VnReview
Hà Nội

Kindle Fire 2: Không hơn hẳn Nexus 7 thì biến!

2012 là một năm khó khăn của Amazon. Công ty này mới đây báo cáo lợi nhuận Quý 2 đạt 7 triệu USD, doanh thu đạt 12,83 tỷ USD, và dự báo sẽ thua lỗ trong Quý 3.

Kindle Fire 2 cần nhiều thứ để vượt qua được Nexus 7


Tệ hơn, doanh số sản phẩm máy tính bảng/máy đọc sách điện tử hàng đầu của họ, chiếc Kindle Fire, đã sụt giảm sau vài tháng đầu của Quý 1 năm 2012.

Giờ đây Google còn xâm chiếm lãnh thổ của họ, với chiếc máy tính bảng Nexus 7 có giá 199 USD, với CPU và đồ họa mạnh hơn, màn hình tốt hơn, kích thước tương đương, tương thích ứng dụng ngang bằng hoặc thậm chí tốt hơn cả Kindle Fire, và còn có thể là thiết bị đọc sách điện tử với những ứng dụng của Google, Barnes & Noble hay chính Amazon.

Amazon sẽ phải làm gì để chống trả?

Tại thời điểm này chiếc Kindle Fire được bán với giá 199 USD, ngang bằng với giá thấp nhất của chiếc Nexus 7. Điều đầu tiên họ cần làm là xả hàng tồn kho của thiết bị này. Họ có thể làm điều này bằng cách bán thiết bị với giá 149 USD hay thấp hơn cho những người dùng dịch vụ Prime của mình, hoặc bất kỳ khách hàng nào, để chuẩn bị cho việc ra mắt thiết bị mới vào mùa nghỉ lễ cuối năm 2012.

Kindle Fire cũng cần phải được nâng cấp sức mạnh để cạnh tranh. Hiện tại nó sử dụng vi xử lý hai nhân TI OMAP 4430, được sử dụng nhiều trên những máy tính bảng và điện thoại tầm trung và giá rẻ. Thiết bị mới cần phải có SoC với vi xử lý 4 nhân và vi xử lý đồ họa mạnh mẽ, tương đương với Tegra 3 trên Nexus 7 và các máy tính bảng Android khác.

Kindle Fire cũng thiếu camera cho việc gọi điện thấy hình, cũng như kết nối Bluetooth hay GPS, tất cả đều hiện diện trên Nexus 7. Thật may là camera và microphone trên Nexus 7 có vẻ không tốt lắm khi sử dụng với Skype hay các dịch vụ điện thoại VoIP khác, nên nếu Amazon có thể vượt qua Google và các nhà sản xuất khác ở khía cạnh này là một điều tốt.

Màn hình của Kindle Fire cũng đã quá cũ kỹ - màn hình IPS với độ phân giải 1024 x 600 của nó kém hơn hẳn so với màn hình Nexus 7, với độ phân giải 1280 x 800. Nexus 7 thậm chí hiển thị chữ trên ứng dụng Amazon còn tốt hơn cả Kindle Fire.

Đối với những người dùng muốn một chiếc máy tính bảng đáp ứng tốt chức năng đọc sách điện tử, Nexus 7 đơn giản là thiết bị tốt hơn vào thời điểm hiện tại. Nếu như tôi là người điều hành Amazon, tôi sẽ nhắm tới việc vượt qua các thông số của Nexus 7 với Kindle Fire 2, vì rất có khả năng Apple sẽ tham gia thị trường với một máy tính bảng có màn hình 7 inch. Nếu như suy ra từ màn hình của chiếc iPad 3, màn hình chiếc "iPad Mini" sẽ rất sắc nét và có độ phân giải cao.

Tất nhiên, còn có những vấn đề về mặt nội dung số. Một trong những lợi thế của việc sử dụng một thiết bị của Amazon, thay vì chỉ là ứng dụng Kindle trên những thiết bị của nhà sản xuất khác, là bạn có thể sử dụng các nội dung của Amazon rất dễ dàng. Các chương trình như Amazon Kindle Owners Lending Library hay miễn phí xem video đối với thành viên Amazon Prime là điểm cộng lớn. Nhưng Amazon cần tiếp tục mở rộng kho nội dung miễn phí cho những thành viên Prime, nếu như cấu hình của nó không vượt trội so với Nexus 7 hay các tablet khác.

Tất nhiên, một câu hỏi đặt ra là liệu Amazon có làm tốt về mặt phần cứng được không. Sẽ có lý hơn nếu như Amazon hợp tác với một nhà sản xuất phần cứng khác như Samsung, giống như sự hợp tác giữa Asus và Google ở sản phẩm Nexus 7. Samsung có thể là một đối tác lý tưởng, vì họ là một trong những nhà sản xuất linh kiện như SoC, màn hình hay bộ nhớ hàng đầu. Điện thoại và máy tính bảng do họ sản xuất cũng có thể có trải nghiệm với dịch vụ Amazon tốt hơn.

Samsung đang chật vật để bắt kịp hệ sinh thái Android, với những bản cập nhật firmware liên tục, và mối quan hệ với Google không còn tốt đẹp như trước sau khi hãng phần mềm mua lại Motorola, và công ty Hàn Quốc này hoàn toàn có thể chào đón sự hợp tác với Amazon.

Nếu như hãng không thể hợp tác với một đối tác phần cứng nào, Amazon có thể từ bỏ thị trường máy tính bảng và thiết bị di động, chỉ cần tập trung vào việc tạo ra các ứng dụng để truy cập tốt nhất vào kho nội dung của họ, cũng như phát triển Appstore của họ trên các thiết bị của hãng khác. Dù sao thì đây mới chính là lĩnh vực kinh doanh "hái ra tiền" của Amazon.

Tuấn Anh

Nguồn: http://www.zdnet.com/kindle-fire-2-disrupt-the-nexus-7-or-get-out-of-the-way-7000001897/

Chủ đề khác