VnReview
Hà Nội

Lazada và Thế Giới Di Động vẫn dẫn đầu lượt truy cập website TMĐT trong nước

Với tốc độ tăng trưởng năm nay cán mốc 22%, thị trường thương mại điện tử Việt Nam trở thành miếng bánh hấp dẫn với nhiều doanh nghiệp. Nhưng cuộc cạnh tranh trong thị trường này cũng vô cùng khốc liệt với sự gia nhập của nhiều đại gia lớn trong ngành bán lẻ và các công ty nước ngoài.

Lazada vẫn chiếm vị trí số 1 ở thị trường thương mại điện tử trong nước

Theo số liệu nghiên cứu tương tác (interactive) của cổng thương mại điện tử (TMĐT) tại 7 thị trường Đông Nam Á iPrice cho thấy, thị trường TMĐTViệt Nam được cho là tiềm năng nhưng vẫn ẩn chứa nhiều rủi ro do phát triển quá nhanh. Các doanh nghiệp nước ngoài cũng gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận người tiêu dùng Việt Nam. Với việc Zalora và Ebay lần lượt rút khỏi cuộc đua thương mại điện tử, sân chơi này hiện đang tạm thời thuộc về các ông lớn Việt Nam

Trong số top 10 doanh nghiệp TMĐT lớn nhất thì có tới 8 doanh nghiệp nội địa gồm: Thế Giới Di Động, Sendo, Tiki, Vật Giá, FPT Shop, Điện Máy Xanh, Adayroi, Nguyễn Kim. Hai doanh nghiệp nước ngoài còn lạinằm trong top 10 là Lazada và Shopee, vốn có chi nhánh tại nhiều quốc gia khác trên toàn Đông Nam Á.

Lazada và Thế Giới Di Động dẫn đầu lượng truy cập

Trong bản xếp hạng của iPrice, hiện các doanh nghiệp TMĐT có lượng truy cập nhiều nhất là Lazada, Thế Giới Di Động (TGDĐ) và Sendo. Cả ba doanh nghiệp này đều có sự hậu thuẫn của các đại gia lớn chống lưng. Nếu như Lazada được Alibaba (Trung Quốc) mua lại thì hai doanh nghiệp nội địa còn lại cũng có nền tảng phát triển bán lẻ lâu năm tại thị trường trong nước, trong đó TGDĐ có chuỗi bán lẻ phủ kín cả nước còn Sendo là một công ty con của FPT.

Bảng xếp hạng lượt truy cập (nguồn: iPrice)

Điều này cũng khá khớp với nghiên cứu của Google và Boston Consulting Group (BCG) đưa ra trước đó, theo nghiên cứu này Việt Nam là một trong những quốc gia Đông Nam Á có tốc độ tăng trưởng của kết nối di động cao nhất, với 72% dân số từ 18 tuổi trở lên sở hữu điện thoại thông minh. Việc mua sắm qua thiết bị di động đã không còn là xa lạ đối với người mua hàng online, nên việc Lazada và TGDĐ chiếm lĩnh hai vị trí đầu bảng không có gì ngạc nhiên.

Trong khi đó, ở khía cạnh lượt tải về ứng dụng thì Lazada là ứng dụng mua sắm trực tuyến có nhiều lượt tải nhất với 50 triệu lượt tải (tính tất cả các quốc gia mà Lazada vận hành). Nhưng với riêng thị trường Việt Nam, Thế Giới Di Động đứng đầu bảng với 5 triệu lượt tải, gấp 5 lần con số của Sendo, Lozi và Shopee cộng lại.

Mối liên hệ chặt chẽ với Facebook, YouTube và Instagram

Trong bản xếp hạng của iPrice, 3 doanh nghiệp có nhiều người theo dõi nhất trên Facebook nhất là Lazada, Thế Giới Di Động và Shopee. Đáng chú ý thì đây cũng là những doanh nghiệp có lượng truy cập cao nhất, cho thấy sự kết nối giữa mạng xã hội này và lượt truy cập website.

Trong khi đó, trên Youtube thìCellphoneS mới là đơn vị tạo ra những video hiệu quả nhất khi thu hút nhiều lượt xem nhất, xếp sau đó là Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh. CònLazada tụt tớivị trí thứ 9 trong bảng xếp hạng. Các đoạn clip được các hệ thống này dùng chủ yếu là để review sản phẩm, giới thiệu sản phẩm công nghệ. Trước đó, vào đầu năm nay, video quảng cáo của Điện Máy Xanh cũng lọt top video được xem nhiều nhất tại Châu Á do tổ chức Campaign Asia bầu chọn.

Instagram trước giờ vẫn chủ yếu được giới thời trang và dân chơi ảnh quan tâm. Tuy nhiên, trái ngược với xu hướng này, ứng dụng đăng bán của Lozi đang trở thànhứng dụng giúp doanh nghiệp này có nhiều lượt theo dõi nhất trên Instagram với 220 ngàn lượt theo dõi, kế đến là Shoppee và thương hiệu thời trang Robins đến từ Central Group.

Tuy đứng thứ hai nhưng Thế Giới Di Động vẫn vượt trội về hiệu quả nhờ mở rộng lĩnh vực kinh doanh

Theo i-Prince, bảng xếp hạng 50 doanh nghiệp thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam trong Bản Đồ Thương Mại Điện Tử Việt Nam được thống kê dựa trên các tiêu chí về lượng truy cập, lượt tải ứng dụng và số lượt theo dõi trên mạng xã hội, các số liệu trên bản đồ này sẽ được cập nhậttự động 3 tháng 1 lần và số liệu trong báo cáo lần này được thu thập trong giai đoạn từ tháng 04/2017 đến 06/2017.

TM

Chủ đề khác