VnReview
Hà Nội

Nhiều nhà bán lẻ tẩy chay iPhone X vì tỉ suất lợi nhuận quá thấp

cầu mua iPhone X đang tăng mạnh, nhưng chưa hẳn điều này lại khiến các nhà bán lẻ vui vẻ.

Theo trang công nghệ Softpedia, tại Ấn Độ, nhiều nhà bán lẻ đã công khai tẩy chay iPhone X vì họ cho rằng Apple đã hạ mức tỉ suất lợi nhuận trên chiếc iPhone mới này xuống quá thấp, chỉ 4,5% và nếu người dùng thanh toán qua thẻ thì tỉ suất lợi nhuận này chỉ còn 1,5%.

Mặc dù Apple chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về việc cắt giảm tỉ suất lợi nhuận, nhưng lý do họ làm điều này có thể là bởi chính họ cũng thu được lợi nhuận thấp hơn đối với iPhone X, nguyên nhân là do giá thành linh kiện của sản phẩm quá cao. Cụ thể, chi phí ước tính để sản xuất iPhone X là 370 USD, chưa kể chi phí nghiên cứu, phát triển và quảng cáo.

Samsung mang lại tỉ suất lợi nhuận gấp đôi

Tất nhiên, mức tỉ suất lợi nhuận 4,5% là quá thấp không thể chấp nhận được đối với các nhà bán lẻ tại Ấn Độ. Thậm chí, nhà bán lẻ Sangeetha Mobile - hiện đang có khoảng 400 cửa hàng trên toàn Ấn Độ - đã tức giận tuyên bố ngừng hoàn toàn việc bán iPhone X tại nước này. Tiếp bước Sangeetha Mobile, nhiều nhà bán lẻ khác cũng đang nhăm nhe ý định tương tự.

"Apple đã cắt tỉ suất lợi nhuận của iPhone X từ 6,5% xuống chỉ còn 4,5% đối với các nhà bán lẻ lớn như chúng tôi, và nếu khách hàng trả tiền qua thẻ (mà phần lớn là như vậy), thì lợi nhuận chỉ còn khoảng từ 1,5-2%", giám đốc quản lý của Sangeetha cho biết.

"Họ nghĩ chúng tôi sẽ làm miễn phí cho họ ư? Chi phí hoạt động của chúng tôi đã chiếm khoảng 10% rồi".

Apple là công ty duy nhất hạ tỉ suất lợi nhuận trong thời gian gần đây, đi ngược lại hoàn toàn so với các đối thủ của họ, vốn đang tìm cách mở rộng thị trường tại Ấn Độ.

Samsung và Xiaomi đều tăng tỷ suất này lên mức 12 - 15% với từng thiết bị bán được, trong khi các công ty Trung Quốc khác như Oppo và Vivo thậm chí còn tăng tỷ suất này cao hơn nữa, với mục đích duy nhất là bán được càng nhiều thiết bị càng tốt.

Hiện vẫn chưa có số liệu chính thức nào về số lượng iPhone X đã được bán ra tại Ấn Độ, nhưng xét việc nguồn hàng khá hạn chế thì nhiều khả năng iPhone X tại nước này đã rơi vào tình trạng hết hàng.

Tấn Minh

Chủ đề khác