VnReview
Hà Nội

Q3/2017: Android tăng trưởng mạnh nhờ iPhone X lên kệ chậm

Dù iPhone X đã ra mắt nhưng thời điểm trước khi siêu phẩm này lên kệ thị trường, Android vẫn là "đế chế" thống trị toàn bộ thị trường smartphone trong Q3/2017.

Trang tin Softpedia cho biết, dữ liệu từ hãng nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel tiết lộ, Q3/2017 ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ và vị thế dẫn đầu của nền tảng Android. Trái ngược lại, thị phần của nền tảng iOS có sự suy giảm do iPhone X lên kệ chậm hơn vào đầu tháng 11. Cũng theo Kantar, sự tăng trưởng của Android có sự đóng góp lớn của một số thị trường trọng điểm.

Trong thời điểm Windows Phone đi xuống và iPhone X vẫn chưa có sẵn hàng, hầu hết người tiêu dùng đều chọn mua smartphone Android. Kết quả là Android tăng trưởng mạnh tại nhiều thị trường lớn ở Châu Âu như V.Q Anh, Tây Ban Nha, Ý, Pháp và Đức. Thậm chí mức tăng thị phần tại Anh còn chạm ngưỡng 10,4%.

Không ít hơn 79,7% smartphone được bán ra trong Q3/2017 là điện thoại Android, tăng 4,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số smartphone Android lớn nhất ghi nhận tại thị trường Tây Ban Nha với hơn 87,7% smartphone chạy Android.

Thua tại nhiều thị trường nhưng iOS bất ngờ "thăng hạng" tại Trung Quốc

Thị phần của iOS đã giảm tới 7,6% tại Mỹ, qua đó giảm thị phần chung xuống chỉ còn 32,9%. Nhóm 5 quốc gia EU cũng ghi nhận thị phần iOS giảm xuống chỉ còn 19% trong Q3. Sự sụt giảm này chủ yếu do iPhone X lên kệ chậm hơn so với bộ đôi iPhone 8 và 8 Plus. Đa số người dùng đều chờ đợi mua iPhone X dẫn tới doanh số dòng iPhone 8 sụt giảm, qua đó ảnh hưởng tới thị phần iOS.

Dominic Sunnebo giám đốc bộ phận kinh doanh toàn cầu của Kantar chia sẻ:;"Tính đến tháng 10/2017, 35,3% số khách hàng dùng iOS trên khắp châu Âu và Mỹ đã sở hữu iPhone hơn hai năm - tăng từ con số 30,1% hồi năm ngoái. Và con số đã cho thấy nhu cầu bị dồn nén của nhóm khách hàng này. Xét về giá trị, giá bán trung bình của iPhone X sẽ bù đắp cho sự sụt giảm doanh số của những model iPhone cũ hơn".

Trong số nhiều thị trường, Trung Quốc là nơi hiếm hoi ghi nhận mức tăng 0,5% của iOS. Trong khi hệ điều hành Android chỉ giảm nhẹ 0,5% từ mức 82,3%. Mặc dù vậy, iOS vẫn chỉ chiếm thị phần rất ít ỏi tại đây với 17,4%.

Tiến Thanh

Chủ đề khác