VnReview
Hà Nội

Tưởng chừng sẽ "chết", game console lại cho thấy đà hồi sinh mạnh mẽ chưa từng thấy

Được dự đoán sẽ bị khai tử từ nhiều năm trước nhưng tính đến thời điểm này thị trường game console vẫn đang có đà tăng trưởng rất tốt.

Tưởng chừng sẽ "chết", game console lại cho thấy đà hồi sinh mạnh mẽ chưa từng thấy

Theo Arstechnica, cách đây khoảng 4 hoặc 5 năm người ta đã bắt đầu dự đoán về "cái chết" của thị trường game console (game chơi bằng các thiết bị chơi game tay cầm như Play Station, PS…). Vào năm 2012, sự bùng nổ của điện thoại được cho là sẽ dẫn đến sự "suy vong" của các thiết bị console. Cũng trong thời gian này, CNN đã dự đoán đế chế game console sẽ lâm vào khủng hoảng (tương tự như; khủng hoảng kinh tế) và sẽ bị khai tử trong vòng 4 năm tiếp theo.

Năm 2012, khi nhìn về số phận của thị trường game console, IGN đã đưa ra một dự đoán táo bạo về số phận của PS4 nhiều tháng trước khi nó chính thức được công bố: "Một máy chơi game 400 USD với đồ họa tốt hơn? Điều này sẽ không xảy ra".

Hiện tại, những dự đoán về sự thất bại của thị trường console có vẻ trở nên ngớ ngẩn. Các chuyên gia phân tích của NDP vừa cho biết thị trường trò chơi video của Mỹ đã tăng trưởng 11% trong năm 2017, đạt 3,3 tỷ USD. Trong đó, phần cứng dành cho game (chủ yếu là các hệ máy console) là động lực chủ yếu của sự tăng trưởng (tăng 27% trong năm qua, đạt 1,27 tỷ USD).

Tất nhiên sự ra mắt của Nintendo Switch đóng góp một phần rất lớn vào sự gia tăng này. Thành công của thiết bị chơi game tay cầm này trên thị trường thế giới vượt quá sự mong đợi của Nintendo. NPD cho biết tính riêng tại Mỹ, thiết bị này được bán ra nhiều hơn bất kỳ nền tảng nào khác trong lịch sử.

Tuy nhiên, NPD lưu ý rằng Nintendo Switch không phải là cái tên duy nhất làm nên thành công của thị trường game console hiện nay. Thành công này còn nhờ vào sự kết hợp của PlayStation 4 và Xbox One. Những thiết bị chơi game cao cấp này bán tốt hơn 18% trong cùng khoảng thời gian so với PS3 và Xbox 360.

Theo thống kê, Sony đã bán ra được 73,6 triệu chiếc PS4 trong năm vừa qua (bao gồm 5,9 triệu chiếc trong mùa lễ cuối năm). Cùng với PS4, Xbox One cũng có doanh số khá tốt, nhất là vào dịp cuối năm.

Thậm chí, series 3DS tưởng chừng đã bị lãng quên của Nintendo cũng đang quay trở lại một cách ngoạn mục. Theo NPD, tháng 12 vừa qua là tháng bán chạy nhất của phần cứng 3DS tính từ tháng 12 năm 2014.

Bất chấp sự cạnh tranh từ các trò chơi di động và các phần cứng máy tính cá nhân, ý tưởng về một máy chơi game chuyên dụng nối với TV ở phòng khách vẫn tồn tại và thị trường dành cho nó vẫn phát triển mạnh mẽ.

Bạch Đằng

Chủ đề khác