VnReview
Hà Nội

12 xu hướng sẽ nổi lên, thay đổi thế giới công nghệ năm 2018

Không ai có thể đoán trước tương lai một cách chính xác nhưng chúng ta có thể dự báo sớm các xu hướng sẽ nổi lên trong tương lai, đặc biệt là các xu hướng công nghệ gây bão trong năm 2018 tới.

Công ty thiết kế và tư vấn chiến lược toàn cầu Frogdesign vừa đưa ra những dự báo mới nhất về xu hướng công nghệ trong năm 2018 sắp tới. Năm ngoái, công ty cũng dự đoán chính xác xu hướng các tòa nhà sẽ khai thác triệt để sức mạnh của tự nhiên và các công ty sẽ tiếp tục sử dụng có hiệu quả những con bot tích hợp AI.

Dưới đây là 12 xu hướng công nghệ được kỳ vọng sẽ định nghĩa và thay đổi thế giới vào năm 2018:

Trí tuệ nhân tạo sẽ tác động đến cách thiết kế các sản phẩm

Các công ty như Airbnb và Netflix đã nỗ lực đưa AI vào trong các sản phẩm của họ theo nhiều cách khác nhau nhằm phục vụ khách hàng. Vào năm tới, nhiều công ty sẽ tận dụng tối đa lợi thế của AI cho thiết kế sản phẩm.

Khi đưa AI vào trong các sản phẩm và dịch vụ, nhà thiết kế sẽ phải tính toán kỹ lưỡng hơn để tạo ra các cỗ máy không đơn thuần chỉ phục vụ con người mà phải giống con người.

Nhiều công ty sẽ cạnh tranh với Google trong giải thuật tìm kiếm chính xác

Tính năng xếp hạng trang web PageRank của Google có thể coi là thành tựu lớn nhất trong việc sử dụng thuật toán của gã khổng lồ công nghệ Mỹ. Hay IBM với Deep Blue có thể đánh bại nhà vô địch cờ vua thế giới Garry Kasparov.

Kiến trúc sư giải thuật của Frog, Gonzalo Garcia-Perate dự đoán, các công ty khác sẽ sớm có những bước nhảy vọt về công nghệ giải thuật để cạnh tranh với Google trong năm 2018.

Ông cũng chia sẻ thêm, các ứng cử viên hàng đầu bao gồm các công ty sớm làm chủ công nghệ xe tự lái, các hệ thống máy học chuẩn đoán ung thư.

Con người có cơ hội tiếp cận thường xuyên hơn với thực tế ảo (VR) và thực tế ảo tăng cường (AR)

Tại thời điểm này, thực tế ảo vẫn là một trải nghiệm bị cô lập và khá riêng tư. Chỉ có người đeo thiết bị cảm nhận được thế giới ảo. Nhưng nhà thiết kế thị giác của Frog, Seth Mach tin rằng, VR và AR sẽ sớm hỗ trợ mọi người cùng khám phá thế giới ảo trong tương lai. Họ có thể chơi, làm việc và khám phá nhiều thứ ở thế giới ảo cùng nhau.

Mach chia sẻ: "Chẳng bao lâu nữa, thay vì chỉ là những nhà du hành đơn lẻ trong những chuyến đi thực tế ảo, chúng ta có thể đi cùng với bạn bè".

Công nghệ blockchain nở rộ

Hai nhà tư vấn chiến lược của Frog, Kristina Phillips và Sally Darby đặt niềm tin, sự gia tăng của công nghệ blockchain sẽ không chỉ giới hạn riêng với tiền ảo. Cả Phillips và Darby đều nhận thấy blockchain sẽ tiếp tục nở rộ và đi sâu hơn vào xã hội, thậm chí trong chính phủ các nước kể từ năm sau.

Blockchain sẽ thay đổi cách thức thu thập phiếu bầu cử, giảm nguy cơ gian lận hoặc thao túng phiếu bầu. Công nghệ blockchain sẽ được lắng nghe nhiều hơn trong các quyết định và chính sách của nhiều chính phủ từ năm 2018. Thậm chí, chúng ta có thể sớm thấy những cuộc bầu cử không còn dùng phiếu giấy như hiện nay bắt đầu từ năm sau.

Thực tế ảo sẽ dấy lên những quan ngại về bản quyền sở hữu trí tuệ

Nhà chiến lược Frog, Kristina Phillips tự hỏi làm sao thực tế ảo có thể thay đổi bản chất của sở hữu trí tuệ vào năm 2018. Tuy vậy mối liên hệ này khá dễ hiểu khi những tác phẩm nghệ thuật hoặc tài sản của các nhà sáng tạo lại đang được tiếp cận miễn phí không giới hạn thông qua công nghệ thực tế ảo.

Tuy nhiên Phillips tin rằng, thế giới sẽ sớm thay đổi quan niệm và sớm chuyển sang một hình thức thưởng thức nghệ thuật đương đại mới thông qua công nghệ thực tế ảo. Đó là khi mọi người có thể tự do thể hiện năng lực và khả năng sáng tạo của mình trong thế giới ảo.

Sản phẩm công nghệ tiêu dùng sẽ ngày càng thân thiện và trở thành bạn bè của mỗi người

Những trợ lý ảo, loa thông minh hay smartphone giờ đây không còn là những "người bạn" khô cứng nữa mà đã được "mềm hóa" sao cho phù hợp với người dùng. Hẳn bạn đã từng thấy Google Home hay Amazon Echo thông minh như thế nào khi lắng nghe và trả lời hầu hết những câu hỏi của chúng ta.

Nhà chiến lược Sam Haddaway chia sẻ, xu hướng biến mọi thiết bị công nghệ tiêu dùng trở nên gần gũi, đa dạng hơn, thậm chí có thể làm bạn với con người sẽ tiếp tục nở rộ vào năm 2018. Đặc biệt, công nghệ sẽ ngày càng thâm nhập sâu hơn vào đời sống của mỗi con người.

Đổi mới công nghệ sẽ mang tới khả năng tiếp cận cho tất cả mọi người

Nhà quản trị tri thức Justine Lee tin tưởng, năm 2018 sẽ chứng kiến nhiều đổi mới công nghệ, cho phép những thứ tưởng chừng khô khan hoặc độc quyền nay có thể trở nên dễ hiểu, dễ tiếp cận hơn với tất cả mọi người.

Lee chỉ ra một ví dụ điển hình liên quan đến câu nói mới đây của CEO Microsoft, Nadella nhấn mạnh, công ty đang ưu hướng tới những người gặp khó khăn trong việc tiếp cận các công nghệ, tri thức mới.

Cô cũng tin rằng, các công ty công nghệ sẽ tạo ra các sản phẩm với thiết kế lấy cảm giác và con người làm trung tâm. Hơn hết những sản phẩm dịch vụ tốt nhất sẽ đến được với nhiều tầng lớp khách hàng hơn trong xã hội.

Dữ liệu ẩn danh sẽ khiến cuộc sống ngày càng thông minh hơn nhưng vẫn đảm bảo an toàn đời tư

CEO Frog, ông Harry West cho rằng, xu hướng nổi lên trong năm 2018 sẽ là các công nghệ bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư của người dùng, đơn cử như cảm biến hình ảnh hoặc âm thanh đặc biệt, có nhiệm vụ cung cấp thông tin quan trọng về hành vi của mọi người nhưng không để lộ bất cứ thông tin nhận diện nhạy cảm nào.

West chia sẻ, dữ liệu lớn của các doanh nghiệp đang tiếp cận quá sâu vào cuộc sống của mỗi người. Và người dùng chẳng hề mong muốn điều này một chút nào.

Robot siêu nhỏ sẽ thay thế thuốc chữa bệnh cho con người

Thử tưởng tượng nếu có một ngày bạn gặp phải chứng bệnh ở vị trí khó tiếp cận so với các phương pháp chữa trị truyền thống. Liệu các bác sĩ sẽ bó tay? Không! Vì năm 2018 được dự báo sẽ là năm bắt đầu rộ lên xu hướng đưa robot vào cơ thể người để chữa trị thay thế cho thuốc.

Nhà thiết kế Tingyu Chen và kiến trúc sư Jona Moore kỳ vọng, robot có thể tham gia phân tích, theo dõi tình trạng sức khỏe, chứng bệnh hoặc thậm chí mang theo các biện pháp chữa trị cho mỗi bệnh nhân. Thậm chí, những loại robot sức khỏe có thể mang theo những chất dinh dưỡng đi vào trong máu để nuôi dưỡng cơ thể hiệu quả hơn mà không cần tiêm hoặc truyền nước.

Xe điện sẽ trở nên phổ biến và bắt đầu có sức hấp dẫn thị trường từ 2018

Chiến lược gia Sam Haddaway và phó chủ tịch chiến lược Timothy Morey chỉ ra, xe điện và các hình thức thuê xe chung đang dần thay thế cho thị trường xe đốt trong truyền thống. Và xu hướng này sẽ trở nên rõ rệt nhất trong năm 2018.

Những người đang sở hữu xe hơi truyền thống sẽ sớm mua một chiếc xe điện trong vài năm tới. Trong bối cảnh thị trường xe hơi chạy xăng đã bão hòa thì xe điện là một thị trường tiềm năng rất đáng để khai phá.

Doanh nghiệp sử dụng dữ liệu và máy học để hỗ trợ khách hàng

Toshi Mogi, trợ lý phó chủ tịch chiến lược và sáng tạo Frog cùng nhà chiến lược cao cấp Madhavi Rao tin rằng, nhiều doanh nghiệp sẽ nỗ lực cải thiện trải nghiệm mua sắm khách hàng bằng việc áp dụng dữ liệu và máy học.

Thương mại điện tử đang tạo ra những lợi thế lớn, thách thức các mô hình bán lẻ truyền thống. Và để duy trì được những lợi thế, các công ty thương mại điện tử buộc phải học cách kết hợp dữ liệu khách hàng với máy học hoặc công nghệ AR để tăng trải nghiệm mua sắm hoặc tương tác với khách.

Tuy nhiên, những công ty này sẽ phải cân nhắc sao cho phù hợp giữa ranh giới của một lời tư vấn hữu ích và lời tư vấn nhiệt tình thái quá.

Mạng xã hội sẽ phải học cách chịu trách nhiệm nhiều hơn

Sheldon Pacotti, kiến trúc sư giải pháp cao cấp của Frog tin tưởng, những gã khổng lồ mạng xã hội như Facebook, Twitter,…sẽ phải đương đầu và giải quyết nhiều bài toán "trách nhiệm" hóc búa trong năm 2018.

Hơn hết, họ phải trả lời được câu hỏi, nền tảng mạng xã hội của họ được phép làm những gì. Từ đó, họ phải tự sửa chữa những vấn đề phát sinh trong chính nền tảng họ đang phát triển.

Khi những gã khổng lồ mạng xã hội tăng cường kiểm soát và siết chặt các quy định hơn, người dùng cũng sẽ trở nên "thông thạo" và sẵn sàng chung sức để biến mạng xã hội trở thành không gian học tập, chia sẻ và kết nối an toàn hơn.

Tiến Thanh

Chủ đề khác