VnReview
Hà Nội

Apple thâu tóm công ty AI chuyên về phân tích ảnh: dự kiến có nâng cấp lớn cho ứng dụng Photos

Tại WWDC 2017, Apple cho biết ứng dụng Ảnh (Photos) mới trên iOS 11 sẽ thông minh hơn nhờ việc tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (machine learning).

Theo Engadget, việc tích hợp AI vào ứng dụng Photos trên iOS 11 có thể là kết quả của thương vụ thâu tóm Regaind, startup chuyên về lĩnh vực "thị giác máy tính" (computer vision) đến từ Pháp. Nguồn tin từ TechCrunch cho biết Apple có thể đã mua Regaind từ đầu năm nay.

Hàm API dành cho computer vision của Regaind được cho là có khả năng phân tích hình ảnh, từ đó đưa ra những vật thể hoặc nội dung có trong ảnh. Ví dụ nó sẽ lọc ra những bức ảnh có "dog" (con chó) nếu bạn tìm kiếm bằng từ khóa "dog". Tính năng này thực chất đã có trong ứng dụng Photos trên iOS từ vài năm nay, song việc mua lại Regaind có thể giúp Apple cải thiện nó mạnh mẽ hơn để đuổi kịp ứng dụng Photos tích hợp máy học của Google.

Trên website của mình, Regaind cho biết công nghệ không những biết được nội dung ảnh mà còn đưa ra những nhận định về giá trị kỹ thuật và thẩm mỹ. Việc này rất hữu ích trong việc ẩn đi những bức ảnh trùng lặp, đưa ra tấm ảnh đẹp nhất trong một loạt ảnh chụp liên tiếp, gom ảnh vào nhóm dựa trên màu sắc hoặc sự kiện… giúp người dùng tìm và tạo album ảnh một cách dễ dàng.

Công nghệ của Regaind cũng có thể phân tích khuôn mặt rồi cho ra dự đoán về giới tính, lứa tuổi và cảm xúc tương tự FaceApp. Apple có thể dùng công nghệ này cho các bộ lọc ảnh tương tự Snapchat, Instagram hoặc tăng cường sức mạnh cho tính năng Animoji dựa trên công nghệ nhận diện khuôn mặt Face ID của iPhone X.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác