VnReview
Hà Nội

IHS Markit: iPhone 7 và 7 Plus là những mẫu smartphone bán chạy nhất nửa đầu 2017

Khá bất ngờ khi danh sách top 10 mẫu smartphone bán chạy nhất trong nửa đầu năm nay chứng kiến sự suy giảm của bộ đôi Galaxy S8, S8+. Trái lại, cặp iPhone 7 và 7 Plus tiếp tục giữ vững ngôi vương trên thị trường.

Đứng đầu trong danh sách top 10 mẫu smartphone bán chạy nhất nửa đầu năm 2017 của hãng nghiên cứu IHS Markit tiếp tục là bộ đôi iPhone 7 và 7 Plus của Apple. Đứng thứ ba là chiếc smartphone tầm trung Galaxy Grand Prime Plus của Samsung ra mắt từ hồi năm 2016. Vị trí thứ 4 tiếp tục là mẫu iPhone 6s. Trong khi đứng vị trí thứ 5 và thứ 6 thuộc về bộ đôi Galaxy S8 và S8+.

Lý giải tại sao bộ đôi smartphone Galaxy cao cấp nhất hiện tại của Samsung có mức doanh số thấp. IHS Markit chỉ ra, cả Galaxy S8 và S8+ đều phát hành khá muộn, vào đầu tháng Tư. Điều này đã dẫn tới doanh số thực tế của bộ đôi S8 và S8+ thấp hơn dự kiến trong nửa đầu năm 2017.

Mặc dù vậy, công ty cũng khẳng định, không chỉ riêng Samsung gặp khó khăn, Apple cũng gặp hiện tượng sụt giảm doanh số trong những tháng đầu năm 2017.

Liên tiếp trong ba năm qua, iPhone 4.7 inch tiếp tục xếp vị trí dẫn đầu. Trước đó, iPhone 6, 6s và nay là iPhone 7 đều là những chiếc iPhone bán chạy nhất trên thị trường nửa đầu năm. Tuy nhiên, thị phần của iPhone đã giảm từ 10% xuống 7 %, và hiện tại đã giảm xuống còn 5% trong năm nay.

Danh sách top 10 bao gồm 5 mẫu smartphone của Samsung, 4 mẫu của Apple và một mẫu của Oppo, mặc dù thống kê không tiết lộ. Theo IHS Markit, số lượng model smartphone đạt doanh số 1 triệu máy/tháng đã tăng từ 17 (2016) lên 22 trong năm nay. Samsung và Apple tương ứng có 10 và 4 model điện thoại đạt cột mốc đáng tự hào này.

Sự tăng trưởng "nóng" của các nhà sản xuất Trung Quốc, đặc biệt xu hướng mở bán smartphone tại các thị trường quốc tế đang dần tạo nên thế cạnh tranh với ngay cả các ông lớn như Apple hay Samsung. Trong số 22 model, Oppo chiếm tới 5 model, Xiaomi chiếm 2 model và Huawei là 1 model. Tính tổng, các nhà sản xuất Trung Quốc đã bán được hơn 6 triệu máy trong nửa đầu năm 2017.

Tiến Thanh

Chủ đề khác