"Rồi sau đó, chúng ta có một dạng tiền mới trông giống như một cuộc cách mạng và bao gồm những đoạn mã được sử dụng một cách khéo léo mà mọi người sẽ chỉ mất một buổi chiều để biết và sử dụng". "Chính vì vậy câu chuyện này đã truyền cảm hứng cho những người trẻ tuổi và kích thích họ, và đó chính là những gì đang tác động đến thị trường này. Đồng tiền ảo Bitcoin không dựa trên những nguyên tắc tiền tệ cơ bản và cũng không giống như vật cơ sở đóng vai trò quan trọng."

Tuy nhiên, Shiller nghĩ từ "bong bóng tài sản" vẫn chưa hoàn toàn phù hợp để mô tả hết tiền ảo Bitcoin. Như thường lệ, khi bong bóng vỡ, nó sẽ biến mất, tuy nhiên điều này không phải là những gì đã xảy ra với hầu hết bong bóng tài chính. "Khi đề cập đến vấn đề này, tôi không có ý muốn nói là chúng sẽ thấy một vụ vỡ bong bóng Bitcoin vào ngày mai và nó sẽ biến mất vĩnh viễn. Nhưng, chúng ta đã chứng kiến một vụ vỡ bong bong tài sản vào năm 2013. Và nó có thể xảy ra lần nữa, sau đó có thể nó sẽ biến mất một lần nữa".

Shiller bổ sung ông không có ý đánh giá thấp sự cải tiến và công nghệ đằng sau hệ thống điều hành loại tiền ảo này. Nhưng ông cũng có những do dự khi đề cập đến cách sử dụng tiền ảo Bitcoin. Đồng thời, ông cũng cho biết Bitcoin vẫn có rủi ro. "Lòng nhiệt tình của tôi với bitcoin chỉ chiếm một phần nhỏ với cách mà nó đang được ứng dụng ngay lúc này. Tôi cũng chưa rõ, có khả năng chúng ta đang "cưỡi" trên bong bóng bitcoin. Nhưng tôi nghĩ sẽ có những loại tiền tệ khác, những ý tưởng khác trở thành hiện thực và sẽ vượt trội hơn loại tiền ảo này. Vì vậy, đó chính là rủi ro."

Quan điểm người viết: Những lập luận của Robert Shiller mới chỉ là trên lý thuyết mà vẫn chưa có những tính toán khoa học, cũng như tiêu chuẩn cụ thể để đánh loại tiền ảo này. Cứ cho là nó, Bitcoin đang rất "nỏng bỏng", giá tăng không tưởng, và đang mang lại mức sinh lời không tưởng cho nhiều người. Nhưng nguyên nhân vì đâu nó lại tăng không tưởng, hay giảm một vài điểm phần trăm thì chắc có lẻ chưa một ai đang "chơi" hoặc không "chơi" đồng tiền ảo này nắm rõ cả. Điều này giống như chúng ta đang chơi trò chơi vượt chướng ngại vật ghi điểm không hồi kết như Flappy Bird chẳng hạn. Chúng ta chỉ việc nạp tiền, mua và bán, rút tiền. Và chúng ta sẽ kết thúc trò chơi khi vướng phải chướng ngại vật.

Rõ ràng đồng tiền ảo này là do con người tạo ra. Đến một lúc nào đó, với những câu chuyện được "thêu dệt như hoa như gấm" của Bitcoin làm siêu lòng đại đa số mọi người thì một loại tiền ảo mới còn siêu việt hơn lại xuất hiện. Và điều gì sẽ xảy ra, một vụ vỡ bong bong và biến mất hay là những câu chuyện mới sẽ bắt đầu?

Nhưng có một điều là chúng ta đều phải công nhận là khả năng điều hành của hệ thống ;đồng tiền ảo Bitcoin này quả nhiên rất khéo léo.

Minh Hiếu

Theo CNBC

Chủ đề khác