VnReview
Hà Nội

Microsoft Surface: 4 câu hỏi chưa được trả lời

Mặc dù sản phẩm Surface của Microsoft hứa hẹn sẽ làm rung chuyển ngành máy tính bảng nhưng vẫn còn nhiều câu hỏi về nó chưa được trả lời.

Tablet Surface: Bốn câu hỏi chưa được trả lời

Cơ hội là rất cao: chẳng hạn, hãng nghiên cứu thị trường NPD DisplaySearch ước tính, vào năm 2016 doanh số bán ra của tablet sẽ vượt doanh số laptop. Máy tính bảng chạy Windows 8 có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy doanh số máy tính bảng nói chung.

Rất nhiều bí ẩn về Surface vẫn chưa được tiết lộ. Dưới đây là 4 câu hỏi lớn nhất về Surface mà PCWorld;đặt ra.

Surface sẽ có giá bao nhiêu?

Microsoft không tiết lộ bất cứ thông tin gì về giá của Surface cho tới khi nó được tung ra thị trường. Thay vào đó, hãng cho biết Surface phiên bản Windows RT sẽ có mức giá ngang bằng với các tablet tương tự và phiên bản Windows Pro sẽ có mức giá tương đương với giá ultrabook. Những tuyên bố chung chung như vậy tạo ra rất nhiều suy đoán.

Tablet Surface: Bốn câu hỏi chưa được trả lời

Hãy xem xét trường hợp Surface RT - máy tính bảng sẽ có phiên bản 32GB và 64GB. Acer Iconia Tab A700 - một đối thủ cạnh tranh chạy Android - có giá 450 USD (khoảng 9,9 triệu đồng) có dung lượng lưu trữ 32GB; Asus Transformer Pad Infinity TF700 có giá 500 USD (khoảng 11 triệu đồng) cũng với dung lượng lưu trữ 32GB. iPad thế hệ thứ ba của Apple có giá 499 USD cho phiên bản dung lượng lưu trữ 16GB và 599 USD (khoảng 13,2 triệu đồng) cho phiên bản dung lượng lưu trữ 32GB.

Vậy thực tế Surface sẽ phải có mức giá dưới 500 USD để có thể cạnh tranh. Thậm chí, Microsoft còn phải đối mặt với thách thức, áp lực về giá từ các tablet 7 inch, trong đó có Google Nexus 7 (giá 249 USD, tương đương 5,5 triệu đồng cho phiên bản 16GB) và tin đồn về iPad 7 inch có thể sắp được Apple cho ra mắt. Nếu iPad 7 inch xuất hiện, chắc chắn nó sẽ có mức giá cạnh tranh và tương đương với Nexus 7. Kindle Fire 2 sắp xuất xưởng của Amazon cũng là một đối thủ khác gây áp lực lên Microsoft Surface RT. Các mức giá thấp hơn này chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới những gì mà người tiêu dùng mong đợi để trả cho một tablet, bất kể là máy tính bảng có kích thước màn hình lớn hơn.

Việc định giá cho Surface Pro là rất khó dự đoán. Các ultrabook với dung lượng lưu trữ từ 128GB tới 320GB có giá trong khoảng 750 USD đến 1100 USD (khoảng 16,5 tới 24,2 triệu đồng). Máy tính bảng chạy Windows 7 dung lượng lưu trữ 64GB có giá từ 750 USD tới 1099 USD. Nếu Surface Pro với dung lượng lưu trữ 64GB có mức giá 800 USD, nó sẽ có tính cạnh tranh rất cao.

Hiện tại iPad 64GB của Apple chỉ có giá 699 USD (khoảng 15,4 triệu đồng), do vậy nếu Surface Pro có mức giá 1.000 USD (khoảng 22 triệu đồng) trở lên thì có vẻ như tablet của Microsoft quá đắt tiền.

Surface có tuổi thọ pin bao lâu?

Tại sự kiện ra mắt Surface, Microsoft từ chối cung cấp ước tính về tuổi thọ pin. Tuổi thọ pin cho phép làm việc cả ngày vẫn còn xa vời với tablet nhưng một số đối thủ cạnh tranh của Surface đang tiến gần hơn tới giới hạn này. Ví dụ trong thử nghiệm phát đi phát lại video của PCWorld, Apple iPad có thể kéo dài 10 giờ 46 phút, Google Nexus 7 10 giờ 10 phút, Acer Iconia Tab A700 8 giờ 11 phút và Asus Transformer Pad Infinity TF700 7 giờ 58 phút.

Tablet Surface: Bốn câu hỏi chưa được trả lời

Tuy nhiên, ngay cả khi Surface Pro không thể đạt tới những con số trên thì nó cũng cần phải có tuổi thọ pin đủ lớn để cạnh tranh với ultrabook có mức tuổi thọ pin trung bình khoảng 6 – 7 giờ và các tablet chạy Windows 7 hiện tại với mức tuổi thọ pin trung bình 4 – 6 giờ.

Hi vọng rằng Microsoft có một số bí quyết kéo dài tuổi thọ pin cho Surface. Windows 8 có tính năng quản lý điện năng để giúp tối đa hoá tuổi thọ pin bằng cách tối ưu các ứng dụng, hệ điều hành và phần cứng làm việc cùng nhau. Chế độ "Connected Standby" chuyển máy tính sang một trạng thái ít sử dụng năng lượng trong khi vẫn nhận được các bản cập nhật hệ điều hành và các ứng dụng Windows 8 Metro được thiết kế để tận dụng lợi thế của chế độ này. Hiện tại, chế độ Connected Standby chỉ hoạt động với bộ vi xử lý ARM và các bộ vi xử lý sắp tới của Intel. Ivy Bridge Core i3, i5, i7 hiện không hỗ trợ chế độ này.

Surface sẽ có kết nối 3G/4G?

Microsoft cũng chưa đề cập đến các tuỳ chọn dữ liệu di động của Surface, mối quan hệ với các đối tác nhà mạng có thể vẫn còn đang trong giai đoạn phát triển. Hoặc có lẽ Microsoft sẽ bỏ qua việc tích hợp các kết nối băng thông rộng di động và đơn giản chỉ hỗ trợ kết nối Wi-Fi. Tất nhiên bạn có thể sử dụng Surface để kết nối mạng qua Wi-Fi tại những điểm có kết nối hoặc sử dụng USB dongle.

Khi nào thì chúng ta có thể mua Surface?

Surface RT sẽ được đưa lên kệ khi Windows 8 được phát hành vào cuối tháng 10. Surface Pro dự kiến sẽ xuất hiện khoảng 3 tháng sau khi phiên bản RT xuất xưởng, có nghĩa là nó sẽ được bán ra trong khoảng đầu năm 2013.

Neo

Chủ đề khác