VnReview
Hà Nội

5 đồng tiền ảo phổ biến nhất hiện nay

Bitcoin, đồng tiền thuật toán lớn nhất theo mức vốn hóa thị trường, đạt mức giá kỷ lục 19.000 USD vào ngày 8/12/2017.

Các đồng tiền thuật toán khác cũng không hề kém cạnh. Chúng tôi liệt kê dưới đây một số đồng tiền chúng tôi cho là quan trọng.

Từ tàn tích của cuộc suy thoái tài chính, bùng nổ thời đại kỹ thuật số phi tập trung. Các đồng tiền thuật toán chỉ là một trong những ứng dụng của sự phân tán này.

Năm 2009, đồng tiền thuật toán đầu tiên, bitcoin, của giao thức Bitcoin được Satoshi Nakamoto bí ẩn tạo ra. Bitcoin sử dụng công nghệ Blockchain để xác minh các giao dịch một cách an toàn mà không phụ thuộc vào một trung tâm quản lý. Đồng tiền thuật toán này có giá trị khoảng 15.000 USD mỗi đồng, tính đến 8:00 EST ngày 12/7/17 và là chủ đề bàn tán ở khắp mọi nơi.

Các đồng tiền thuật toán ít được biết đến hơn, đặc biệt là Ethereum (ETH), Litecoin (LTC) và Ripple (XRP) cũng đang thu hút sự chú ý. Người ta hoài nghi về tập con này của các tài sản kỹ thuật số; tuy nhiên, sự tiếp nhận của con người sẽ chứng minh hoặc bác bỏ tính hợp pháp của những đồng tiền này.

Chúng tôi chia các đồng tiền thuật toán thành hai nhóm: i) phương tiện cất giữ giá trị, ii) token tiện ích. Để trở thành một phương tiện cất giữ giá trị, tiền thuật toán phải có khả năng duy trì sức mua và được xem là một đơn vị tiền tệ có thể được sử dụng để xác minh hoạt động chuyển tiền. Để trở thành một token tiện ích, đồng tiền này giống như một đơn vị dịch vụ được sử dụng như một phương tiện tạo điều kiện trên một nền tảng nhất định. Một số đồng tiền thể hiện cả hai thuộc tính, nhưng chủ yếu được dự định phục vụ một trong hai thuộc tính đó.

Bitcoin là một phương tiện cất giữ giá trị; tuy nhiên, sự phổ biến của nó trong giới thương nhân trực tuyến cũng biến nó trở thành đồng tiền có tiện ích cao nhất trong thế giới thực. Mặt khác, Ethereum là một token tiện ích, và được cho là có tiềm năng tiện ích cao nhất trong tất cả các đồng tiền thuật toán. Có rất nhiều đội phát triển Ethereum dựa trên các nền tảng để tạo ra các công nghệ thay thế mới.

Chúng ta cần lưu ý rằng phần lớn chuyển động của giá trong không gian này mang tính đầu cơ cao; tuy nhiên, chúng tôi đã xác định một số tham số cần lưu ý khi phân tích các đồng tiền thuật toán:

1. Phương tiện cất giữ giá trị hoặc token tiện ích - Điều quan trọng là phải biết chính xác mục đích của đồng tiền đó.

2. Tổng giá trị của đồng tiền trong lưu thông - Nếu hữu hạn, thì có thể giải thích cho mức giá cao hơn vào các giai đoạn có nhu cầu cao.

3. Sản xuất/Khai thác - Chi phí của các đầu vào có thể được xem xét như là mức sàn lý thuyết.

4. Phương tiện trao đổi bên trong hoặc bên ngoài - Hiểu được khả năng nó có thể được chấp nhận bên ngoài cộng đồng/khuôn khổ của nó.

5. Sự co giãn của giá - Ảnh hưởng của mức giá cao hơn đến nhu cầu.

6. Sự tồn tại của nền tảng độc lập với token - Một nền tảng chạy độc lập với token của nó sẽ gia tăng các thắc mắc về tính tiện ích của token.

7. Sự quan tâm của nhà đầu tư - Nhận thức và tình cảm của công chúng.

8. Có tiềm năng là một công nghệ thay thế - Điều này sẽ giúp xác nhận giá trị và tăng tỷ lệ chấp nhận rộng rãi.

Với những điều này, chúng tôi xác định được 5 đồng tiền thuật toán: Bitcoin, Ethereum, Bitcoin Cash, Ripple và Litecoin. 5 loại tiền này chiếm tới 84% thị trường tiền thuật toán.

Vốn hóa thị trường tiền thuật toán

Bitcoin (BTC) và Bitcoin Cash (BCH)

Hiện tại có khoảng 17 triệu đồng tiền bitcoin đang lưu thông và loại tiền này có số lượng hữu hạn là 21 triệu đồng (trong hệ thống hiện tại). Mạng lưới của Bitcoin được cung cấp bởi các thợ đào, là các nhóm cá nhân và các công ty sử dụng sức mạnh tính toán để xử lý các giao dịch và được bồi thường bằng bitcoin (từ các đồng tiền đã đào được và từ phí giao dịch). Các giao dịch được ghi lại trên cơ sở dữ liệu toàn cầu được gọi là blockchain (chuỗi khối).

Để có thể là một phương tiện trao đổi hàng hóa, bitcoin hoạt động như thế nào? Hầu hết mọi người dùng tiền mặt, thẻ tín dụng hoặc thẻ trả trước để trả tiền cho tách cà phê mà họ uống, và quá trình giao dịch chỉ mất vài giây. Trả tiền cà phê bằng bitcoin về cơ bản rất khác so với những phương pháp này vì không có cơ chế tức thì để đảm bảo rằng có đủ tiền trong tài khoản của người mua cho đến khi số dư thực sự được khấu trừ. Do thiếu trung tâm quản lý tin cậy, mua hàng bằng bitcoin gần giống với việc viết séc và đợi cho đến khi được thanh toán trước khi hoàn tất giao dịch.

Thời gian chờ đợi để xác nhận một giao dịch bitcoin là khác nhau nhưng thường mất khoảng 10 phút, bạn có thể thấy thời gian này dài gấp đôi nếu đang đợi một tách cà phê buổi sáng. Ngoài ra, thợ đào bitcoin không xử lý giao dịch miễn phí và do đó, họ cần một động lực "nho nhỏ": 150 satoshi mỗi byte, với một giao dịch điển hình 200 byte. Số này tương đương 0.0003 bitcoin (100.000.000 satoshi bằng 1 bitcoin) hoặc khoảng 4,50 đô la Mỹ với giá trị bitcoin tại thời điểm hiện tại (8:00 EST ngày 7/12/17). Không ai lại muốn chi thêm 4,50 USD cho một tách cà phê. Do đó, chúng tôi hy vọng bitcoin sẽ phổ biến hơn trong các giao dịch lớn thay vì các thanh toán hằng ngày. Sự tăng giá nhanh chóng của bitcoin đã làm suy giảm tính hữu ích của nó như một phương tiện trao đổi cho nhiều thứ.

Vào tháng 8/2017, Bitcoin đã trải qua những gì có thể được mô tả một cách lỏng lẻo là một khoản thanh toán cổ tức. Khi Bitcoin ngày càng phổ biến, khối lượng giao dịch ngày càng tăng nhưng tốc độ xử lý thực tế ngày càng chậm. Sự bất đồng giữa các thành viên trong cộng đồng Bitcoin đã dẫn đến một sự "chia tách" và sự ra đời của Bitcoin Cash, ưu tiên là một đồng tiền giao dịch (chi phí giao dịch thấp hơn) thay vì là một phương tiện cất giữ giá trị kỹ thuật số. Người giữ bitcoin nhận được các token Bitcoin Cash bằng số lượng token bitcoin mà họ sở hữu. Với triết lý đã thúc đẩy sự ra đời của nó, Bitcoin Cash tương đối gần với một token tiện ích dù vẫn còn tồn tại vấn đề chi phí giao dịch cao và thời gian xử lý.

Ethereum (ETH)

Được lên ý tưởng năm 2013 và phát hành năm 2015 bởi Vitalik Buterin, Ethereum là một nền tảng cho phép hợp đồng thông minh thay thế các hợp đồng pháp lý với mã số và cũng thực hiện bồi thường cho các nhà phát triển vì đã tạo ra và chạy các ứng dụng phi tập trung. Ether là đồng tiền thuật toán chạy trên nền tảng Ethereum. Không có giới hạn về lượng cung của ether và do đó đồng tiền này tồn tại vấn đề lạm phát cố hữu, và nhằm mục đích là một token tiện ích chứ không phải là phương tiện cất giữ giá trị.

Trong khi Bitcoin được phân quyền hoàn toàn từ người lãnh đạo (người sáng lập vẫn là một bí ẩn), cộng đồng Ethereum thường nghe theo Buterin và điều này cho phép nền tảng này thực hiện những thay đổi có tính hệ thống nhanh hơn. Các thợ đào hỗ trợ cách tiếp cận hệ thống phân tán hơn đã chuyển sang một đồng tiền thuật toán khác gọi là Ethereum Classic. Do tập trung vào việc sử dụng dễ dàng trong các ứng dụng, Ethereum đã trở thành nền tảng lựa chọn cho các hoạt động huy động vốn lần đầu và cho nhiều sáng kiến ​​chuỗi khối công ty.

Ripple (XRP)

Ripple là một nền tảng trao đổi ngoại tệ được tạo ra để tiến hành thanh toán tức thời giữa các ngân hàng. Mối quan hệ này đã được các nhà phát triển Bitcoin khởi xướng vào năm 2012 nhằm cải thiện và có thể là thay thế ngành công nghiệp chuyển tiền toàn cầu. Ripple là một mạng lưới sử dụng token ripple (XRP) để tạo thuận lợi cho các giao dịch. Như vậy, chúng tôi xem XRP như là một token tiện ích, có giá trị phụ thuộc vào mức độ nó được áp dụng và chấp nhận.

Ripple, trên thực tế, rất khác Bitcoin, Ethereum hoặc Litecoin, và đang giải quyết một vấn đề hoàn toàn khác. XRP không được khai thác và có số lượng lưu thông tối đa là 100 tỷ đồng tiền. Mạng Ripple đã được chấp nhận bởi một số ngân hàng lớn. Các nhà phê bình coi sự độc lập của mạng Ripple và khả năng hoạt động mà không cần XRP là nhược điểm. Tuy nhiên, sử dụng XRP rất thuận lợi cho các giao dịch giữa các loại tiền tệ có tính thanh khoản kém. Ripple hy vọng sẽ bổ sung cho các đồng tiền khác bằng cách đưa không gian mạng vào "thế giới tài chính chính thống" - Stephen Thoman, Nhà phát triển Cấp cao, Ripple Protocol.

Litecoin (LTC)

Litecoin được biết đến rộng rãi là đồng bạc kỹ thuật số, trong khi bitcoin là đồng vàng kỹ thuật số. Đồng tiền thuật toán này được tung ra vào năm 2011 bởi một cựu nhân viên của Google và được coi là một thay thế rẻ hơn, nhanh hơn và thiết thực hơn bitcoin. Thời gian xử lý nhanh làm cho đồng tiền này trở thành giải pháp thiết thực trong các giao dịch hằng ngày. Ví dụ, trong ví dụ về tách cà phê ở trên, phương pháp thanh toán ưa thích sẽ là litecoin, vì giao dịch được xác nhận trong vòng 1 hoặc 2 phút, thay vì 10 phút khi sử dụng bitcoin. Đồng thời, nó có chi phí thấp hơn nhiều so với Bitcoin, khoảng 0,30 USD cho mỗi giao dịch thay vì 4,50 USD của Bitcoin. Giao thức của Litecoin cho phép nó được sử dụng trong các giao dịch hằng ngày, do đó rất có thể nó sẽ được tiếp nhận rộng rãi nếu một ngày không xa các đồng tiền thuật toán trở thành phương tiện thanh toán hằng ngày. Vì litecoin rất giống với bitcoin, nó có sự tương quan cao hơn với bitcoin so với các đồng tiền thuật toán khác.

Mối tương quan lợi nhuận hằng tháng của bitcoin trong 5 năm qua so với các loại tài sản truyền thống khác khá yếu ớt. Đáng ngạc nhiên là, mối tương quan giữa bitcoin và vàng cũng không tốt hơn dù nhiều người cho rằng vàng cũng có thuộc tính cất giữ giá trị tương tự. Bitcoin tương quan khá cao với một vài đồng tiền khác, nhất là litecoin, tuy nhiên nó không có nhiều tương quan với ether và có tương quan giảm dần với ripple. Điều quan trọng cần lưu ý là mối quan hệ của lợi nhuận hằng tháng giữa các đồng tiền thuật toán trong tương lai có thể thay đổi nhanh chóng với lịch sử khá ngắn của những đồng tiền này.

Tương quan lợi nhuận hằng tháng

Bitcoin hiện đang bùng nổ, và mặc dù tiện ích thực tế của nó như một phương tiện mua bán hàng hóa là chưa hoàn hảo, sự tăng giá cao của nó chắc chắn đã đẩy mạnh vị thế của nó như một tài sản thương mại. Cũng giống như vậy, các đồng tiền thuật toán khác đã cho thấy một số tiềm năng lớn để phá vỡ tình trạng hiện tại. Vì hiện tại chúng ta có hơn 1.000 đồng tiền thuật toán khác nhau, nên chúng tôi hy vọng khi không gian mạng phát triển hơn, chỉ một số ít đồng tiền thuật toán nắm giữ phần lớn vốn hóa thị trường tiền thuật toán.

Hồng Ngân

Theo Business Insider

Chủ đề khác