VnReview
Hà Nội

GIá Bitcoin đã vượt mốc 16.000 USD

Điều tưởng như điên rồ đang xảy ra: vào lúc 22 giờ tối qua, Bitcoin đã vượt mốc 16.000 USD, khiến không ít người thắc mắc rằng liệu đến bao giờ mức giá của đồng tiền ảo này mới ngừng lại?

>;Hacker cuỗm hơn 4.700 Bitcoin từ công ty đào tiền ảo, hàng loạt "thợ mỏ" trắng tay

Theo TheVerge, trong vài tháng gần đây, đồng tiền ảo này đã tăng với tốc độ chống mặt, từ khoảng 3.500 USD hồi giữa tháng 9 lên 16.000 USD ở thời điểm hiện tại. Cần nhắc lại là mới đầu năm nay, 1 bitcoin chỉ có giá dưới 800 USD mà thôi.

Điều gì sẽ diễn ra tiếp theo? Chẳng ai biết được, thậm chí các chuyên gia phân tích cũng chỉ biết đứng đó nhìn mà thôi. Điểm chung duy nhất ở họ lúc này là sự không chắc chắn về tương lai của Bitcoin. Đồng tiền ảo này từ lâu đã không còn giá trị sử dụng trong việc mua bán bất kỳ thứ gì (mới đây Steam cũng tuyên bố ngừng hỗ trợ mua game bằng Bitcoin), một phần vì sự tăng giá bất thường, phần khác vì thời gian giao dịch của nó ngày một tăng lên. Do đó, hiện chỉ còn lại một câu hỏi duy nhất có thể được đặt ra: đây có phải là bong bóng không? Nếu đúng thì lúc nào nó sẽ nổ?

Một số thương gia nhận định rằng thời điểm bong bóng này nổ đã sắp cận kề và chuẩn bị bán tống Bitcoin. Bạn sẽ phải dũng cảm đặt cược rằng giá trị Bitcoin sẽ giảm trong tương lai, và "đây là một trong những cơ hội bán Bitcoin tốt nhất từ trước đến nay", chuyên gia tiền ảo Lou Kerner cho biết.

"Một bên là những người đang cực kỳ phấn khích, và còn rất nhiều người khác, kể cả tôi, nghĩ rằng đây là điều tuyệt vời nhất từng xảy ra trong lịch sử nhân loại. Một bên là rất nhiều người khác nghĩ nó chỉ là một bong bóng, một mô hình lừa đảo Ponzi. Chẳng bên nào đúng cả", Lou Kerner nhận định.

Mặc dù xu hướng chung của giá Bitcoin là đi lên, nhưng đồng tiền này là cực kỳ bất ổn định. Điển hình là vụ việc ngày 29/11 vừa qua, khi Bitcoin rớt giá đến 20% chỉ trong vòng 1,5 tiếng đồng hồ, từ 11.000 USD xuống 9.000 USD. Đối với những người tin tưởng tuyệt đối Bitcoin thì cú trượt này chỉ là tạm thời, nhưng những người hoài nghi sẽ luôn lo ngại rằng bất kỳ cú trượt nào cũng có thể tạo đà để dẫn đến một cú trượt dốc lớn hơn, một lần và mãi mãi.

Sự tăng giá của Bitcoin cũng dẫn đến một vấn đề nghiêm trọng hơn: tiêu tốn điện năng. Mạng lưới Bitcoin cần một lượng điện khổng lồ để duy trì, và theo một thống kê mới đây thì đồng tiền ảo này hiện tiêu thụ điện hàng năm ngang ngửa với cả đất nước Đan Mạch. Việc dự đoán xu hướng tiêu thụ điện này tăng hay giảm trong tương lai là rất khó, nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tỉ lệ Bitcoin đào được và số lượng giao dịch Bitcoin; tuy nhiên xét việc Bitcoin hiện được sử dụng như một loại tài sản đầu cơ thì lượng điện năng tiêu tốn vẫn chưa thể giảm được.

Trong lúc này, giới tài chính toàn cầu vẫn đang khổ sở tìm hiểu xem hiện tượng Bitcoin này rốt cuộc như thế nào. Nhà phân tích Walter Zimmerman đã nói rằng nên xem Bitcoin như là một trò chơi không có giới hạn: "Người dùng các loại tiền tệ khác sẽ vui mừng khi giá trị của chúng được duy trì ổn định. Nhưng trong thế giới Bitcoin thì khác. Người dùng giống như các game thủ, và mục tiêu của trò chơi là đạt điểm càng cao càng tốt". Và liệu giá trị Bitcoin sẽ còn cao được đến mức nào nữa?

Tấn Minh

Chủ đề khác