VnReview
Hà Nội

Đừng chỉ trách nhà sản xuất, chúng ta cũng khiến giá smartphone cao cấp ngày càng đắt

Áp lực cải tiến của người dùng khiến các nhà sản xuất phải tăng chi phí để tạo ra sự khác biệt so với năm trước. Đó là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến giá smartphone cao cấp ngày càng đắt như hiện nay.

Bài viết dưới đây là của nhà báo Vlad Sanov tới từ trang công nghệ TheVerge chia sẻ những suy nghĩ về việc giá smartphone cao cấp như iPhone X ngày càng đắt. VNReview xin dịch lại nguyên văn như sau:

Năm 2017 chứng kiến một đợt nâng cấp chất lượng lớn tới từ các nhà sản xuất smartphone: mẫu Galaxy Note mới của Samsung hiện không gặp sự cố cháy nổ như năm ngoái, Apple sử dụng thiết kế mới trên mẫu iPhone kỉ niệm 10 năm, OnePlus 5 là một chiếc điện thoại đáng yêu và LG V30 đã ra dáng một đối thủ lớn trên thị trường. Nếu là một người yêu thích công nghệ, bạn sẽ cảm thấy phấn khích trước những nỗ lực không mệt mỏi của các nhà sản xuất để đem tới những smartphone tốt hơn, nhanh hơn và đẹp hơn.

Tuy nhiên, một điều khác biệt trên những chiếc smartphone cao cấp trong năm 2017 có thể khiến bạn không thích, đó là giá của chúng đã tăng lên. Bạn sẽ thấy rõ điều này trong những ví dụ dưới đây:

- Huawei P9 có giá 449 bảng khi được ra mắt tại Anh vào năm 2016 nhưng vào năm 2017, giá của P10 đã lên tới 569 bảng. Điều đó có nghĩa là giá smartphone của Huawei đã tăng 26%.

- OnePlus 3 có giá 399 USD vào năm 2016. Tuy nhiên, OnePlus 5 lại được bán với giá tới 479 USD vào năm 2017.

- Trong năm 2016, Galaxy Note 7 có giá là 849 USD và chỉ một năm sau, giá của Galaxy Note 8 đã tăng 10% và lên tới 930 USD cho phiên bản rẻ nhất.

- iPhone 7 Plus có mức giá dao động từ 769 USD cho tới 969 USD cho từng phiên bản. Tuy nhiên, iPhone X trong năm nay của Apple đã có giá khởi điểm là 999 USD.

- Hai phiên bản Google Pixel XL trong năm 2016 được bán với giá là 769 USD và 869 USD. Dựa theo các tin rò rỉ, giá của smartphone tới từ Google trong năm 2017 sẽ đắt hơn với giá của hai phiên bản lần lượt là 849 USD và 949 USD.

Với những khoản thuế được tính vào, chúng ta có thể chắc chắn rằng những chiếc smartphone có giá trên 1.000 USD sẽ trở nên quen thuộc và đó không phải là xu hướng nhất thời. Thực tế của việc cải tiến công nghệ di động hiện nay là như vậy. Kể cả khi những thay đổi trên smartphone đang ngày càng chậm chạp, tất cả chúng ta vẫn nhấn mạnh tới những cải tiến trong lễ ra mắt sản phẩm hàng năm. Vì vậy, chúng ta nên chấp nhận việc giá của một số smartphone tăng lên như là chi phí cho sự cải tiến.

Áp lực cải tiến và sự trung thành của người dùng

Apple, Samsung và Google đều có nhiều lý do để tin rằng người dùng sẽ sẵn lòng bỏ ra hơn 1.000 USD để mua smartphone mới. Khi Galaxy Note 8 ra mắt, tôi đã viết một bài báo giải thích tại sao Samsung lại tăng giá cao như vậy. Trong đó, có 3 yếu tố chính là: (a) đó không phải một sự tăng giá quá lớn so với chiếc Note 7 của năm ngoái, (b) Note 8 có nhiều tính năng hấp dẫn như kết nối với DeX dock để trở thành máy tính, (c) Apple cũng sẽ có động thái tăng giá tương tự.

Màn hình OLED là một linh kiện đắt tiền trên iPhone X.

Sở dĩ Samsung biết Apple cũng sẽ tăng giá sản phẩm là do iPhone X sẽ dùng màn hình OLED. Đây là một linh kiện đắt tiền và chủ yếu được cung ứng bởi Samsung. Đã có một số báo cáo cho thấy sự lệ thuộc này đã khiến Apple phải mua màn hình OLED với giá đắt hơn nhiều so với những gì chúng ta nghĩ. Trường hợp của smartphone Pixel tới từ Google cũng tương tự như vậy khi điện thoại này được dự đoán sẽ trang bị màn hình OLED khi ra mắt. Cuộc đua lên màn hình OLED trong năm 2017 nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng chính là một nguyên nhân quan trọng khiến giá smartphone cao cấp tăng lên.

Bên cạnh đó, chiều sâu thương hiệu cũng là lý do khiến các hãng tự tin đưa ra mức giá cao trong năm nay. Sự trung thành của người dùng iPhone đã trở thành huyền thoại trong thị trường di động. Rất nhiều người trên thế giới phụ thuộc vào các ứng dụng và dịch vụ của Google. Và Samsung cũng đã bán được vài trăm triệu chiếc smartphone mỗi năm và có một số lượng người yêu thích nhất định. Để khiến mọi người chi một số tiền một cách thoải mái, thương hiệu mạnh là một yếu tố quan trọng. Nói cách khác, chúng ta sẵn lòng trả nhiều tiền cho thứ được gọi là chi phí thương hiệu.

Smartphone Huawei P10.

Đối với hai đối thủ khác trên thị trường được tôi đề cập ở trên là Huawei và OnePlus, giá smartphone tăng vọt của họ trông khá mâu thuẫn ở thời điểm ra mắt nhưng nếu xét theo kế hoạch dài hạn, chúng lại vô cùng hợp lý. Một điều quan trọng trong thị trường smartphone đó là nhiều người thích được trải nghiệm một thiết bị "giống" iPhone và có khả năng chụp ảnh Instagram như điện thoại của Táo khuyết. Huawei và OnePlus biết vai trò của họ trong thị trường là cung cấp các trải nghiệm phỏng theo iPhone nhưng ở mức giá dễ chịu hơn. Có thể dễ dàng nhận thấy cả P10 và OnePlus 5 đều có thiết kế và hệ thống camera kép được làm giống như iPhone. Tất cả những điều người dùng cảm thấy ở iPhone đều có cảm thấy một phần nào đó ở điện thoại của Huawei và OnePlus, kể cả đó là cảm giác phải trả nhiều tiền hơn để mua.

Vì vậy, nếu bạn nghĩ Samsung và Apple sẽ khiến giá smartphone của tất cả các hãng trên thị trường như Essental, HTC hay thậm chí là BlackBerry tăng lên, điều đó có thể không chính xác. Đơn giản là vì không phải ai cũng có nhu cầu bắt chước theo mọi thứ của Apple.

Smartphone tốt hơn và đắt hơn

Trong nhiều năm qua, chi phí nâng cấp màn hình và thiết kế hầu như miễn phí và không được nhắc tới. Đầu tiên, bạn có một màn hình tiêu chuẩn IPS LCD 4.3 inch. Tuy nhiên, năm sau, nó đã là màn hình 4.7 inch và sau đó tăng dần lên thành 5 inch, 5.5 inch và lớn hơn nữa. Tuy nhiên, thứ gì cũng có giới hạn. Chúng ta đã ở đoạn cuối của quá trình nâng cấp kích thước của màn hình, giờ đây sự khác biệt được tạo ra bằng cách thay đổi công nghệ màn hình và phương pháp lắp ráp mới.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng đã được chứng kiến smartphone ngày càng mỏng đi, từ 14 mm giảm xuống còn 12 mm và 10 mm. Thậm chí, có smartphone chỉ mỏng có 7 mm. Hiện nay, mọi người đều có thể trải nghiệm những smartphone màn hình lớn và có kích thước vừa trong lòng bàn tay nhưng áp lực cải tiến vẫn không hề dừng lại. Đó là lý do tại sao các nhà sản xuất lại đua nhau sử dụng thiết kế màn hình viền mỏng để đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Smartphone ngày càng đắt hơn nhưng chúng cũng tốt hơn nên vẫn có người mua.

Là một người tiêu dùng, chúng ta đang sở hữu nhiều lựa chọn smartphone có thể khiến chúng ta hài lòng dù chúng không ở đỉnh cao của công nghệ. Moto Z2 Play, iPhone SE, Honor 9 và một số smartphone của ZTE có thể đáp ứng đa phần nhu cầu của người dùng với mức giá chỉ bằng 1/3 iPhone X. Tuy nhiên, thị trường smartphone cao cấp đang được định nghĩa lại và chúng ta đang được nhìn thấy nhiều phân khúc hơn bao giờ hết. Trong đó, có một phân khúc smartphone có giá vượt trội hơn hẳn nhưng vẫn được nhiều người dùng ủng hộ.

Galaxy Note 8 là chiếc điện thoại đắt nhất từ trước tới nay của Samsung và phải chịu một số ảnh hưởng tự sự cố của Galaxy Note 7 vào năm ngoái. Tuy nhiên, Note 8 vẫn phá vỡ kỉ lục đặt trước của Samsung. iPhone X là chiếc smartphone đắt nhất của Apple nhưng nhiều người vẫn sẵn sàng mua nó và đã có nhiều dự đoán cho thấy Apple sẽ bị thiếu hàng. Mặc dù smartphone Pixel mới chưa được ra mắt, tôi vẫn dự đoán Google sẽ gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu cao hơn của người dùng trong năm nay.

Smartphone ngày càng quan trọng hơn đối với chúng ta và trở thành một vật không thể thiếu. Hầu hết mọi người đều dùng smartphone cho công việc cũng như giải trí. Vì vậy, việc bỏ ra 1.000 USD để mua một chiếc máy tính có thể bỏ vừa vào trong túi là một điều không hẳn là vô lý.

Nguyễn Long

Chủ đề khác