VnReview
Hà Nội

Tại sao lấn sân sang lĩnh vực xe hơi sẽ là chìa khoá tới tương lai và lợi nhuận cho Samsung

Theo các phân tích, năm 2017 sẽ là năm lợi nhuận cao nhất của Samsung Electronics từ trước đến nay, và năm 2018 được cho là sẽ phá vỡ kỷ lục của năm 2017. Thành công này không xuất phát từ mảng điện thoại, TV hay một số sản phẩm thương hiệu khác, mà công lớn nhất thuộc về mảng bán dẫn và màn hình OLED.

>;Đứng đầu thế giới nhưng Samsung không thể chen vào top 5 hãng smartphone ở Trung Quốc

Theo Forbes, vào đầu năm nay, Samsung đã soán ngôi Intel để trở thành nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu thế giới. Các linh kiện của Samsung như chip và màn hình thậm chí còn được sử dụng trên các sản phẩm iPhone của đối thủ Apple. Rõ ràng, chip và màn hình sẽ tiếp tục là dòng sản phẩm sinh lời cho Samsung vào năm tới, và "công ty kỳ vọng sẽ kiếm lời chủ yếu từ mảng kinh doanh linh kiện, khi mà thị trường bộ nhớ hiện vẫn khá màu mỡ, đồng thời cũng kỳ vọng rằng doanh số tấm nền OLED dẻo cũng sẽ tăng lên".

Tuy nhiên, Samsung chắc chắn không thể lệ thuộc vào mảng bán dẫn mãi được. Các phân tích đã cho thấy rằng Luật Moore - thuyết cho rằng các bóng bán dẫn trên một chip bán dẫn sẽ tăng gấp đôi sau mỗi hai năm - sẽ sớm kết thúc, và trong thập kỷ tới, các nhà sản xuất giá rẻ hơn sẽ bắt kịp với Samsung trong việc tung ra các sản phẩm cao cấp hiện tại, dẫn đến việc các công ty công nghệ sẽ không phải bỏ tiền ra mua các linh kiện do Samsung sản xuất nữa.

Thay đổi chiến thuật

Đó là nguyên nhân tại sao Samsung Electronics lên kế hoạch thâu tóm nhiều công ty hơn nữa trong năm 2018. Young Sohn - chủ tịch và là giám đốc chiến lược của Samsung Electronics - đã tuyên bố trong một bài phỏng vấn với Reuters tuần trước rằng công ty sẽ theo đuổi chiến lược Sáp nhập và Thâu tóm (M&A) trong thời gian tới.

Young Sohn - chủ tịch và giám đốc chiến lược của Samsung

Cụ thể, bên lề ngày hội startup Slush tại Helsinki, Young Sohn đã thảo luận với Reuters về chiến lược của công ty trong năm 2018. Theo đó, Samsung sẽ tập trung vào các thương vụ trên 3 lĩnh vực chính: xe hơi, y  tế ky thuật số (đặc biệt là y tế dự phòng), và kinh doanh phần mềm. Có thể thấy lĩnh vực truyền thống của Samsung là di động và bán dẫn không hề được nhắc đến.

Cac lĩnh vực nêu trên đều không phải là thế mạnh của Samsung Electronics, ngay cả với một cựu binh thung lũng Silicon như Sohn.

"Tôi không phải là một con người chỉ tập trung theo đuổi di động, bán dẫn và thông tin liên lạc" - ông phát biểu.

Mặc dù ưu tiên của Sohn ở thời điểm hiện tại là di động và chip, nhưng có vẻ cả ông lẫn công ty đều đang có chung một giấc mơ về tương lai của xe hơi.

"Chúng tôi thấy viễn cảnh của xe hơi sẽ rất khác so với ngày nay. Những gì diễn ra trong tương lai sẽ tương tự như những trải nghiệm đối với smartphone ngày nay. Và điều đó không có nghĩa chúng tôi sẽ thoả hiệp an toàn hay bảo mật, mà sẽ dung hòa giữa sự tiện lợi và tiện ích mà công nghệ mang lại để nâng cao trải nghiệm lái xe của khách hàng. Thậm chí xe hơi tự hành hoàn toàn là một thực tại có thể xảy ra, và chúng tôi rất hào hứng với điều đó khi nghĩ đến những tiềm năng nó mang lại".

Mẫu xe concept EOLAB của liên minh Renault - Samsung tại Triển lãm Motor Seoul 2015

Những thương vụ thâu tóm gần đây của Samsung cho thấy họ phấn khích với kế hoạch của mình như thế nào. Vào tháng 3, Samsung Electronics mua lại công ty chuyên sản xuất thiết bị âm thanh xe hơi Mỹ Harman với giá 8 tỷ USD - thương vụ lớn nhất trong lịch sử Samsung Electronics. Vào tháng 9, họ tuyên bố thành lập một quỹ trị giá 300 triệu USD để đầu tư vào các công ty và startup xe hơi, cũng như thành lập một bộ phận kinh doanh tập trung vào xe hơi tự lái. Samsung cũng đã được cấp phép thử nghiệm xe tự lái tại Hàn Quốc và California.

Xe hơi do Samsung sản xuất?

Nhiều người không hề biết rằng công ty mẹ của Samsung Electronics đã sản xuất hơn 100.000 chiếc xe hơi tại thị trường Hàn Quốc. Đó là Samsung Motors, thành lập năm 1994, nhưng đã bị cuộc khủng hoảng tài chính châu Á đánh đổ, rồi một lần nữa trỗi dậy vào năm 2000 với tên gọi Renault Samsung Motors - một chi nhánh của công ty xe hơi Pháp Renault.

Như vậy chúng ta sẽ được thấy những chiếc xe hơi tự lái của Samsung lăn bánh trên các con đường của nước Mỹ? Có lẽ không, nhưng mọi thứ đều có thể thay đổi. Young Sohn đã nhấn mạnh rằng Samsung Electronics sẽ song hành cùng các công ty xe hơi, nhằm phát triển các công nghệ để các chi nhánh của họ đưa vào xe của mình.

Một công nhân tại phân xưởng lắp ráp xe hơi Renault Samsung Motors tại Busan, Hàn Quốc

Giáo sư Sangin Park đến từ Đại học Quốc gia Seoul, người đã viết một cuốn sách về Samsung, đã nói rằng Samsung có thể sẽ phát triển các bản thiết kế (xe hơi) của riêng họ, thay vì chỉ làm một đối tác đằng sau.

"Nếu Samsung tiến hành nhiều thương vụ M&A như vậy, rõ ràng mục tiêu của họ không chỉ là cung ứng linh kiện".

Một điều rõ ràng là Samsung cần phải tìm ra được "bán dẫn" tiếp theo của họ - có thể là một hoặc một nhóm sản phẩm giúp họ bứt phá về mặt lợi nhuận.

"Bước đi này của Samsung là một phần trong chiến lược lâu dài của họ nhằm tìm kiếm hướng đi mới cho cả tập đoàn" - Giáo sư Park nói.

Tấn Minh

Chủ đề khác