VnReview
Hà Nội

Điểm lại sự kiện gây sóng gió của công nghệ thế giới năm 2017 (phần 1)

Phần 1 của loạt bài 3 phần các sự kiện gây sóng gió của công nghệ thế giới trong năm 2017 theo bình chọn của trang tin công nghệ nổi tiếng Techcrunch.

> Video những sự kiện công nghệ nổi bật năm 2016

> Điểm lại những bê bối và thất bại công nghệ nổi bật 2016 (phần 1)

> Điểm lại những bê bối và thất bại công nghệ nổi bật 2016 (phần 2)

AI ở khắp nơi

AI (trí tuệ nhân tạo) là thứ nước sốt không quá bí mật giúp tối ưu hóa các chức năng của mọi loại phần mềm trong năm 2017: phiên bản AlphaGo của DeepMind tự dạy mình trở thành đại sư cờ vây nhờ trí thông minh học tập tự tăng cường, các trợ lý âm thanh dùng AI thầm thì vào tai chúng ta, Alexa của Amazon được tích hợp trong mọi loại phần cứng trong đó có những thiết bị của chính Amazon…

Loa thông minh cao cấp HomePod của Apple;

Với các nhà quảng cáo, AI còn được Hiệp hội nhà quảng cáo Mỹ (ANA) bình chọn là từ marketing của năm.

Bong bóng Bitcoin

Giá một Bitcoin hồi đầu năm là 1.000 USD đến cuối năm đã tăng rất cao, có lúc lên đến 20 ngàn USD (và hiện nay, giá Bitcoin những ngày cuối cùng của năm 2017 còn khoảng 15 ngàn USD).

Sự tăng giá mạnh của Bitcoin đã khiến nhiều người thế chấp tài sản để nhảy vào bong bóng này và/hoặc sẽ sớm gia nhập phe chiến thắng rực rỡ.

(Ảnh: Steemkr)

Sức hút của Bitcoin còn khai sinh ra tiền mặt Bitcoin: một loại tiền mã hóa riêng với tham vọng vượt xa hơn bitcoin, trở thành một đồng tiền mã hóa được con người dùng như tiền mặt để mua mọi thứ chứ không chỉ là một lớp tài sản đầu cơ.

Trên thực tế, ngay cả lúc này thì chúng ta cũng khó mà hiểu được cách thức mà ai đó có thể ngăn cản một đồng tiền mã hóa phi tập trung nào đó biến thành một tài sản đầu cơ (cách thức để Bitcoin trở thành tiền mặt là điều rất khó hiểu).

Tiền mã hóa

Năm 2017 không chỉ có duy nhất một loại tiền phi tập trung nổi bật hơn. Nhiều loại tiền mã hóa khác cũng đang cất cánh nhờ lướt sóng blockchain/Bitcoin.

Rò rỉ dữ liệu

Equifax, Uber, hàng tỉ tài khoản bị hack của Yahoo... 2017 chắc chắn là năm ăn nên làm ra của các dịch vụ thông báo lỗ hổng như havebeenpwned.com.

Và 2017 đáng chú ý không chỉ vì khối lượng lỗ hổng dữ liệu mà còn về quy mô chệch hướng của các lỗ hổng đã được tiết lộ: Uber trì loãn việc tiết lộ một lỗ hổng ảnh hưởng tới 57 triệu người dùng và tài xế trong gần một năm, Yahoo công khai vụ 3 tỉ tài khoản bị ảnh hưởng do một vụ xâm nhập 2013.

Ethereum

Một đồng tiền mã hóa kết hợp blockchain khác đã tạo ra những cơn sóng lớn trong năm nay. Giá trị đồng tiền của Ether đầu năm là 8 USD, đến tháng 12 đã tăng hơn 100 lần, lên tới 1.000 USD (và hiện nay, giá Ethereum ngày 30/12 rớt xuống còn 750 USD).

Người đồng sáng tạo Ethereum, lập trình viên Vitalik Buterin

Ethereum không chỉ là một đồng tiền mã hóa. Tầm nhìn lớn của nền tảng này là tư duy lại cơ sở hạ tầng số, trao cho các developer những công cụ xây dựng các ứng dụng phi tập trung như DApps. Blockchain của Ethereum được thiết kế để hỗ trợ các hợp đồng thông minh sử dụng đoạn mã đồ họa mã hóa giúp phân quyền an ninh và sự tin cậy.

Tin giả trên Fakebook

Những gì Mark Zuckerberg đã đối mặt trong năm nay quả là một thực tế sôi động: Facebook thu hút 2 tỉ người dùng trong mùa hè!

Nhà sáng lập Facebook đang phải chịu trách nhiệm cho các nội dung có vấn đề được phân phối bằng giải thuật qua siêu nền tảng của mình trong năm nay, sau những cố gắng làm giảm sự kích động đang lên trước tin tức giả trên Facebook.

Thậm chí chính Facebook cũng bắt đầu nói về khái niệm "quá nhiều Facebook". Điều đó cho thấy dịch vụ này giống như một chiếc bánh, vui vẻ và đầy hương vị, nhưng có sai lầm về số lượng và độc hại cho sức khỏe con người.

Những thời điểm tệ nhất và tốt nhất của Google

Công ty từng có tên là Google này đã trở thành một phần của XXVI sau khi Alphabet hoàn thành kế hoạch tái cấu trúc đã công bố từ năm 2015. Theo đó, Alphabet thành lập công ty đầu tư XXVI Holdings Inc, sở hữu cổ phần trong các công ty con là Google và những dự án kinh doanh khác như xe tự lái hay Verily (các dịch vụ y khoa và sức khỏe số). Google cũng thay đổi loại hình doanh nghiệp, từ công ty cổ phần (corporation) thành một công ty trách nhiệm hữu hạn (LLC) dưới quyền công ty mẹ XXVI. Cái tên XXVI xuất phát từ ký tự La Mã biểu thị con số 26, số chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Anh.

Trong năm 2017, Google tiếp tục thành công về mặt doanh thu trên thị trường quảng cáo số. Theo Techcrunch, chi phí mỗi nhấp chuột (cost-per-click-CPC) của Google quý 3 năm nay đã tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số 1% dù rất bé nhưng với Google là một tín hiệu tuyệt vời vì CPC các quý trước đó đều giảm so với năm trước.

Giá cổ phiếu của công ty mẹ Alphabet cũng tiếp tục tăng ấn tượng, đến 29% (giá cổ phiếu của Alphabet từ tháng 11 đến nay dao động trong khoảng 1.000 USD).

2017 của người khổng lồ quảng cáo trực tuyến không chỉ có hoa hồng mà cũng đầy những gai nhọn: án phạt cạnh tranh kỷ lục lên tới 2,7 tỉ USD từ liên minh châu Âu vào mùa hè năm nay, bang Missouri ở Mỹ tuyên bố điều tra việc cạnh tranh của Google vào tháng 11, Youtube đối mặt với các cáo buộc của các nhà chính trị về việc host và kiếm lời từ những nội dung cực đoan...

Nón

Có một ẩn dụ đầy hình tượng cho sự cuồng nhiệt của ngành công nghệ trong năm nay, đó là việc CEO của Tesla và SpaceX, Elon Musk, huy động vốn từ đám đông cho công ty đào đường vừa thành lập mang tên Boring Company (Công ty chán ốm). Để có tiền thực hiện các giải pháp giải quyết vấn đề tắc nghẽn giao thông của Los Angeles, Elon Musk đã quảng cáo để bán 50 ngàn chiếc mũ The Boring Company với giá 20 USD mỗi cái.

Phát hành tiền mã hóa ở khắp nơi

Trong năm 2017, kịch bản làm giàu nhanh ICO đã được vẽ ra và duy trì theo kiểu pump-and-dump (một dạng lừa đảo chứng khoán bằng cách tung ra những phát biểu tính cực nhưng không chính xác với mục đích gây lạm phát giá).

Cũng có những cảnh báo về ICO trong nhiều ranh giới của các quy định: Với các nhà đầu tư: có thể phải tạm biệt tiền bạc của họ. Với các công ty đang ICO: họ có thể phá vỡ các quy tắc chứng khoán và vướng vào các vụ lừa đảo nhanh hơn. Riêng tại Trung Quốc và Hàn Quốc, ICO bị cấm hoàn toàn.

Steve Trần

Chủ đề khác