VnReview
Hà Nội

Giá trị Bitcoin vượt mốc 10.000 USD, lọt top 30 đồng tiền mạnh nhất thế giới

Bitcoin lại đạt được một kỷ lục mới: vượt mốc 10.000 USD lần đầu tiên trong lịch sử, phá vỡ mọi dự báo của các nhà kinh tế, và hướng đến mức giá 25.000 USD trong vòng 5 năm tới.

>;"Vua Bitcoin" Novogratz: Giá Bitcoin sẽ lên 40.000 USD vào cuối năm 2018

Theo Futurism, dù có những bước thăng trầm trong năm nay, nhưng chỉ trong vòng vài tháng cuối năm 2017 vừa qua, Bitcoin đã lập nên nhiều kỷ lục mới. Ví dụ, vào hôm 20/11, đồng tiền ảo này vượt mốc 8.200 USD, sau đó tiếp tục đạt 9.000 USD chỉ sau 6 ngày. Một số chuyên gia dự đoán rằng đến cuối năm nay, Bitcoin sẽ chạm mốc 10.000 USD.

Tuy nhiên, trong một diễn biến không ngờ vào ngày hôm qua, 28/11, giá trị Bitcoin đã vươn cao và đạt 10.000 USD trước 1 tháng so với mọi dự đoán. Cần nhắc lại là mới 1 năm trước thôi, đồng tiền này mới chỉ có giá 1.000 USD, còn rất mới mẻ trên thị trường, vậy mà vào lúc này, nó đã khiến các nhà kinh tế học tròn mắt và phải tính toán lại tương lai tiềm năng của Bitcoin nói riêng và các đồng tiền ảo nói chung.

Hiện Bitcoin vẫn đang thống trị thị trường tiền ảo, vốn cũng lên xuống hết sức thất thường từ đầu năm đến nay. Việc tách nhánh (fork) Bitcoin thành các đồng tiền ảo khác là Bitcoin Cash và Bitcoin Gold đã khiến thị trường này càng phân mảnh hơn, khiến không ít người dùng bối rối. Thậm chí nhiều người còn lo ngại rằng việc tách nhánh này có thể dẫn đến sự sụp đổ của Bitcoin, nhưng cho đến nay điều này vẫn chưa có dấu hiệu sẽ xảy ra.

Những người ủng hộ tách nhánh đã chỉ ra rằng Bitcoin Cash và Bitcoin Gold sẽ giúp tăng tốc độ giao dịch và làm tiền ảo dễ dàng đến với mọi người hơn.

Như đã nói ở đầu bài, sự tăng giá thần tốc của Bitcoin đã vượt mọi dự báo của nhiều chuyên gia kinh tế có uy tín trên thế giới, và nếu cứ theo đà này thì đồng tiền này sẽ có thể đạt mốc 25.000 USD trong vòng 5 năm tới, tức là khoảng 5% giá trị của thị trường vàng thế giới.

Tất nhiên, Bitcoin không phải là đồng tiền ảo duy nhất trên thị trường. Dù nó đang thống trị, nhưng rất nhiều đồng tiền ảo khác đang vươn lên, điển hình là đồng Ethereum. Hồi đầu tháng này, Vitalik Buterin - đồng sáng lập của Ethereum đã tiết lộ một kế hoạch có thể thay đổi tương lai và khả năng mở rộng của mô hình blockchain.

Tấn Minh

Chủ đề khác