VnReview
Hà Nội

Người dùng HTC Desire HD bức xúc vì bị ICS bỏ rơi

Người dùng HTC Desire HD đã rất vui mừng khi smartphone này nằm trong danh sách các smartphone được HTC hứa hẹn sẽ lên đời Android 4.0 giữa năm nay. Tuy nhiên gần sát ngày nâng cấp, họ như bị dội gáo nước lạnh khi HTC đột ngột thông báo HTC Desire HD không thể có bản cập nhật Android 4.0.

HTC Desire HD

HTC Desire HD là smartphone chạy hệ điều hành Android 2.3 Gingerbread ra mắt tháng 9/2010. Máy sở hữu màn hình 4.3 inch độ phân giải 480 x 800 pixel, vi xử lý 1 GHz Scorpion, 768 MB RAM, bộ nhớ trong 1,5 GB, camera 8 megapixel và giao diện người dùng HTC Sense 3.0.

HTC Desire HD chính thức được phân phối tại Việt Nam từ tháng 1/2011 với giá 14,4 triệu đồng. Giá bán hiện nay của máy này giảm còn 9,2 triệu đồng (giá xách tay khoảng hơn 7 triệu đồng).

Vào giữa tháng 5/2012, HTC đã công bố bảng danh sách các smartphone được nâng cấp lên phiên bản Android 4.0 Ice Cream Sandwich trong đó nói rõ HTC Desire HD sẽ được nâng cấp vào tháng Bảy hoặc tháng Tám năm nay. Sau khi bảng danh sách trên được công bố, người dùng Desire HD đã tỏ ra vui mừng khi smartphone 2 năm tuổi vẫn được lên đời Android 4.0.

Tuy nhiên trong tháng Bảy, tại thời điểm nâng cấp gần kề, người dùng HTC Desire HD đột ngột nhận được thông báo từ HTC rằng Desire HD sẽ không được nâng cấp lên Android 4.0 như đã hứa. Lý do HTC đưa ra là smartphone này "hoạt động chậm chạp trong quá trình thử nghiệm Android 4.0".

Trước thông tin HTC không phát hành bản cập nhật Android 4.0 cho Desire HD như đã hứa, nhiều người dùng smartphone này tỏ ra khá bức xúc trên các diễn đàn cả trong nước và nước ngoài như Tinh tế, GSMArena... dù HTC đã đưa ra một vài nguyên nhân khó khăn về mặt kỹ thuật cũng như ảnh hưởng không tốt tới trải nghiệm của người dùng sau khi nâng cấp lên phiên bản mới. Căn nguyên của sự tức giận này là tại sao nhiều smartphone có cấu hình kém Desire HD vẫn có thể nâng cấp lên Ice Cream Sandwich trong khi Desire HD lại không thể.

Thành viên L! của GSM Arena cho biết đã định mua smartphone khác sớm hơn nhưng do HTC thông báo Desire HD được nâng cấp lên Android 4.0 nên đã hoãn lại. Giờ thì chắc chắn việc nâng cấp không xảy ra nhưng thành viên này không khỏi bức xúc khi "Smartphone cấu hình thấp hơn như Desire S và Incredible S vẫn được nâng cấp lên Android 4.0. HTC là công ty tồi nhất trong việc hỗ trợ nâng cấp hệ điều hành trên smartphone".

Lý giải của HTC về việc nếu nâng cấp lên Android 4.0 thì HTC Desire HD không tránh khỏi rủi ro mất mát dữ liệu cũng không được người dùng chấp nhận.

Thành viên Akshhae cũng ở GSMArena cho rằng đây chỉ là sự bào chữa cho việc không nâng cấp Android 4.0 cho một smartphone hai năm tuổi với nhiều thành công trong quá khứ. "Người dùng Android hiểu rằng có quá nhiều cách để sao lưu dữ liệu trước khi nâng cấp và chúng tôi vẫn luôn làm như thế. Hơn nữa sự phấn khích khi trải nghiệm Android 4.0 ICS trên smartphone này còn cao hơn cả sự mất mát dữ liệu nếu có".

Cũng như vậy, thành viên nickname "nguoixalaxd" đã viết trên diễn đàn Tinh tế: "Phân vùng lại thì phân vùng, chỉ cần lời cảnh báo "mất dữ liệu" trước khi nâng cấp để khách hàng cân nhắc là xong. Mình đã bỏ qua nhiều cơ hội mua HTC cao hơn chỉ vì lời hứa lên ICS 4.0 này của họ. Sáu năm liền chỉ dùng HTC, nếu đây là sự thực, có thể đây là cái điện thoại HTC cuối cùng mình dùng, và cũng ko bao giờ tư vấn bạn bè mua hãng này".

HTC Desire HD

HTC Desire HD vẫn sẽ dùng Android 2.3 Gingerbread và HTC Sense 3.0

Theo giải thích của phát ngôn viên của HTC cho Android Central: "Sau khi thử nghiệm, HTC đã xác định rằng, hệ điều hành Android 2.3 trên model Desire HD vẫn là phiên bản đem đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng". Và rằng "Người dùng sẽ gặp phải nguy cơ bị mất các dữ liệu cá nhân trong quá trình cập nhật".

Như chúng ta đã biết, Android 4.0 đòi hỏi phải được cài đặt trên phân vùng dung lượng lớn hơn so với Android 2.3 nên chắc chắn trong quá trình cập nhật lên Android 4.0 máy sẽ phải phân vùng lại dẫn tới nguy cơ mất mát dữ liệu người dùng.

Khi nhà sản xuất phát hành bản cập nhật hệ điều hành qua giao thức OTA (Over-the-air), người dùng chỉ cần kết nối internet để tải về và cài đặt bản cập nhật mà không phải lo lắng tới vấn đề dữ liệu vì quá trình cập nhật sẽ không xóa dữ liệu người dùng trên bộ nhớ trong và cả thẻ nhớ. Tuy nhiên, trong trường hợp Desire HD do dung lượng bản cập nhật Android 4.0 khá lớn nên cần phải phân vùng lại bộ nhớ trong hợp lý và mất mát dữ liệu là khó tránh khỏi. HTC cũng cho biết họ đã tính tới việc thu gọn dung lượng bản cập nhật nhưng làm như thế sẽ tác động không tốt tới các chức năng khác của smartphone trong đó có cả trải nghiệm của người dùng. Chính vì thế HTC quyết định Android 2.3 với HTC Sense 3.0 sẽ là phiên bản Android tối ưu nhất đối với Desire HD.

Nếu bạn đang sở hữu HTC Desire HD đồng thời vẫn muốn trải nghiệm hệ điều hành Android 4.0, bạn có thể tìm hiểu và cài đặt các bản ROM cook (phiên bản hệ điều hành được các lập trình viên tùy biến và tối ưu cho từng dòng máy khác nhau). Một trong những nguồn chia sẻ các bản ROM cook Android 4.0 lớn nhất là diễn đàn XDA Developer.

Tuy nhiên nếu muốn trải nghiệm những bản ROM cook này bạn phải chấp nhận thực tế là các bản ROM cook thường kém ổn định cũng như những rủi ro như mất dữ liệu nếu thao tác sai. Hãy sao lưu toàn bộ dữ liệu trên bộ nhớ trong và cả thẻ nhớ ra PC đồng thời đọc kỹ hướng dẫn cài đặt ROM cook và làm đúng các bước để có kết quả tốt nhất.

Chí Thành

Chủ đề khác